Twitter Inc (TWTR.N) vừa qua đã báo cáo doanh thu quảng cáo hàng quý và tăng trưởng người dùng thấp hơn so với dự kiến. dự báo doanh thu của họ thấp hơn so với ước tính của Wall Street. Các kết quả này cho thấy rằng kế hoạch tái cấu trúc (turnaround plan) của doanh nghiệp này vẫn chưa lại kết quả tích cực cho đến nay.

Tuy nhiên, trang mạng xã hội này cho biết họ đã có tiến bộ đáng kể để có thể đạt được mục tiêu 315 triệu người dùng và 7,5 tỷ đô la doanh thu hàng năm vào cuối năm 2023, và Twitter cũng cho biết tốc độ tăng trưởng người dùng sẽ cao hơn tại Hoa Kỳ và quốc tế trong năm nay. Cổ phiếu của công ty có trụ sở tại San Francisco này đã tăng hơn 8% sau khi có kết quả kinh doanh.
Twitter đã và đang theo đuổi các dự án lớn như phòng trò chuyện (audio chat rooms) và các chiến lược để chấm dứ sự trì trệ về cập nhập thông tin trên mạng xã hội này , đồng thời thu hút người dùng và nhà quảng cáo mới. Nhưng kết quả hàng quý vẫn chưa cho có dấu hiệu rằng Twitter đã lấy lại được đà tăng trưởng.
Theo dữ liệu IBES từ Refinitiv, số lượng người dùng xem quảng cáo và người dùng tạo doanh thu cho Twitter đã tăng lên 217 triệu người (tăng 13%) trong quý 4 kết thúc vào ngày 31/12, chưa tính ước tính đồng thuận là 218,5 triệu. Con số người dùng này tăng so với 211 triệu người dùng trong quý trước.
Twitter cũng đã công bố chương trình mua lại cổ phần trị giá 4 tỷ đô la mới để thay thế chương trình trị giá 2 tỷ đô la từ năm 2020. Jesse Cohen là nhà phân tích cấp cao tại Investing.com, ông cho biết rằng kế hoạch mua lại cổ phiếu của Twitter đang giúp các nhà đầu tư có cái nhìn nhận chung về kết quả và triển vọng tương đối yếu kém của công ty. Doanh thu quảng cáo trong quý 4 đã tăng lên 1,41 tỷ USD (tăng 22% so với cùng kỳ), ít hơn so với ước tính 1,43 tỷ USD từ các nhà phân tích.
Jasmine Enberg là nhà phân tích chính của Insider Intelligence, cô cho biết Twitter đã đạt được 6 triệu người dùng trong quý, nhưng Twitter sẽ cần thêm hơn 12 triệu người dùng mỗi quý trong hai năm tới để đạt được mục tiêu là 315 triệu người vào cuối năm 2023, và cô khẳng định đó là mục tiêu rất cao của công ty.
Kết quả hàng quý là kết quả đầu tiên kể từ khi Giám đốc điều hành là Parag Agrawal nắm quyền lãnh đạo vào tháng 11. Sau khi người đồng sáng lập Jack Dorsey từ chức Giám đốc điều hành, sự bổ nhiệm của ông đã cho thấy Twitter ngày càng tập trung vào phát triển, kết hợp tiền điện tử và công nghệ blockchain.
Trong cuộc gọi thu nhập (earnings call) với các nhà phân tích, Agrawal cho biết ông tập trung vào việc ra quyết định nhanh hơn và tập trung làm ít việc hơn, ông nhận thấy việc cải thiện sự tập trung và thực thi là rất cần thiết, đồng thời ông cũng rất tự tin vào chiến lược và đội ngũ của Twitter.
Đẩy mạnh hoạt động người dùng
Công ty dự báo tổng doanh thu trong quý đầu tiên là từ 1,17 tỷ USD đến 1,27 tỷ USD. Trung bình doanh thu thấp hơn mục tiêu trung bình của Wall Street là 1,26 tỷ USD.
Giám đốc tài chính Ned Segal cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng tăng trưởng người dùng phù hợp với định hướng của Twitter trong quý trước, và Twitter đang cố gắng thúc đẩy hoạt động của người dùng bằng cách nhắc người dùng theo dõi các chủ đề được họ quan tâm trong quá trình đăng ký. Ông nói thêm rằng nhu cầu quảng cáo không mạnh trong vài tuần cuối cùng của quý 4 và nhu cầu không mạnh như lúc kỳ nghỉ lễ bắt đầu.
Tổng số lần tương tác với quảng cáo gồm cả số lần nhấp vào quảng cáo đã giảm 12% trong quý. Một phần do Twitter chuyển hướng sang quảng cáo video và các định dạng khác thường nhận được ít tương tác hơn từ người dùng, nhưng các quảng cáo này lại đắt hơn và mang lại lợi nhuận cao hơn cho Twitter. Chi phí của mỗi lần tương tác với quảng cáo tăng 39%.
Công ty cho biết tác động từ những thay đổi về quyền riêng tư của Apple Inc (AAPL.O) vẫn chưa ở mức cao. Vào năm 2021, Apple đã bắt đầu yêu cầu các ứng dụng nhận được quyền từ người dùng iOS để theo dõi hoạt động của họ trên các ứng dụng và trang web thuộc sở hữu của các công ty khác.
Segal cho rằng những thay đổi của Apple có thể ảnh hưởng đến Twitter trong tương lai khi Twitter đang phát triển hoạt động kinh doanh quảng cáo cụ thể là quảng cáo mang sẽ lại doanh số và thúc đẩy các khuyến khích nhiều hành động hơn từ người tiêu dùng. Ông cho biết Twitter đang nỗ lực để giảm thiểu các tác động tiêu cực trong tương lai từ những thay đổi của Apple.

Chủ sở hữu Facebook Meta Platforms Inc (FB.O) tuần trước đã đổ lỗi cho những thay đổi của Apple đã làm ảnh hưởng đến khả năng ước tính quảng cáo của các nhà quảng cáo, đồng thời cho biết Apple có thể tác động 10 tỷ USD đến hoạt động kinh doanh quảng cáo của Meta trong năm nay.
Twitter báo cáo rằng tổng doanh thu quý IV gồm doanh thu từ cấp phép dữ liệu đã tăng 22% lên 1,57 tỷ USD, con số này phù hợp với ước tính của các nhà phân tích. Doanh thu cả năm 2022 của Twitter dự kiến sẽ tăng trong khoảng 20% hoặc thấp hơn. Tổng chi phí cho năm 2022 dự kiến sẽ tăng khoảng 20% so với năm 2021.
Bài: Hào – Theo Reuters