Hà Nội có tiềm năng lớn trong việc thu hút khách du lịch lưu trú dài ngày và tăng doanh thu du lịch.
Theo Sở Du lịch thành phố, Hà Nội đang thực hiện một số biện pháp nhằm khuyến khích du khách ở lại lâu hơn trong mùa hè, bao gồm cải thiện cơ sở lưu trú bằng cách bổ sung một số khách sạn bốn và năm sao.
Trong khi đó, Glory Resort tại thị xã Sơn Tây đang áp dụng chương trình giảm giá một số ngày để khuyến khích du khách lưu trú dài ngày hơn.
Ông Nguyễn Anh Phương, Phó giám đốc Delta Travel tại Hà Nội cho biết, khu vực Ba Vì, Sơn Tây có tiềm năng lớn về du lịch sinh thái cũng như du lịch văn hóa, giải trí, thể thao, phù hợp với các gia đình và nhóm du khách.
“Hà Nội vẫn chưa khai thác hết tiềm năng du lịch phong phú của mình, tôi nghĩ thành phố nên phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, độc đáo, tiêu biểu như những sản phẩm nêu trên”, ông Phương cho biết .
Ông Chu Ngọc Quân, Phó Giám đốc Vườn quốc gia Ba Vì, cho biết chỉ riêng trong tháng 5, lượng khách đến tham quan nơi đây đã tăng 170% so với cùng kỳ năm ngoái.
“Tôi hy vọng các công ty lữ hành sẽ đẩy mạnh kết nối để tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn, chất lượng cao, thành phố sẽ tổ chức các sự kiện quy mô lớn theo đúng kế hoạch để thu hút nhiều du khách hơn. Phát triển các tour ẩm thực, tour về đêm cũng cần được chú trọng”, ông Quân nói.
Kết nối cần được tăng cường
Phó giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho biết, thủ đô còn thiếu các khách sạn có trên 1.000 phòng và các dịch vụ đồng bộ như lưu trú, thể thao, vui chơi giải trí. “Các dịch vụ nhà hàng, ẩm thực, mua sắm rất nhiều nhưng lại phân tán, chưa liên kết với các khách sạn, khu nghỉ dưỡng để tạo thành chuỗi giá trị đầu vào hiệu quả”, ông Minh nói.
Ông cho biết thêm, để tăng lượng khách, các cơ sở lưu trú cần xây dựng các gói sản phẩm du lịch đặc thù để thu hút khách nội địa đến Hà Nội vào giai đoạn thấp điểm như giảm giá dịch vụ, nhiều hoạt động đi kèm, hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ từ lưu trú đến vui chơi giải trí.
Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Lê Hồng Thái, cho rằng các khách sạn nên có chính sách hợp tác, chia sẻ với các công ty lữ hành để cùng xây dựng gói sản phẩm hoàn chỉnh nhằm tăng lượng khách đoàn cho các khách sạn.
“Ngoài các chính sách giảm giá khách sạn và kích cầu, Hà Nội cần nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hơn để thu hút du khách lưu trú dài hạn hơn”, ông Thái chia sẻ.
Hiện nay, hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với chủ đề “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam – Việt Nam tôi yêu” và để thu hút khách du lịch nội địa đến Hà Nội, đặc biệt là vào mùa thu – hè năm 2024, Sở Du lịch Hà Nội đang triển khai chương trình kích cầu hoạt động trải nghiệm tại các khách sạn 4 – 5 sao trên địa bàn Hà Nội.
Giám đốc Sở Du lịch Đặng Hương Giang cho biết, Hà Nội có lượng khách du lịch lưu trú rất lớn và nguồn du học sinh quốc tế dồi dào.
“Mùa hè này, các cơ sở lưu trú của Hà Nội cần phối hợp với các hãng hàng không, công ty lữ hành để tạo ra các sản phẩm du lịch phù hợp, kéo dài trải nghiệm của du khách. Đồng thời, cần có chính sách giá hợp lý để thu hút người dân Hà Nội đến du lịch ngay tại thủ đô”, bà Giang nhấn mạnh.
AK- Tttbđtkbhnt