Phải gọi Steve Jenny là người đàn ông lái Bugatti nhiều nhất trên thế giới mới đúng với những gì ông đã thực hiện: 340.000 km đường chạy với Veyron, Chiron, và lần này là Divo, đồng nghĩa với 95% số lượng xe Bugatti được sản xuất thủ công tại Molsheim (Pháp) đều qua bàn tay kiểm tra của Steve Jenny – Chuyên gia phụ trách hiệu năng của Bugatti.
Góp phần vào những cột mốc lịch sử của Bugatti từ năm 2005, Steve đã tìm được công việc mơ ước nhất của cuộc đời mình như cách mà ông hay nói : “I found my absolute dream job” (Tôi đã tìm được nghề nghiệp trong mơ). Tuy nhiên, đó cũng là một thử thách rất lớn, bởi công việc đòi hỏi tinh thần trách nhiệm và kỷ luật cực cao. Là chuyên gia về chất lượng, ông phải để tâm tuyệt đối vào mọi chi tiết dù là nhỏ nhất.
Cầm trên tay bảng danh sách kiểm tra với 100 mục cần phải đạt được, ông ngồi vào Divo – “đứa con” mới nhất của “ông hoàng tốc độ” Bugatti. Điều đầu tiên không phải là bật công tắc khởi động, Steve phải lướt qua 3 đầu mục chính liên quan đến khách hàng. Mỗi chiếc Divo sẽ được giao đến một địa điểm riêng với một khách hàng riêng, nên cần kiểm tra cấu hình xe có phù hợp với nơi mà nó được chuyển đến. Sẽ là một cơn ác mộng nếu chiếc xe chuẩn bị giao cho khách hàng ở Hong Kong lại có cấu hình theo quy định ở Pháp. Tiếp theo, ông kiểm tra từng hạng mục tuỳ chọn (configuration) theo yêu cầu cá nhân của khách hàng như màu sơn, màu da, chủng loại, các thiết kế cá nhân hoá. Bước thứ ba: kiểm tra các tính năng hiển thị, bảng điện điều khiển, định vị, cửa sổ điện, hệ thống âm thanh, và điều hoà không khí.
Chỉ sau khi khâu kiểm tra tối quan trọng này được hoàn thành, Steve Jenny mới khởi động “trái tim” W16 của Divo và chậm rãi lái ra khỏi xưởng chế tác. Việc lái thử mất khoảng 5 tiếng, bao gồm một quãng đường dài 300 km xuyên qua Alsace. Nó đưa chiếc xe qua dãy núi Vosges, bao gồm cả những đoạn đường công cộng và đường cao tốc. Steve Jenny kiểm tra phản ứng của Divo đối với các thao tác lái trong suốt quá trình kiểm tra hiệu năng. “Những con đường uốn cong và đồi núi của dãy Vosges rất lý tưởng cho những thử nghiệm này. Tôi có thể kiểm tra tay lái, hành vi vào cua, chuyển số và tăng tốc lên đồi”, ông giải thích.
Để thực hiện bài kiểm tra hiệu năng ở tốc độ cao, Steve phải thực hiện trên đường băng đóng của sân bay Colmar. Điều này giúp loại bỏ những tác động bởi các yếu tố giao thông bên ngoài, ông có thể đưa cỗ máy đạt vận tốc trên 250 km và thực hiện hàng loạt các thao tác kiểm tra: Launch Control, lái xe ở các chế độ lái khác nhau, chức năng phanh khí, thay đổi làn đường nhanh ở tốc độ 170 km/h, hành vi phanh & phanh hoàn toàn từ 160 km/h đến 0, kiểm tra ESP, cũng như mở toàn bộ sức mạnh để cỗ máy đạt tốc độ tối đa 340 km/h.
Steve Jenny ghi lại các yếu tố không hài lòng của mình trong suốt quá trình kiểm tra thông qua một thiết bị ghi âm bao gồm những tiếng ồn, rung lắc, hoặc những dấu hiệu lạ, sau đó sẽ đưa ra thảo luận và phân tích cùng các chuyên gia kỹ thuật trong ngày hôm sau.
“Với một chiếc xe được làm hoàn toàn thủ công, các lỗi kỹ thuật sẽ phát sinh sau cuộc kiểm tra và cần được loại bỏ. Đây là cách chúng tôi tiếp cận, bóc tách và hoàn thiện để mang đến cho khách hàng một sản phẩm hoàn hảo từ Bugatti”, Steve Jenny cho hay.
Lời người viết – chuyện bên lề:
Bugatti đã thiết lập được một phong cách kinh doanh sản phẩm xa xỉ mà hiếm thương hiệu nào làm được – họ bán những chiếc xe của mình theo phương pháp cực kỳ đặc biệt, siêu cao cấp như cách họ làm ra nó. Một nhóm khách hàng sở hữu Chiron được chọn lọc và mời đến buổi giới thiệu Divo. 40 chiếc xe với trị giá doanh thu ít nhất 232 triệu euro đã được “thâu tóm” ngay trong buổi hôm đấy. Điều đó đồng nghĩa với việc không trả giá, không thương lượng và khách hàng cũng không phải thuộc lớp “nhà giàu mới”. Chỉ có truyền thống, lịch sử & giá trị tuyệt đối của một thương hiệu siêu xe hàng đầu mới có thể chinh phục và điều hướng (navigate) cả thị trường lẫn khách hàng như vậy.
Bài: Duy Nguyễn – Business Columnist