Navigator Business & Entrepreneurs
Biz StoriesFeaturedHighlight

Thấu cảm và trân trọng nhân viên ngành khách sạn trong giai đoạn mới

Những nỗ lực giữ chân và phát triển nguồn nhân sự sẽ trở nên vô ích trong kỷ nguyên Covid nếu các khách sạn không thực sự quan tâm đến nhân viên. Bất chấp những thách thức to lớn do đại dịch gây ra, khu nghỉ dưỡng của chúng tôi đã làm tất cả những gì có thể để giữ chân nhân viên bằng nhiều giải pháp sáng tạo.

Landscape_LQM08195.jpg

Chúng ta đã chứng kiến một lượng lớn nhân sự ngành khách sạn toàn cầu rời khỏi ngành trong 2 năm qua, nhiều tinh hoa của ngành đã bỏ nghề và tìm những công việc khác. Khả năng họ sẽ không quay lại cho dù du lịch đang dần phát triển trở lại.

Vậy chúng ta phải làm gì? Làm sao để những nhà kinh doanh khách sạn, những người quản lý nhân sự đảm bảo họ có đủ nguồn nhân lực, đảm bảo rằng nhân viên của họ hài lòng và làm việc hiệu quả?

Điều quan trọng nhất đối với tôi – trong vai trò Quản lý Nhân sự tại Khu nghỉ dưỡng Alma Cam Ranh, và Giám đốc Điều hành – ông Herbert Laubichler-Pichler, là đảm bảo nhân viên của chúng tôi được truyền cảm hứng và hỗ trợ để học hỏi, trưởng thành và phát triển. Với kinh nghiệm làm việc trong ngành khách sạn, giải pháp tốt nhất của tôi là nếu bạn đảm bảo nhân viên của mình hài lòng bằng cách phát triển và nuôi dưỡng họ, bạn sẽ gián tiếp làm cho khách hàng hài lòng, và tất nhiên các nhà đầu tư và các bên liên quan khác cũng sẽ được hưởng lợi.

Khi nói chuyện với nhân viên, Herbert, tôi và đội ngũ quản lý thường nói đến 5 giá trị cốt lõi của Alma: quan tâm, tôn trọng, trách nhiệm, trung thực, đam mê. Những giá trị này thực sự được truyền vào mọi việc chúng tôi làm tại Alma. Là một phần trong chiến lược “trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho trải nghiệm kỳ nghỉ gia đình ở Châu Á”, sứ mệnh của Alma là: “Cam kết luôn quan tâm đến nhân viên của mình để tạo ra một môi trường có dịch vụ hoàn hảo, cơ sở vật chất hàng đầu, luôn có sự đổi mới và trách nhiệm xã hội nhằm mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan”. Vì vậy, ưu tiên phát triển nhân viên luôn là vấn đề cốt lõi của khu nghỉ dưỡng chúng tôi ngay từ ban đầu.

Khi mở cửa Alma Resort vào cuối năm 2019, chúng tôi đã may mắn khi được tuyển dụng và đào tạo đội ngũ tốt nhất tại Alma với sự hỗ trợ tuyệt đối từ chủ đầu tư. Trong kinh doanh, người lãnh đạo vô cùng quan trọng. Khi bạn muốn tạo ra một thứ gì đó thực sự mạnh mẽ và lâu dài, bạn phải đồng bộ nó từ trên xuống dưới. Tôi gặp nhiều chủ khách sạn nói rằng họ không đủ sức thuê một tổng quản lý có kinh nghiệm hoặc một bếp trưởng lành nghề, khi có tiền họ sẽ thuê. Thật ra, họ cần phải có cách tiếp cận hoàn toàn ngược lại mới đảm bảo thành công được.

Pool_BeachPool__76.jpg

Cần lưu ý rằng Alma được sở hữu và vận hành độc lập, nghĩa là chúng tôi có thể đưa ra quyết định nhanh chóng vì lợi ích của resort phù hợp với tình hình thực tế, thay vì đợi chờ từ văn phòng tổng công ty ở đâu đó như những chuỗi khách sạn khác.

