Sau 1 năm Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực tạm thời và 7 tháng có hiệu lực chính thức (từ ngày 1/5/2021), kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đã đạt hơn 6 tỷ USD. Kết quả này được Bộ Công thương nhận xét là “kỳ tích” trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng vỏ container kéo dài.
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, trong 11 tháng năm 2021, tổng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Anh đã đạt hơn 6 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó Việt Nam thặng dư thương mại 4,46 tỷ USD.
Cụ thể, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đạt 5,24 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2020. Các mặt hàng dẫn đầu tốc độ tăng trưởng lần lượt là: sắt thép (1.183%); cao su (82,3%); nông sản (70,8%); sản phẩm mây, tre, cói và thảm (60,3%); hạt tiêu (48%); phương tiện vận tải và phụ tùng (35,3%); gốm sứ (35,2%); máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác (21%). Bên cạnh đó, vẫn có nhóm hàng có kim ngạch giảm đáng kể như thủy sản; nguyên phụ liệu dệt may, da giày; dây điện và cáp điện.
Việc các doanh nghiệp Việt Nam đạt được kết quả xuất khẩu tăng trưởng ngoạn mục trong năm 2021 là “kỳ tích”, và hiệp định UKVFTA có thể được xem là nhân tố quan trọng, trở thành đòn bẩy vững chắc trong sự tăng trưởng này. Thông qua hiệp định UKVFTA, các sản phẩm của doanh nghiệp Việt sẽ được giảm thuế nhập khẩu về 0%, do đó nhiều sản phẩm có lợi thế cạnh tranh vượt trội tại thị trường Anh so với sản phẩm cùng loại của nhiều nước khác. Một phần là do những quốc gia này chưa thực hiện hiệp định thương mại tự do (FTA) với Vương quốc Anh.
Ở chiều ngược lại, xuất khẩu của Anh 11 tháng đầu 2021 sang Việt Nam đạt 778.178.006 USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Các mặt hàng nhập khẩu từ Anh có tốc độ tăng trưởng lớn nhất lần lượt là kim loại thường khác (637%); điện thoại các loại và linh kiện (184%); nguyên liệu dệt, may, da giày (38,1%); dược phẩm (34,2%); ô tô nguyên chiếc các loại (23,1%).
Nhiều chuyên gia kinh tế dự báo mức tăng trưởng thương mại kỳ vọng cho cả năm 2021 và 2022 sẽ khả quan, khi nền kinh tế Vương Quốc Anh đang dần phục hồi, cộng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp Việt Nam và sự tiếp sức, hướng dẫn của các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia.
Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng cơ hội từ UKVFTA mang lại càng sớm càng tốt. Cụ thể, doanh nghiệp phải tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn Anh, châu Âu, đồng thời tích cực chủ động xây dựng và phát triển quan hệ đối tác với các Tập đoàn phân phối lớn như Tesco, Sainburry, Whole Foods,… Đặc biệt, doanh nghiệp nên sử dụng tốt chính sách tín dụng ưu đãi và dịch vụ đánh giá, xác minh tín nhiệm của khách hàng của các ngân hàng Anh.
Trong thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Anh sẽ tổ chức Hội thảo “đánh giá 1 năm thực hiện UKVFTA: những khó khăn trở ngại và giải pháp khắc phục” trong Chương trình JETCO. Trong Quý 2, dự kiến sẽ tổ chức Diễn đàn “Cơ hội đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp tại Việt Nam”. Quý 3 Thương vụ Việt Nam tại Anh sẽ tham gia Hội nghị và triển lãm: “Housing Conference & Exhibition” (28 – 30/6/2022) tại Manchester Central Convention để giới thiệu các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực xuất khẩu vật liệu xây dựng, nội thất… đến các đối tác Anh.
Dự kiến vào cuối năm 2022, Thương vụ Việt Nam tại Anh sẽ tham dự Hội thảo và triển lãm: Food & Hospitality Ireland 2022 tại Hội trường Royal Dublin Society, nhằm xúc tiến thương mại nông sản, bánh kẹo, thực phẩm chế biến, đồ uống của các doanh nghiệp Việt Nam.
Bài: Hoài Linh – Tổng hợp