Trong hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc vào cuối tuần qua ở Glasgow, giám đốc điều hành của Toyota Motor Nhật Bản đã thử nghiệm một chiếc xe chạy hydro. Ông nhấn mạnh rằng năng lượng từ hydro mới là bước ngoặt mà ông có thể duy trì hàng triệu việc làm cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong tương lai.
Nguồn: Reuters
Chiếc xe Toyota Corolla Sport mà ông Akio Toyoda đã lái quanh Đường đua Quốc tế Okayama ở miền tây Nhật Bản được trang bị động cơ GR Yaris chạy bằng hydro. Việc chế tạo một loại động cơ như vậy khả thi về mặt thương mại có thể giữ cho động cơ đốt trong hoạt động trong môi trường không carbon. Ông Toyoda cũng chia sẻ rằng kẻ thù của biến đổi khí hậu là các-bon chứ không phải động cơ đốt trong. Do đó, không nhất thiết phải chạy đua công nghệ mới mà hãy tận dụng những công nghệ sẵn có.
Chiến lược tập trung vào công nghệ hydro của Toyota được phát triển trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô toàn cầu tham gia vào cuộc đua giành thị phần đang phát triển cho xe điện chạy bằng pin (BEV). Các quan điểm về khí thải ngày một quan trọng nhất là khi các quốc gia đang thắt chặt dần các quy định về khí thải để hướng tới cam kết cắt giảm carbon.
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) mặc dù vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ lượng phương tiện lưu thông trên đường, song lượng đăng ký xe điện toàn cầu vào năm 2020 đã tăng 41% ngay cả khi thị trường xe hơi tổng thể giảm gần 1/6.
Tại cuộc họp ở Glasgow, sáu ông lớn sản xuất ô tô bao gồm General Motors (GM.N), Ford Motor (FN), Volvo của Thụy Điển (VOLVb.ST) và Daimler AG (DAIGn.DE) Mercedes-Benz đã ký một tuyên bố loại bỏ ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2040. Tuy nhiên, Toyota đã từ chối tham gia vì họ cho rằng phần lớn thế giới chưa sẵn sàng cho việc chuyển đổi sang xe điện. Ngoài ra, một sự vắng mặt đáng chú ý khác là hãng xe Volkswagen của Đức (VOWG_p.DE) cũng từ chối đưa ra thoả thuận về việc loại bỏ xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Ông Takeshi Miyao (một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu ngành công nghiệp ô tô Carnorama) cho biết nếu việc áp dụng nhiên liệu không carbon diễn ra nhanh chóng, thì điều này có thể chấm dứt thời kỳ bùng nổ xe điện chạy pin.
Tuy nhiên, đây mới chỉ là những thử nghiệm ban đầu của hãng xe lớn thứ 2 thế giới này. Thực tế, Toyota và các nhà sản xuất xe hơi khác vẫn đang dồn nguồn lực vào việc chế tạo xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro (FCV), nhưng chưa có bằng chứng nào cho thấy Toyota thực sự có hứng thú với công nghệ động cơ hydro bởi nhiều bất cập trước mắt. Ngay cả khi có cơ sở hạ tầng nhiên liệu đầy đủ, Toyota vẫn phải phát triển một phương tiện có thể cạnh tranh về giá cả, phạm vi và chi phí vận hành với xe chạy xăng và xe điện thông thường. Do đó, nhà sản xuất từ chối cho biết khi nào có thể thương mại hóa xe dùng động cơ hydro.
Bài: Long Nguyen – nguồn reuters