COVID-19 bùng phát ở Việt Nam buộc Alma phải tạm thời đóng cửa hai lần, trong đó lần đầu tiên đóng cửa 8 tháng vào năm 2021, với bản năng tự nhiên, chúng tôi vẫn duy trì các giá trị cốt lõi của mình vì chúng tôi có trách nhiệm với đội ngũ nhân viên để chứng tỏ ‘nói được làm được’ và hành động một cách quan tâm, tôn trọng, trách nhiệm, trung thực và đam mê.

Khi khu nghỉ dưỡng phải tạm đóng cửa lần hai, chúng tôi phải suy nghĩ phải làm sao để tốt nhất nhân viên của mình, đặc biệt là giờ đây họ phải nghỉ ở nhà không lương. Làm thế nào để chúng tôi cho họ thấy rằng chúng tôi kiên trì theo đuổi giá trị cốt lõi của mình? Làm thế nào để chúng tôi giữ chân và tạo động lực họ bằng cách giữ mối liên hệ với họ trong bối cảnh đại dịch gây thiệt hại nặng nề cho ngành du lịch như vậy?

Thật may trong thời điểm khó khăn đó, chúng tôi đã tìm ra cách để duy trì và phát triển đội ngũ nhân viên của mình tại nhà để chờ ngày Alma mở cửa trở lại. Chúng tôi đã hợp tác với Typsy – học viện khách sạn trực tuyến được thành lập tại Úc để nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho hàng trăm nhân viên. Là nền tảng kỹ thuật số toàn cầu chuyên đào tạo nghiệp vụ du lịch khách sạn, Typsy có giao diện như một thư viện “Netflix” với các video giảng dạy bởi các chuyên gia trong ngành dịch vụ khách sạn nhà hàng. Nhân viên của chúng tôi có cơ hội khám phá sở thích và niềm đam mê, xây dựng các kỹ năng giúp họ thăng tiến và phát triển  nghề nghiệp, đồng thời đạt được các chứng chỉ và bằng cấp chuyên môn. Điều này đã giúp cho nhân viên được trang bị thêm kiến thức khi mọi thứ trở nên tốt hơn, và thật sự họ đã trưởng thành hơn khi khu nghỉ dưỡng hoạt động trở lại.

Cùng với Câu lạc bộ Rotary Club Saigon International, khu nghỉ dưỡng của chúng tôi cũng mong muốn đào tạo và đánh giá các bạn trẻ Việt Nam đủ điều kiện nhận học bổng tại khu nghỉ dưỡng cùng với Typsy, vì ngành khách sạn đang rất cần nhân tài mới sau gần ba năm đại dịch vừa qua.

Khi bạn trao cho nhân viên cơ hội để trưởng thành và phát triển, họ sẽ tận dụng tối đa những cơ hội đó. Dựa trên sự ham học hỏi trên nền tảng điện tử, Herbert đã mời những quản lý của Alma tham gia cùng, nghiên cứu kế toán quản trị để có thể tăng thêm giá trị cho Alma. Chúng tôi đã cùng nhau học 6 khóa học suốt 4 tháng trong chương trình của eCornell nhằm trang bị thêm các công cụ phát triển chỉ số đánh giá hiệu suất (KPI) và hệ thống báo cáo để tăng hiệu suất toàn bộ hệ thống khu nghỉ dưỡng. Chúng tôi đã học cách nhìn nhận đơn vị của mình thông qua lăng kính của những nguyên tắc và thuật ngữ kế toán, đồng thời giải quyết các vấn đề kinh doanh với lợi thế cạnh tranh. Chúng tôi đã phát triển các kỹ năng kinh doanh và hướng khu nghỉ dưỡng đến thành công bằng cách đi sâu vào nội dung của các chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh từ trường Cao học Quản lý Samuel Curtis Johnson của Đại học Cornell. Đó là một trải nghiệm học tập thú vị và rất bổ ích.

