Hai mạng xã hội lớn là YouTube và OnlyFans đã lần lượt công bố ý định tiếp nhận công nghệ NFT và ca ngợi tiềm năng của xu hướng Web3.
OnlyFans, một nền tảng phân phối nội dung vừa cho ra mắt một tính năng để người dùng hiển thị các NFT đã được xác minh dưới dạng ảnh hồ sơ.
Công ty có trụ sở tại Anh này cho biết họ đã giới thiệu tính năng này vào tháng 12, cùng các công ty truyền thông xã hội như Twitter và Reddit đã khám phá các cách để kết hợp công nghệ blockchain trên nền tảng của họ.
Nền tảng OnlyFans được ra mắt vào năm 2016, trở nên phổ biến trong đại dịch khi nền tảng trở thành một cách để người sáng tạo kiếm tiền từ việc bán nội dung trực tiếp cho người đăng ký.
NFT (mã token không thể thay thế) là một loại tài sản kỹ thuật số tồn tại trên chuỗi công nghệ lưu trữ hồ sơ. NFT đã trở nên phổ biến hơn trong năm ngoái, với việc mọi người mua các tác phẩm nghệ thuật và video về thể thao nổi bật dưới dạng NFT.
“Nhiệm vụ của chúng tôi là giúp cho những người sáng tạo phát huy toàn bộ tiềm năng của họ”, Giám đốc điều hành của OnlyFans, Ami Gan cho biết, “Tính năng này là bước đầu tiên trong việc khám phá vai trò của NFT trên nền tảng của chúng tôi.”
OnlyFans cho biết họ chỉ hỗ trợ các NFT được đúc trên chuỗi khối ethereum, và ảnh hồ sơ NFT của người sáng tạo sẽ hiển thị biểu tượng ethereum để xác thực.
YouTube hé lộ thêm thông tin về tích hợp NFT
YouTube, ứng dụng thuộc sở hữu của tập đoàn Alphabet (GOOGL.O), vừa xây dựng kế hoạch của riêng nền tảng đối với NFT, cho biết họ có thể đưa ra các cách để xác minh tính hợp pháp của các tài sản kỹ thuật số bằng cách sử dụng thư viện video.
Cụ thể, Giám đốc Sản phẩm YouTube Neal Mohan trong một bài đăng blog đã hé lộ thêm thông tin về những tính năng sẽ được YouTube giới thiệu trong năm nay, đề cập đến Web3, blockchain, metaverse và NFT.
Ông cũng cho biết người dùng YouTube có thể NFT hóa video, hình ảnh, các tác phẩm nghệ thuật và kể cả trải nghiệm tương tác để thu hút thêm người theo dõi.
Về metaverse, ông Mohan cho biết YouTube đang nghiên cứu các cách để tăng cường trải nghiệm thực tế ảo cho người dùng. Vị quản lý cấp cao khẳng định khía cạnh đầu tiên mà YouTube sẽ đánh vào là gaming, song không công bố thêm thông tin cụ thể.
Facebook/Instagram và Reddit là những mạng xã hội mà trong thời gian qua đã công bố dự định cho phép dùng NFT làm ảnh đại diện.
Trong khi đó, Twitter đã triển khai tính năng này từ tháng 01/2022, song lại chưa được lòng người dùng vì mạng xã hội không xác thực được quyền sở hữu của tài khoản đối với NFT đó.
Doanh số bán hàng của NFT đã tăng vọt vào năm ngoái, nhưng các nhà phê bình cho rằng hiện tượng lừa đảo, ăn cắp bản quyền thường xuyên xảy ra trong khi giao dịch loại tài sản này.
Bài: Hoài Linh – Theo Reuters