Navigator Business & Entrepreneurs
InvestingVirtual & High TechWorld News

Hàng không AirAsia lên kế hoạch ra mắt taxi bay trên khắp Đông Nam Á vào năm 2025

Tập đoàn AirAsia do các tài phiệt người Malaysia Tony Fernandes và Kamarudin Meranun điều hành – vừa có kế hoạch tung ra dịch vụ ‘taxi bay’ trên toàn Đông Nam Á vào năm 2025. Động thái này cho thấy AirAsia đang muốn tiếp tục đa dạng hóa hoạt động của mình để cải thiện tình hình thua lỗ hiện tại của công ty.

Những chiếc “taxi hàng không” của AirAsia dự kiến dùng loại máy bay quadcopter, gồm một phi công và có 4 chỗ ngồi. Ông Tony Fernandes cho hay tập đoàn đã xây dựng đội ngũ cho dịch vụ mới. Hôm thứ Tư, hãng hàng không giá rẻ AirAsia cũng cho biết họ đã ký một biên bản ghi nhớ không ràng buộc để thuê tối thiểu 100 máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng bằng điện VX4 (eVTOL) từ Avolon, công ty cho thuê máy bay lớn thứ hai thế giới với đội bay hơn 800 máy bay tính đến tháng 12 năm 2021. Tuy nhiên, chi tiết tài chính về thương vụ này không được phía AirAsia tiết lộ.

AirAsia đã và đang mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh mới bao gồm fintech, gọi xe cũng như giao hàng thực phẩm và bưu kiện nhằm hỗ trợ nỗ lực xây dựng sự cạnh tranh với những gã khổng lồ công nghệ của Đông Nam Á như GoTo của Indonesia, Grab và Sea Group của Singapore. Đầu tháng này, công ty mẹ được niêm yết tại Kuala Lumpur của hãng hàng không này đã đổi tên thành Capital A để phản ánh các đơn vị kinh doanh đa dạng của hãng.

 

Tony Fernandes, Giám đốc điều hành của Tập đoàn AirAsia.

 

AirAsia đang chuyển hướng sang lĩnh vực kinh doanh kỹ thuật số trong bối cảnh thua lỗ ngày càng gia tăng do các hạn chế đi lại của Covid-19, đã kéo lưu lượng hành khách và hàng hóa thấp xuống rất nhiều. Công ty chìm trong sắc đỏ trong ba năm qua, ghi nhận khoản lỗ ròng kỷ lục 5,9 tỷ ringgit (1,4 tỷ USD) vào năm 2020.

Với việc ngành kinh doanh hàng không bị ảnh hưởng bởi đại dịch, AirAsia đã và đang mở rộng kinh doanh trong không gian kỹ thuật số. Hãng đã tung ra một “siêu ứng dụng” vào năm ngoái, cung cấp các dịch vụ từ du lịch và mua sắm đến các dịch vụ hậu cần và tài chính. “Chúng tôi coi đó như một cơ hội duy nhất trong đời để đúc kết lại hoạt động kinh doanh và nhìn lại mọi thứ”, ông Tony Fernandes cho biết.

Fernandes nói thêm: “Giờ đây chúng tôi không chỉ là một hãng hàng không, với hơn 20 sản phẩm và dịch vụ trên siêu ứng dụng của chúng tôi, bao gồm dịch vụ bay, khách sạn, thực phẩm, bán lẻ, giao hàng, gọi xe và hơn thế nữa. Tôi thực sự vui mừng về mối quan hệ hợp tác này giữa Avolon và AirAsia cũng như tiềm năng cho du lịch đường bay siêu ngắn không phát thải ở Đông Nam Á.” Theo Avolon có trụ sở tại Dublin, VX4 có thể chở bốn hành khách và một phi công trên quãng đường 100 dặm với tốc độ lên đến 200 dặm một giờ.

Ngoài quan hệ đối tác eVTOL, Avolon và AirAsia cũng sẽ hợp tác để tiến hành nghiên cứu các cơ hội thị trường tiềm năng và yêu cầu cơ sở hạ tầng của dịch vụ di chuyển bằng máy bay không người lái trong khu vực. AirAsia cũng sẽ tận dụng siêu ứng dụng du lịch và phong cách sống của mình để giúp hỗ trợ và xây dựng nền tảng chia sẻ chuyến đi eVTOL với Avolon.

 

Bài: Vi – Forbes.

Related posts