Tại Alma, chúng tôi phối hợp rất chặt chẽ và các chiến lược mới luôn có sự tham gia của nhiều người đứng đầu mỗi bộ phận nhất có thể. Đôi khi Herbert với tư cách Giám đốc Điều hành phải tự đưa ra quyết định, nhưng phần lớn đều là nỗ lực của cả nhóm. Herbert thích đưa các ý tưởng vào các cuộc họp buổi sáng và hỏi các trưởng bộ phận xem họ nghĩ gì. Ý tưởng này sẽ ảnh hưởng đến khách của chúng ta như thế nào?  Những người khác sẽ nói gì về khu nghỉ dưỡng nếu chúng ta làm điều này hoặc điều kia? Chúng tôi áp dụng phương pháp tiếp cận từ nhiều góc độ, thay vì tiếp cận tuyến tính. Và tại đây, sau một thời gian thực hiện, nếu quyết định từ trước không hiệu quả thì rất nhanh chóng chúng tôi sẽ dựa vào tình hình thực tế và thay đổi cho phù hợp. Chúng tôi luôn tự tin để thích nghi và thay đổi, đồng thời coi sự thay đổi linh hoạt là sức mạnh. Chỉ những nơi có văn hóa công sở tích cực mới có thể thúc đẩy sự tự tin thừa nhận những sai sót và kết quả của chính mình.

1.1+Alma+-+Asiana.jpg

Tính bền vững là một lĩnh vực mà chúng tôi muốn thu hút sự đồng lòng tham gia của nhân viên. Chúng tôi vừa mới bổ nhiệm quản lý phát triển bền vững, người sẽ phụ trách các chương trình phát triển bền vững của chúng tôi, bao gồm ba bộ phận chuyên trách các lĩnh vực ‘sản phẩm xanh’, ‘đổi mới và giải pháp’ và ‘con người và quan hệ đối tác’. Mỗi bộ phận đang bắt tay vào các dự án của riêng họ. Ví dụ: ban Sản phẩm Xanh đang tập trung vào các hoạt động như phân loại rác và trồng cây, ban Đổi mới và Giải pháp đang tìm kiếm các cách thức làm thủ tục check-in không cần giấy tờ và triển khai hệ thống năng lượng mặt trời, còn ban Con người và Quan hệ Đối tác đang tìm kiếm các giải pháp mang tính cộng đồng như quyên góp cho các dự án xanh và hợp tác với sinh viên Fulbright đánh giá hiệu quả của việc học trực tuyến. Những nỗ lực này cũng gắn bó chặt chẽ với các giá trị cốt lõi của khu nghỉ dưỡng của chúng tôi.

Tóm lại, mặc dù Covid khiến cuộc sống của chúng ta bị đảo lộn, chúng tôi cảm thấy rất may mắn vì đã đi đúng hướng khi luôn coi trọng nhân viên, giúp đỡ họ trưởng thành và tiến bộ. Lần đầu tiên trong cuộc đời, tôi được làm việc tại một khu nghỉ dưỡng nơi mà chúng tôi có thể xây dựng “một nền văn hóa”, thực sự đặt
đội ngũ nhân viên lên hàng đầu. Chúng tôi đã thuê đúng người để phù hợp với các giá trị cốt lõi của khu nghỉ dưỡng; chúng tôi đào tạo các trưởng bộ phận để tìm kiếm những ứng viên có phẩm chất phù hợp với các giá trị cốt lõi của chúng tôi. Triết lý của chúng tôi đã phát triển thành một thứ gì đó rất mạnh mẽ bất chấp tất cả những thách thức mà đại dịch đã gây ra. Giờ đây chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi tất cả nhân viên đã trở lại Alma, trưởng thành hơn, đoàn kết hơn và cùng nhau làm việc hiệu quả khi khu nghỉ dưỡng hoạt động trở lại.

Bài: Rowie Villacenio – Giám đốc Hành chính Nhân sự Alma Cam Ranh

Related posts

Link trực tiếp bóng đá Xoilacl.cc miễn phí

Xem tructiep https://socolivenn.cc/