Apple đã giành lại vị trí hãng điện thoại thông minh hàng đầu tại Trung Quốc sau sáu năm kể từ khi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ ảnh hưởng Huawei.
Theo nhóm nghiên cứu Counterpoint, Apple chiếm 23% thị phần điện thoại thông minh, lớn nhất toàn cầu trong quý 4 năm 2021.
Theo Counterpoint, trong khi các lô hàng điện thoại thông minh của Apple tại Trung Quốc đã tăng 32% lên 50 triệu chiếc so với một năm trước đó, thì Huawei chứng kiến doanh số bán hàng của mình sụt giảm 73%.
Tổng doanh số bán điện thoại thông minh tại Trung Quốc đã giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái trong khoảng thời gian ba tháng, với thương hiệu nội địa Vivo bán chạy thứ hai.
Gã khổng lồ Huawei đã không thể sản xuất chip cho điện thoại thông minh cao cấp của mình trong hơn một năm qua do các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ, ngăn cản công ty tiếp cận với các nguồn cung cấp linh kiện và công nghệ thiết yếu.
Các lệnh trừng phạt của Washington đã buộc Huawei phải bán thương hiệu giá rẻ Honor cho một tập đoàn được chính phủ hậu thuẫn. Doanh thu của Huawei năm ngoái đã giảm xuống còn ước tính là 364 tỷ nhân dân tệ (tương đương 100 tỷ USD), giảm 29% so với năm 2020.
Nhà phân tích Ivan Lam của Counterpoint cho biết Huawei đã thống trị thị trường điện thoại thông minh cao cấp của Trung Quốc trong nhiều năm, và với việc loại bỏ Huawei, Apple không có đối thủ cạnh tranh trong phân khúc. Cùng với đó là việc các thương hiệu Trung Quốc khác như Xiaomi, Oppo và Vivo đã đã có một năm kém thành công trong việc thâm nhập thị trường cao cấp.
Doanh số bán hàng quý IV của Apple tăng nhờ sự ra mắt của mẫu iPhone 13 với giá cả phải chăng hơn. Ông Lam lưu ý rằng Apple cũng sẵn sàng làm việc với các trang web thương mại điện tử của Trung Quốc để tăng cường các chương trình giảm giá nhằm thu hút khách hàng.
Trung Quốc là một thị trường ngày càng quan trọng đối với Apple. Tính từ đầu năm 2021 đến ngày 25 tháng 9, Apple đã mang về 19% doanh thu từ Trung Quốc, bao gồm đại lục, Hồng Kông và Đài Loan. Doanh số bán hàng đã tăng 70% so với năm trước và kết quả hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc gần như tăng gấp đôi lên con số 29 tỷ USD.
Apple đã thiết lập một trung tâm dữ liệu với một đối tác nhà nước để lưu trữ dữ liệu người dùng Trung Quốc. Tập đoàn của Hoa Kỳ thường xuyên tải các ứng dụng theo yêu cầu của chính phủ và chặn các sản phẩm tiềm ẩn có vấn đề trong nước, chẳng hạn như Apple News.
Apple cũng đã từng bước đưa thêm nhiều công ty Trung Quốc đại lục vào chuỗi cung ứng của mình, điển hình là nhà sản xuất hàng đầu Đài Loan Foxconn sử dụng hàng chục nghìn công nhân trong nước.
Bài: Nguyen Long – Theo Financial Times