Các nhà sản xuất smartphone ở Trung Quốc đang tìm cách đẩy mạnh vào phân khúc thiết bị cao cấp để “thách thức” sự thống trị của Apple và Samsung sau một năm tồi tệ vì đại dịch hoành hành.
Vào tuần trước, tại triển lãm di động lớn nhất thế giới ‘Mobile World Congress’ được tổ chức ở Barcelona, Tây Ban Nha, các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đã giới thiệu một vài chiếc smartphone có thiết kế đẹp và có nhiều tính năng hữu ích.
Tháng trước, nhà sản xuất smartphone lớn thứ tư thế giới – Oppo đã ra mắt mẫu điện thoại gập mới, tên Find N2 Flip với mức giá khoảng hơn 1.000 USD. Không lâu sau, một ông lớn khác trong lĩnh vực sản xuất smartphone tại thị trường Trung Quốc, Xiaomi đã cho ra đời Xiaomi 13 Plus và Xiaomi 13 Pro, cũng có giá khoảng 1.000 USD. Công ty tách ra từ gã khổng lồ trong ngành viễn thông ở Trung Quốc Huawei – Honor sau đó đã ra mắt smartphone gập trị giá 1.690 USD, có tên Magic Vs.
Những chiếc smartphone cao cấp này thể hiện sự thay đổi trong chiến lược từ các công ty Trung Quốc, vốn đã nổi lên trong những năm qua thông qua việc cung cấp các thiết bị hiện đại với thông số kỹ thuật hàng đầu.
Giám đốc nghiên cứu tại CCS Insight – Ben Wood đã chia sẻ với CNBC qua email: “Rất nhiều công ty như Oppo, Xiaomi, OnePlus, Vivo và RealMe muốn thể hiện sức mạnh của mình khi họ cố gắng bảo vệ vị trí của mình trên thị trường smartphone và họ cũng muốn cạnh tranh với Apple và Samsung (những công ty đang ngày càng thống trị doanh số bán hàng trên toàn thế giới). Vì vậy, trong 12 tháng tới, chúng ta sẽ tiếp tục thấy sự phát triển của các doanh nghiệp Trung Quốc cũng như khách du lịch đổ xô vào Trung Quốc, điều này sẽ thúc đẩy chiến lược toàn cầu của họ.”
Cơ hội và thách thức phía trước
Các nhà sản xuất smartphone ở Trung Quốc vẫn chưa thể phá vỡ được phân khúc cao cấp của thị trường smartphone. Ngoại lệ là Huawei đã tìm thấy thành công ở phân khúc cao cấp, cuối cùng trở thành công ty sản xuất smartphone số một toàn cầu vào năm 2020, trước khi các lệnh trừng phạt của Mỹ nghiền nát hoạt động kinh doanh smartphone của công ty này. Theo các nhà phân tích, Xiaomi, Oppo, Honor và các nhà sản xuất smartphone ở Trung Quốc khác phải đối mặt với một số thách thức trong phân khúc cao cấp.
Theo CCS Insight ‘s Wood, các công ty Trung Quốc đang chi tiêu một khoản tiền khá khủng cho các chiến dịch quảng cáo để tăng độ nhận diện của thương hiệu. Nhưng vấn đề lớn nhất, theo Shah, là lợi nhuận cần phải bền vững thì công ty mới phát triển thịnh vượng và vững mạnh. Ông cho biết Apple và Samsung đang thống trị hầu hết các thị trường cao cấp ở Mỹ và châu Âu.
Trong khi đó, các thương hiệu Trung Quốc chưa thể xây dựng các doanh nghiệp phần mềm và dịch vụ có lợi nhuận khổng lồ như Apple. “Lợi nhuận là thách thức lớn nhất khi quy mô giảm vì các phân khúc mà các nhà sản xuất smartphone ở Trung Quốc đang nhắm mục tiêu đều đã bị thu hẹp”, Shah chia sẻ.
Bài: Ngọc Diệu – Theo CNBC