Công ty HaptX cho rằng Meta (trước đây là Facebook) sao chép thiết kế găng tay mà công ty HaptX đã được cấp bằng sáng chế.
HaptX – công ty đã hoạt động lâu năm trong ngành thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) – cho biết các bộ phận găng tay xúc giác mới của Meta “về cơ bản là giống hệt” với sản phẩm của họ, kể cả cơ chế sử dụng khí nén để mô phỏng cảm ứng vật lý.
Mô hình găng tay xúc giác của Meta Reality Labs. Ảnh: Reality Labs
Mẫu găng tay HaptX DK2 hỗ trợ VR. Ảnh: HaptX
“Chúng tôi hoan nghênh sự quan tâm và cạnh tranh trong lĩnh vực cảm ứng xúc giác vi chất lỏng. Tuy nhiên, cạnh tranh phải công bằng để ngành công nghiệp này phát triển mạnh mẽ”, người sáng lập và Giám đốc điều hành HaptX Jake Rubin cho biết trong một tuyên bố. “Mặc dù chúng tôi chưa nhận được phản hồi từ Meta, nhưng chúng tôi mong muốn được làm việc với họ để đạt được một thỏa thuận hợp lý và công bằng, nhằm giải quyết khúc mắc cũng như cho phép Meta kết hợp công nghệ sáng tạo của chúng tôi vào các thiết bị thương mại trong tương lai của họ.”
Găng tay Meta vẫn đang được hoàn thiện và có thể sẽ không được bán rộng rãi trên thị trường trong nhiều năm. Tuy nhiên, Meta Reality Labs – một bộ phận nghiên cứu tập trung vào VR và AR – tin rằng cảm ứng là một phần quan trọng của các hệ thống VR và AR. Găng tay sử dụng các miếng đệm cao su bơm hơi cùng hệ thống cảm biến và vi điều khiển tinh vi để tạo ra cảm giác như thật khi người dùng chạm vào các vật thể ảo.
HaptX, trước đây được gọi là AxonVR, thành lập vào năm 2016 sau bốn năm “ở chế độ ẩn”. Các nhà nghiên cứu Meta cho biết họ đã phát triển nguyên mẫu găng tay đầu tiên của mình vào giữa năm 2015, không lâu sau khi họ mua lại công ty khởi nghiệp VR Oculus. Tuy nhiên, về cơ bản Meta đã có những thay đổi đáng kể đối với nguyên mẫu ban đầu. Chính trong giai đoạn này, Facebook và HaptX có một số dự án nghiên cứu hợp tác cùng nhau. Đại diện HaptX cho biết: “Trong những năm qua, những kỹ sư phía công ty chúng tôi đã nhiều lần trình diễn công nghệ của mình trước nhiều kỹ sư, nhà nghiên cứu và giám đốc điều hành từ Meta.”
Meta đã bị cáo buộc cạnh tranh không lành mạnh với các nhà phát triển phần mềm VR vì sao chép sản phẩm của họ, mặc dù quyền truy cập vào nền tảng Quest bị hạn chế. Tình huống này hơi khác một chút vì HaptX đang cáo buộc Meta vi phạm bằng sáng chế trực tiếp – điều có thể dẫn đến hành động pháp lý. Tuy nhiên, HaptX từ chối tiết lộ về những gì sẽ được phía họ xem xét là thỏa thuận công bằng với Meta, cũng như việc liệu họ sẽ kiện nếu không đạt được thỏa thuận hay không.
Người phát ngôn của Meta từ chối bình luận về các cáo buộc.
Thiết kế găng tay xúc giác của Meta
Nền tảng Meta, trước đây được gọi là Facebook, đang trong giai đoạn đầu tạo ra những chiếc găng tay xúc giác để đưa thế giới ảo vào tầm tay. Công ty cho biết họ đã nghiên cứu sản xuất sản phẩm này trong suốt bảy năm qua và vẫn cần thêm một khoảng thời gian nữa để hoàn thiện.
Găng tay này cho phép người đeo không chỉ tương tác và điều khiển thế giới ảo mà còn có thể có trải nghiệm tương tự như thế giới thực. Người đeo sẽ sử dụng găng tay cùng với thiết bị AR hoặc VR. Một video được Meta đăng trên blog cho thấy hai người dùng đang có một trận đấu vật tay từ xa. Thông qua thiết bị VR của mình, họ nhìn thấy một bàn tay phản ánh chuyển động mà chính tay họ đang tạo ra. Trong lúc đeo găng tay, họ cảm nhận được từng cái siết và giật của bàn tay đối phương.
Ảnh: Reality Labs
Mục tiêu của Meta là tạo ra những chiếc găng tay nhẹ, thoải mái, có thể truyền tải tất cả cảm giác xúc giác mà chúng ta quen thuộc từ thế giới ảo. Găng tay sẽ theo dõi chuyển động của tay một cách chính xác, đồng thời cũng có thể truyền tải cảm giác chân thực tới cho người đeo khi găng tay chạm vào một bề mặt hoặc vật thể ảo.
Bài: Hoài Linh – Theo theverge.com