Volkswagen AG (VOWG_p.DE) cho biết họ đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số bán xe điện chạy bằng pin, dòng xe ID tại Trung Quốc trong năm nay. Tuy nhiên nhà sản xuất ô tô này có thể bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chất bán dẫn.
Dòng ID do Volkswagen sản xuất tại các liên doanh của Trung Quốc với SAIC Motor (600104.SS) và FAW Group, là trụ cột trong tham vọng xe điện của hãng tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Nhà sản xuất ô tô Đức đã bán được 70.625 xe điện ID ở Trung Quốc vào năm ngoái, và đã không đạt được doanh số kỳ vọng là 80.000 – 100.000 xe. Trong năm qua, việc sản xuất xe hơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự bùng phát COVID-19 tại nhiều nơi trên thế giới, cộng với các vấn đề liên quan đến thiếu hụt chip bán dẫn.
Giám đốc Volkswagen tại Trung Quốc, Stephan Wollenstein, nói trong một cuộc họp tại Bắc Kinh rằng nhà sản xuất ô tô vẫn mong muốn tăng gấp đôi doanh số bán hàng nhưng mục tiêu đó “hiện không được đảm bảo bởi nguồn cung cấp chất bán dẫn đang gặp nhiều khó khăn”.
Wollenstein cho biết, trong năm 2021, tập đoàn Volkswagen, sở hữu các thương hiệu ô tô nổi tiếng như Audi, Lamborghini và Porsche, đã bán được 3,3 triệu ô tô tại Trung Quốc, giảm 14% so với năm 2020.
Công ty đặt mục tiêu tăng con số đó lên khoảng 15% trong năm 2022, mặc dù ông cho biết điều này còn phụ thuộc vào tình hình cung cấp chip.
Việc thiếu chip, loại chip được sử dụng trong nhiều giai đoạn sản xuất xe, từ cảm biến phanh, trợ lực lái đến hệ thống giải trí, đã khiến các nhà sản xuất ô tô trên thế giới phải cắt giảm hoặc tạm ngừng sản xuất, đẩy giá xe mới và xe cũ lên cao trong bối cảnh nhu cầu tăng cao mạnh mẽ của người tiêu dùng.
Trong khi thị trường xe điện của Trung Quốc đang tăng trưởng rất mạnh, hầu hết các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đều tụt hậu so với các đối tác Trung Quốc trong việc thiết kế những chiếc xe hiện đại, thông minh.
Thị trường ô tô hiện đang bị thống trị bởi các thương hiệu Trung Quốc, dẫn đầu là BYD (002594.SZ) và Wuling – thuộc tập đoàn GM nhưng là thương hiệu địa phương. Trong khi Tesla đứng ở vị trí thứ 3, đây là thương hiệu nước ngoài duy nhất nằm trong top 10.
“Những gã khổng lồ ô tô như Volkswagen, GM (GM.N) và Toyota (7203.T) đã bị tụt lại rất xa trong cuộc đua xe điện thông minh của Trung Quốc, ”Bill Russo, người đứng đầu công ty tư vấn Automobility tại Thượng Hải cho biết.
Theo Russo, khoảng 15% tổng số ô tô được bán ra ở Trung Quốc trong 10 tháng đầu năm 2021 là ô tô điện chạy bằng pin hoặc xe hybrid sạc điện. Tuy nhiên, chỉ riêng trong tháng 11, doanh số bán ô tô điện chiếm 21% tổng doanh số xe bán ra ở Trung Quốc.
Bài: Hoài Linh – Theo Reuters