Chuỗi tăng kỷ lục trong 13 ngày của cổ phiếu Tesla cuối cùng đã kết thúc vào thứ Tư (14/6), khi cổ phiếu chỉ giảm nhẹ ở thời điểm chốt phiên sau một khoảng thời gian chứng kiến giá trị vốn hóa của nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ tăng mạnh, thêm hơn đến 200 tỷ USD.
Công ty xe điện Tesla (Ảnh: ET Auto)
Trong suốt thời gian đó, cổ phiếu Tesla đã tăng hơn 40%, nâng tổng định giá lên khoảng 814 tỷ USD. Mức tăng vốn hóa thị trường lên tới gần 240 tỷ USD, hoặc nhiều hơn toàn bộ giá trị của Toyota – nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có giá trị vốn hóa thứ hai trên toàn thế giới.
Cổ phiếu Tesla phục hồi nhờ những tin tức liên quan đến việc các nhà sản xuất ô tô lâu đời của Hoa Kỳ là Ford và General Motors bắt tay với Tesla để dùng chung hệ thống sạc supercharger. Ba ông lớn liên minh khiến 60% thị trường xe điện của Hoa Kỳ áp dụng Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS), mặc dù vẫn còn có các hệ thống sạc cạnh tranh khác được sử dụng trên khắp thế giới.
Theo dữ liệu của Refinitiv Eikon – nhà cung cấp dữ liệu và cơ sở hạ tầng thị trường tài chính, giá cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô điện vẫn vượt xa dự đoán của Phố Wall, cao hơn 28% so với mục tiêu trung bình là 200 USD của các nhà phân tích.
Tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) bình thường của công ty vượt xa các nhà sản xuất ô tô khác. Tỷ lệ giá trên thu nhập kỳ hạn của Tesla là khoảng 62, xếp ngay dưới mức 63,7 của Amazon.
Ngược lại, Ford và GM có tỷ lệ P/E lần lượt là 8,2 và 5,6.
Cổ phiếu của Tesla đã sụt giảm vào năm 2022, mất 65% giá trị và giúp những người bán khống kiếm được nhiều tiền.
Theo công ty phân tích tài chính S3 Partners, chuỗi tăng kéo dài 13 ngày đã khiến những người bán khống thiệt hại hơn 7 tỷ USD so với thị trường, đưa khoản lỗ từ đầu năm đến nay lên gần 12,7 tỷ USD.
Giang Nguyễn (Theo Reuters)