Boeing đã cam kết chi thêm 450 triệu đô la tập trung vào phát triển máy bay điện tự hành. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh các nhà đầu tư đang hào hứng đối với ngành công nghiệp non trẻ đang phát triển với hàng chục star-up thu hút hàng tỷ đô la.
Nhà sản xuất máy bay Mỹ cho biết công ty sẽ đầu tư thêm tiền vào Wisk Aero có trụ sở tại California, liên doanh với Kitty Hawk, một công ty khởi nghiệp hàng không khác được hỗ trợ bởi người đồng sáng lập Google Larry Page.
Wisk khác với hầu hết các công ty taxi hàng không ở chỗ nó tập trung vào các chuyến bay tự hành. Công ty chưa cung cấp ngày đi vào hoạt động nhưng cho biết phương tiện chuyên chở hành khách của họ sẽ là sản phẩm đầu tiên được chứng nhận ở Mỹ.
Các nhà sản xuất máy bay đối thủ là Airbus và Embraer, cùng với một loạt các công ty khởi nghiệp khác, đang phát triển taxi chạy bằng điện của riêng họ. Đây là một trong những thị trường sôi động nhất, mặc dù hầu hết các công ty khởi nghiệp vẫn chưa có một nguyên mẫu bay có thể chở hành khách.
Theo phân tích của McKinsey, vào năm ngoái, các nhà đầu tư đã rót hơn 7 tỷ USD vào các công ty tập trung vào các giải pháp tương lai cho việc di chuyển bằng đường hàng không, tăng hơn gấp đôi so với 10 năm trước đó trong lĩnh vực này. Tổng nguồn vốn đầu tư đã đạt 12,7 tỷ đô la kể từ năm 2010.
Ngành công nghiệp cũng đã ghi nhận hơn 7.500 đơn đặt hàng và tùy chọn cho tất cả các loại phương tiện chạy bằng điện, cũng như hệ thống động cơ, trị giá tổng cộng 30 tỷ USD.
Theo McKinsey, gần một nửa trong số tiền đầu tư 7,01 tỷ USD vào năm 2021, tương đương 48%, được huy động như một phần của các vụ sáp nhập thông qua các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (Spacs). Các công ty này niêm yết trên thị trường chứng khoán và sau đó săn lùng một công ty mục tiêu để sáp nhập.
Cổ phiếu của một số công ty niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán New York năm ngoái đang giao dịch thấp hơn nhiều so với giá thả nổi ban đầu do sự hào hứng của một số nhà đầu tư đã giảm bớt.
Ông Robin Riedel, đối tác tại McKinsey, cho biết sau “dòng vốn ồ ạt” vào năm ngoái, dự kiến năm 2022 sẽ là thời gian để các công ty tập trung vào việc sửa chữa các thiết kế nguyên mẫu của họ và bắt đầu xây dựng chuỗi cung ứng.
Tuy nhiên, những thách thức bên ngoài lớn nhất đối với ngành là phát triển cơ sở hạ tầng cũng như chứng nhận của các cơ quan quản lý an toàn hàng không. Năm ngoái, Cơ quan An toàn Hàng không EU cho biết họ dự kiến hoạt động taxi hàng không thử nghiệm thương mại đầu tiên sẽ được thực hiện vào năm 2024 – 2025.
Ông Riedel cũng cho biết, ngoài việc đưa một chiếc máy bay ra thị trường, thách thức lớn nhất sẽ là “ kinh doanh có lãi”.
Bài: Nguyen Long – Theo Financial Times