Theo tài liệu chuẩn bị cho cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, dự kiến tổ chức vào ngày 19/6 tới đây, Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 13.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 800 tỷ đồng, lần lượt tăng 50% và 148% so với năm 2023. Đây cũng là mức mục tiêu lợi nhuận cao nhất 8 năm trở lại đây của tập đoàn này.
Nhận định về triển vọng kinh doanh năm nay, ban lãnh đạo Tập đoàn KIDO đánh giá, tuy nhu cầu trong nước vẫn ở mức thấp, làm giảm sức cầu nhưng kinh tế sẽ có nhiều cơ hội hồi phục. Theo đó, Tập đoàn KIDO sẽ đẩy mạnh phát triển sản phẩm, đồng thời tối ưu vận hành và giảm thiểu rủi ro tài chính.
Năm 2023, mặc dù KIDO không hoàn thành kế hoạch kinh doanh khi lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 323 tỷ đồng, tương đương 36% mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, tập đoàn này vẫn đang dẫn đầu ngành kem lạnh tại Việt Nam với thị phần chiếm tới 47% (với hai thương hiệu chủ lực là Merino và Celano); xếp thứ 2 ngành dầu ăn với các thương hiệu Tường An, Marvela, Olita; dẫn đầu ngành bơ thực vật với gần 75% thị phần; và đứng đầu lĩnh vực sản xuất bánh bao với thương hiệu Thọ Phát.
Hiện Tập đoàn KIDO tiếp tục theo đuổi mục tiêu đứng vị trí thứ 2 ngành chế biến bánh tại Việt Nam, sau Mondelez Kinh Đô Việt Nam (thuộc tập đoàn Mondelēz International, Hoa Kỳ). Mục tiêu này được Tập đoàn KIDO đề ra từ năm 2021, tuy nhiên bị trì hoãn do COVID-19.
Để hiện thực hóa mục tiêu trên, vào tháng 10/2023, Tập đoàn KIDO đã hoàn tất việc nâng tỷ lệ sở hữu tại Công ty Cổ phần Thọ Phát Quốc Tế từ 25% lên 68%. Doanh nghiệp này nổi tiếng với thương hiệu Bánh bao Thọ Phát, vốn là một trong những thương hiệu thực phẩm nổi tiếng tại Việt Nam, đặc biệt là tại các tỉnh thành phía Nam.
Chia sẻ về thương vụ trên, ông Trần Lệ Nguyên – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn KIDO cho biết, sẽ đẩy mạnh phân phối các sản phẩm của Thọ Phát đến hệ thống kênh phân phối với 450.000 điểm bán ngành hàng khô, 120.000 điểm bán ngành hàng lạnh trên toàn quốc hiện nay của tập đoàn. Qua đó, giúp các sản phẩm của Thọ Phát nhanh chóng phủ toàn bộ thị trường miền Bắc, miền Trung cũng như xuất khẩu ra thế giới.
Đối với mảng bánh kẹo, Tập đoàn KIDO đã quay trở lại lĩnh vực bánh tươi với thương hiệu KIDO’s Bakery kể từ cuối năm 2021 và trở lại mảng bánh trung thu vào năm ngoái. Theo chia sẻ của ban lãnh đạo Tập đoàn KIDO, hiện tập đoàn này đang nằm trong Top 3 thương hiệu bánh trung thu lớn xét theo quy mô kinh doanh.
Xét về hoạt động kinh doanh, trong quý 1/2024, Tập đoàn KIDO ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.815 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nhờ giảm giá vốn hàng bán, biên lợi nhuận gộp của tập đoàn đã cải thiện từ mức 18,8% lên 19,8%.
Sau khi trừ các khoản chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh, Tập đoàn KIDO ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, so với mức lỗ 150 tỷ đồng của quý 1/2023.
Như vậy, so với kế hoạch kinh doanh dự kiến trình cổ đông, sau 3 tháng đầu năm 2024, Tập đoàn KIDO đã hoàn thành 14% mục tiêu doanh thu và 5% mục tiêu lợi nhuận trước thuế cả năm.
TCCT