Navigator Business & Entrepreneurs
Editor's PicksFeaturedHighlightLeaders

CEO Eric Trần: “Niche nằm ở thái độ và giá trị mà bạn mang tới”

Là người nắm độc quyền phân phối hơn 20 nhãn hiệu nước hoa niche lớn trên thế giới tại Việt Nam, chủ một “bảo tàng” nước hoa đắt giá hơn 1000 chai cùng 6 cửa hàng mang thương hiệu ViinRiic Galeries De Parfums, Eric Trần được xem là một trong vài chuyên gia có tiếng nhất trong lĩnh vực mùi hương. Anh cũng được biết tới với vai trò là một trong hai người mang Pilates – bộ môn thể dục đang rất “hot” với giới trẻ.

Hơn 10 năm hoạt động trong ngành Pilates và ViinRiic, áp lực là người mở đường cả 2 lĩnh vực này
ở Việt Nam với anh thế nào?

Khi mới bắt đầu, tôi phải có chiến lược cả về kinh doanh lẫn marketing rất cụ thể để hiểu khách hàng muốn gì. Áp lực lớn nhất của tôi lúc đó là truyền tải thông tin sao cho đúng để mọi người nắm bắt và hiểu giá trị của sản phẩm sâu sắc nhất.

Hơn 10 năm gây dựng, tôi nghĩ thị trường bây giờ đã rộng mở và người tiêu dùng họ cũng đã phần nào hiểu được giá trị, biết được hình thái, thông tin cơ bản của hai lĩnh vực này rồi. Điều này vừa là lợi thế và cũng là điểm yếu của một người đi đầu, bởi mình có thể giành được ngay từ đầu với những “miếng đất” màu mỡ; nhưng đồng thời, khi miếng đất ấy sinh lợi nhuận thì các nhà đầu tư mới sẽ tham gia khai thác chung, nếu nước hoa ViinRiic hay Pilates Pour Vous không chèo lái cẩn thận và vững mạnh thì chỉ cần một biến động thì bất cứ lúc nào cũng có thể bị lao đao.

Nước hoa niche về Việt Nam theo dạng “xách tay” khá nhiều, làm thế nào để ViinRiic giữ vững chỗ đứng khi có sự cạnh tranh về giá cả?

Hàng xách tay có rất nhiều rủi ro, tôi nghĩ bộ phận người tiêu dùng thông minh đã biết cách chọn lựa sao cho phù hợp. Để mua một sản phẩm, cụ thể là nước hoa lên tới 1000 – 2000$, bản thân họ phải có kiến thức và tiềm lực kinh tế, điều họ cần không phải là được giảm giá vài trăm ngàn mà là sự trải nghiệm.

Sự trải nghiệm tới giờ vẫn là giá trị cốt lõi mà ViinRiic mong muốn đem tới cho khách hàng của mình. Giá trị thật của sản phẩm được truyền đạt thông qua những câu chuyện về mùi hương, qua cách kể chuyện của những người dẫn hương – đó mới là điều khiến ViinRiic trở nên khác biệt, được khách hàng yêu quý và tin tưởng. Giá tại ViinRiic bây giờ cũng là giá niêm yết của từng hãng, tôi không thể thay đổi sai khác được.

Liên tục mở cửa tiệm nước hoa mới, anh mong muốn định vị ViinRiic thế nào với các đơn vị phân phối khác trên thị trường?

Việc mở rộng và giành lấy thị trường cũng tương tự như việc phát quang một cánh rừng, phải biết đâu là mảnh đất màu mỡ nhất để có thể gây dựng và phát triển trong mỗi thời điểm. Tôi muốn khi người dùng nhắc tới ViinRiic là nhắc tới sự độc tôn và việc mở các cửa hàng cũng để khẳng định rằng chúng tôi đủ tiềm lực và khả năng để đem tới những điều tốt nhất cho khách hàng của mình.

Khi nước hoa đã trở thành “phụ kiện” không thể thiếu, theo anh, làm sao để những người mới bắt đầu có thể tìm hiểu đúng về mùi hương?

ViinRiic hiện nay không sử dụng danh xưng người bán hàng hay “sales” mà là “người dẫn hương”. Thông qua người dẫn hương, khách hàng sẽ hiểu được đâu là màu sắc, “phụ kiện” mà mọi người có thể sử dụng được theo từng dịp.

Để đào tạo được những người dẫn hương là một quá trình rất vất vả, nghe tưởng đơn giản nhưng có người chỉ dừng lại ở mức xịt ra cho khách thử chứ không kể được câu chuyện. Tôi tin giá trị mà những người dẫn hương mang tới khách hàng là vô giá về tính trải nghiệm, bởi mỗi người là một cuộc đời riêng với vô số những câu chuyện mới mẻ. Đây là điều mà tôi nghĩ ViinRiic đang làm tốt nhất thị trường hiện nay, hơn cả những thương hiệu lớn.

Từ một gallery ViinRiic của riêng anh, nay đã có tới 6 cửa tiệm, làm sao anh giữ vững được tính niche khi số lượng cửa hàng đã thể hiện tính thương mại rộng rãi?

Tôi khẳng định kể cả khi có mở thêm 10 cửa hàng nữa thì ViinRiic cũng vẫn sẽ đậm đặc tính niche. Tính niche không phải phụ thuộc cửa hàng của bạn nằm ở trong trung tâm thương mại hay ngõ hẻm mà nằm ở thái độ và giá trị của cửa hàng mang tới.

Niche là những sản phẩm quý hiếm, tôn sùng tính độc tôn, đó là bức tranh khứu giác vô hình thì mình cũng phải mang tới cho người dùng hiểu được điều đó chứ không phải che giấu. Chúng ta không thể khoe đó là sản phẩm rất hay rất niche nhưng lại chỉ có tôi hoặc bạn biết tới, đó đâu phải là giá trị của một sản phẩm.

Bài: Navigator Media

Related posts