Mới đây, Orion Vina – Chủ thương hiệu Chocopie từng nổi tiếng với chiến dịch “Tình như Chocopie” đã công bố chính thức tham gia thị trường sản xuất bánh trung thu tại Việt Nam. Sau 18 năm gia nhập thị trường nước ta và thu lời lớn, Orion tiếp tục tiến đến chiến lược bản địa hóa sản phẩm.
“Tình như Chocopie” – tuổi thơ của một thế hệ
Ảnh: Advertising Vietnam
Năm 1974, Hãng Orion bắt đầu giới thiệu loại bánh Chocopie, một loại bánh ngọt phủ socola bên ngoài và có kẹp lớp kem dẻo (marshmallow) ở giữa. Đến năm 1990, Chocopie đã chính thức là “bảo vật quốc gia” khi cái tên “Chocopie” đã trở thành một từ chính thức và phổ biến để chỉ một loại thực phẩm trong ngôn ngữ Hàn Quốc, như kim chi.
Chocopie đã trở thành một cái tên quen thuộc ở Hàn Quốc phần lớn nhờ vào từ jeong (정) – khái niệm mỹ học đặc trưng của văn hóa Hàn. Khi sử dụng từ jeong, về cơ bản, người Hàn muốn nói là “tôi yêu bạn”. Chính về thế Chocopie được chọn để tặng nhau vào sinh nhật, lễ Tết, thậm chí là Valentine thay chocolate để bày tỏ tình cảm.
Không chỉ thành công trong thị trường nội địa, Orion còn đã thành công trong chiến lược quốc tế hóa sản phẩm của mình, vượt qua rào cản văn hóa để tiến sâu vào thị trường quốc tế. Bánh Orion ChocoPie từ khi đặt chân đến Việt Nam đã nhận được nhiều sự quan tâm và ủng hộ, tạo nên “cơn sốt” tại thị trường bánh kẹo vào thời điểm đó. Cho đến ngày nay, số lượng người yêu thích chiếc bánh phủ socola từ nhà Orion vẫn không có dấu hiệu bị suy giảm.
Orion đã rất thành công sau chiến dịch quảng cáo bánh Chocopie với thông điệp “Tình như Chocopie”, biểu hiện rõ nhất qua bài hát ‘‘Nụ cười tròn tròn như bánh Chocopie” đã trở nên rất thân thuộc với trẻ em nói riêng và người xem truyền hình nói chung.
Người Việt tiêu thụ hàng trăm triệu bánh ChocoPie mỗi năm
Ảnh: VnExpress
Đại diện Orion Food Vina cho biết năm 2021 Việt Nam tiêu thụ 575 triệu chiếc bánh ChocoPie, tương đương doanh thu 2.000 tỷ đồng, chiếm đến 27% tổng doanh thu của doanh nghiệp.
Luỹ kế đến hết 30/10/2022, công ty này lãi 924 tỷ đồng, tăng hơn 37,5% so với cùng kỳ năm 2021. Được biết, mức lãi hàng năm của Orion Food Vina tại thị trường Việt Nam hơn ngàn tỷ. So với mặt bằng hiện nay, mức lãi này có thể coi là “ăn đứt” mọi đối thủ.
Orion gây dấu ấn tại Việt Nam với thương hiệu ChocoPie, có thể xem là ký ức tuổi thơ của thế hệ 8-9X. Đến nay, bánh ChocoPie vẫn đóng góp phần lớn vào doanh thu của hãng. Xác định Việt Nam là thị trường trọng điểm, Orion đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất bánh kẹo số 1 tại đây. Công ty cho biết đang có kế hoạch mở cơ sở sản xuất mới tại hai nhà máy ở Hà Nội và TP.HCM, đồng thời đang xem xét kế hoạch xây dựng thêm một nhà máy nữa.
Chiến lược bản địa hóa sản phẩm – sản xuất và bán bánh trung thu
Ảnh: Báo Người Lao Động
Ngày 01/8, Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina – chủ thương hiệu Chocopie công bố sẽ bắt đầu sản xuất bánh trung thu từ năm nay. Theo Chủ thương hiệu Chocopie, hằng năm sản lượng bánh trung thu bán ra lớn, thị trường cạnh tranh nhưng chúng đều “cháy hàng” nên doanh nghiệp quyết định gia nhập thị trường này.
Năm nay, công ty tung ra thị trường nhiều dòng sản phẩm ở phân khúc trung và cao cấp. Mức giá dao động 120.000- 900.000 đồng (hộp 2-4 bánh). Sản phẩm được bán tại các siêu thị, trung tâm thương mại, kênh trực tuyến và 63.000 cửa hàng và ki-ốt trên toàn quốc.
Năm nay, số lượng đơn đặt hàng bánh trung thu từ các doanh nghiệp gia tăng. Công ty Cổ phần Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery) cho biết đã bắt đầu cho mùa sản xuất khi nhận được đặt hàng từ 17 công ty hơn 2 triệu bánh. Tại Việt Nam, tính đến cuối năm 2022, Mondelez Kinh Đô đang dẫn đầu với doanh thu bánh trung thu lên 2.000 tỷ đồng (chiếm 48%), 52% còn lại thuộc về Bibica, Như Lan, Givral, Brodard Bakery, KIDO…
Trở lại đường đua ngành bánh trung thu năm 2023, Tập đoàn KIDO dự kiến tung ra thị trường 450 tấn bánh, tăng 50% sản lượng so với cùng kỳ, đầu tư dây chuyền sản xuất bánh trung thu theo công nghệ Nhật, đồng thời tiếp tục “chạy nước rút” để đạt mục tiêu nắm giữ vị trí số 2 thị trường trung thu sau 3 năm. Đây có lẽ là “đối thủ đáng gờm” của Orion trên thị trường bánh trung thu.
Giang Nguyễn (Tổng hợp)