Sau khi quý thứ 3 kinh doanh khó khăn, các doanh nghiệp ô tô đã đạt được lãi cao trong quý 4. Honda Việt Nam, Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam đã mang lại nhiều lợi nhuận cho VEAM.
VEAM kết thúc năm 2021 với doanh thu đạt 4.019 tỷ đồng, tăng trưởng 9,6% so với năm 2020. Các công ty liên doanh liên kết mang về khoản lãi hơn 5.100 tỷ đồng, khoản lãi trước thuế là 5.942 tỷ đồng cả năm. Lợi nhuận sau thuế tăng 3,6% lên 5.794 tỷ đồng – EPS đạt 4.321 đồng.
Danh sách các công ty liên doanh liên kết với VEAM bao gồm Honda Việt Nam, Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam,… những tên tuổi chính mang về khoản lãi liên kết trong năm qua của VEAM.
Trong những năm gần đây, doanh thu từ hoạt động chính của VEAM có xu hướng giảm xuống đáng kể, do đó công ty đang hưởng lãi nhiều từ các công ty liên doanh liên kết.
Quý 4, SVC, HAX và CTF đồng loạt báo lãi cao nhất trong nhiều quý gần đây
Kết quả kinh doanh quý 4 của Savico ghi nhận lãi ròng 75,5 tỷ đồng, mặc dù giảm 12% so với quý 4/2020 nhưng cải thiện mạnh so với khoản lỗ của quý 3 là 30 tỷ đồng.
Luỹ kế cả năm 2021, SVC đạt 14.122 tỷ đồng doanh thu giảm 12% so với năm ngoái, LNST giảm 6% xuống 144 tỷ đồng.
Thương mại là hoạt động kinh doanh chính của SVC khi đóng góp tới 90% doanh thu hàng năm, trong đó phân phối ô tô đem lại phần lớn doanh thu của mảng này. Hiện, SVC sở hữu khoảng 50 đại lý, trong đó có 13 đại lý Toyota, 15 đại lý Ford, 8 đại lý Hyundai, 2 Chevrolet, 3 Volvo, 2 Fuso, và một số hãng khá như Veam, Hino, Mitsubishi, Honda, Suzuki.
Lãi bật tăng mạnh nhất trong nhóm này thuộc về Haxaco (HAX). Nhờ doanh thu tăng và biên lãi gộp cải thiện mà Haxaco lãi ròng 126 tỷ đồng trong quý 4, gấp đôi cùng kỳ năm trước. Kết thúc năm 2021, doanh nghiệp chuyên phân phối Mercedes Benz đạt mức tăng trưởng lợi nhuận 28% với 160 tỷ đồng.
Luỹ kế cả năm 2021, Haxaco đạt 5.552 tỷ đồng doanh thu thuần – tương đương năm 2020, LNST đạt 160 tỷ đồng tăng 28% so với năm ngoái, EPS đạt 3.337 đồng. Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất trong lịch sử hoạt động của HAX.
Tương tự, City Auto (CTF) – chuyên phân phối dòng xe Ford công bố doanh thu quý 4/2021 đạt 1.673 tỷ đồng, gấp 5 lần so với quý 3 dù vẫn giảm 16% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận riêng quý 4 đạt 39 tỷ đồng – mức lãi cao nhất trong nhiều quý gần đây của CTF. Lũy kế cả năm lãi 47 tỷ đồng, gấp nhiều lần con số 1 tỷ của năm 2020.
Triển vọng 2022 khả quan
SSI Research gần đây đã báo cáo đánh giá triển vọng ngắn hạn của các doanh nghiệp ô tô. Theo đó SSI Research cho rằng với chiến lược phủ nhanh, mạnh vaccine của Chính phủ, tác động từ việc giãn cách xã hội ít nghiêm trọng hơn năm 2021 khiến nhu cầu ô tô năm 2022 được kỳ vọng tăng 16%.
Theo SSI Research, hiện tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam còn thấp, do đó Thông tư 103 giảm 50% phí trước bạ sẽ là nền tảng vững chắc cho mức tăng trưởng cao trong năm 2022. Bên cạnh đó, xu hướng sử dụng xe điện mới tại Việt Nam dẫn đầu bởi VinFast sẽ thúc đẩy nhu cầu ô tô tăng cao hơn nữa.
SSI Research nhận định nhu cầu mua xe sẽ chưa thực sự mạnh trong nửa đầu năm do tình trạng dịch bệnh vẫn chưa ổn định vì biến thể Omicron. Trong nửa cuối 2022, doanh số bán xe trong ngành sẽ bắt đầu tăng nhanh hơn, cộng với mức nền so sánh thấp trong quý III/2021 sẽ là động lực ghi nhận kết quả kinh doanh đột biến.
Bài: Hoài Linh – Tổng hợp