Công ty khởi nghiệp sản xuất xe tự hành Wayve của Vương quốc Anh đã được hậu thuẫn từ nhiều nhà đầu tư tên tuổi, bao gồm Microsoft, Virgin và Baillie Gifford trong vòng tài trợ 200 triệu USD. Qua đó, tổng vốn đầu tư vào công ty đã tăng lên đến 258 triệu USD.

Wayve không tiết lộ mức định giá mới của họ nhưng có khả năng sẽ vượt qua 1 tỷ USD, điều này sẽ khiến công ty trở thành công ty “kỳ lân” mới.
Được thành lập tại London vào năm 2017, Wayve sở hữu nguồn nhân lực là nhóm các nhà khoa học máy học và người máy (machine-learning scientists and roboticist). Công ty cho biết họ đang cố gắng xây dựng một hệ thống lái xe tự động được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI).
Alex Kendall, nhà đồng sáng lập Wayve, và là người New Zealand. Ông chia sẻ với CNBC rằng cách tiếp cận công nghệ của công ty khá trái ngược so với những hãng ô tô khác
Kendall chia sẻ rằng, thông thường, các công ty công nghệ cố gắng thiết lập cho ô tô cách lái xe thông qua các quy tắc được mã hóa bằng tay (hand-coded rules), và có xu hướng sử dụng “ngăn xếp phần cứng (hardware stack) rất phức tạp”, đôi khi các ngăn xếp có thể gồm tám cảm biến LiDAR (phát hiện hình ảnh laser và phạm vi), sáu radar và 30 máy ảnh. Cách tiếp cận này sẽ hiệu quả ở những nơi như Phoenix, Arizona, các địa điểm hầu như luôn có nắng và có những đại lộ rộng mở trên các cấu trúc dạng lưới, nhưng phương pháp tiếp cận này không thể sử dụng rộng rãi ở những nơi khác trên thế giới.

Cách tiếp cận của Wayve được gọi là AV 2.0, phương pháp này bao gồm việc cố gắng thiết lập một chiếc ô tô có thể tự lái bằng phần mềm máy học và một vài máy ảnh. Kendall chia sẻ rằng ô tô có thể được thiết lập những thứ còn phức tạp hơn những thứ được lập trình bằng tay, và có thể nhận dạng những sự vật khác với nền tảng tầm nhìn máy tính của công ty. Xe có thể đưa ra các quyết định di chuyển dựa trên những gì xe nhận dạng được và tự lái trong những môi trường phức tạp như tại trung tâm London.
Wayve tin rằng học sâu (Deep Learning hoặc Thâm học) rất quan trọng trong việc phát triển xe tự hành. Học sâu là một lĩnh vực của AI, về việc bắt chước hoạt động của các lớp tế bào thần kinh trong não để nhận dạng các mẫu phức tạp trong dữ liệu. FiveAI là đối thủ cạnh tranh của Wayve, cho rằng xe tự hành không chỉ cần một vài camera để tự lái. Giám đốc điều hành của FiveAI Stan Boland cho biết, cần có nhiều phương thức cảm biến, và điều này cũng sẽ là thách thức. Ông nói thêm rằng, vấn đề quan trọng là hiện vẫn chưa rõ các lập trình hay học sâu sẽ là phương pháp tốt nhất cho việc thiết lập nhận thức cho xe ô tô, dù cả hai đều có tác dụng và đều chứa đựng những thử thách lớn.
Wayve đã chọn cấp phép công nghệ lái xe tự hành của họ cho các hãng xe thương mại khác thay vì cố gắng sản xuất các phương tiện tự lái hoàn chỉnh hiện vẫn chưa được bán của họ. Kendall nói rằng những phương tiện tự động hoàn toàn sẽ khó bảo trì do tính phức tạp của chúng.
Kế hoạch mở rộng của Wayve
Wayve đang cố gắng thuê các nhà khoa học AI hàng đầu, dù họ thuộc nhóm người thuộc diện nhân viên được thuê với giá đắt đỏ nhất trên thế giới. Một số nhà lãnh đạo trong lĩnh vực này báo cáo rằng những nhà khoa học AI hàng đầu kiếm được hơn 1 triệu USD một năm. Kendall cũng nhấn mạnh quan trọng là về chất lượng chứ không phải số lượng, và công ty đầu tư khoản lớn nhất cho nguồn nhân lực.

Đến nay, Wayve đã thuê khoảng 120 người tại các văn phòng ở London và Mountain View, California. Công ty đã tuyển dụng một số tên tuổi nổi bật bao gồm cựu nhà khoa học nghiên cứu DeepMind Chris Burgess, cựu kỹ sư chính của Waymo Dan McCloskey và cựu kỹ sư phần mềm Tesla Joe Polin.
Vòng tài trợ series B do công ty đầu tư mạo hiểm Eclipse của Palo Alto dẫn đầu cùng với công ty Balderton Capital và Yann LeCun, quản lý nhóm khoa học trí tuệ nhân tạo của Meta. Lượng vốn trong vòng tài trợ sẽ được sử dụng để chi trả cho các nhân tài, dữ liệu và máy tính có hiệu suất cao, những thứ cần thiết để đào tạo các thuật toán của công ty. Wayve có kế hoạch sử dụng nền tảng điện toán đám mây Azure của Microsoft để đào tạo hệ thống tự lái xe của họ. Kendall nói rằng việc gây quỹ này đã giúp công ty tạo nên niềm tin cốt lõi trong sự công nhận của thị trường.
Wayve cũng công bố quan hệ đối tác thương mại với Ocado, Asda và DPD vào năm 2021, những công ty chuyên vận hành các đội xe tải ở Vương quốc Anh. Các công ty hiện đang có kế hoạch trang bị hệ thống lái tự động của Wayne cho một số đội xe của họ.
Bài: Hào – Theo CNBC