Theo nhiều báo cáo hôm Chủ Nhật vừa qua cho biết, doanh số bán hàng tăng đã giúp lợi nhuận ròng của Great Wall Motor, nhà sản xuất SUV và xe bán tải của Trung Quốc, tăng 26% tính đến cuối tháng 12.2021.
Đại diện Great Wall cho biết, nhờ việc kết hợp sản xuất xe bán tải và xe sedan, lợi nhuận của nhà sản xuất ô tô này đã tăng lên 6,78 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,06 tỷ USD), doanh thu hoạt động cũng tăng 32% lên 136 tỷ nhân dân tệ (tương đương 21 tỷ USD).
Đầu tháng này, Great Wall đã thông báo rằng các lô hang của công ty đã tăng 15,2% lên 1,28 triệu xe trong năm ngoái. Khoảng 750.228 trong số đó là Haval, mẫu SUV của hãng. Doanh số bán xe sedan Ora, dòng xe bán chạy nhất của hãng, đã tăng hơn gấp đôi so với một năm trước đó lên 134.028 chiếc.
Trung Quốc đã nổi lên như một quốc gia dẫn đầu về xe điện với tốc độ phát triển, công nghệ và sức mạnh đang làm rung chuyển ngành kinh doanh ô tô toàn cầu. Great Wall cũng dựa theo đà phát triển như một trong những nhà lãnh đạo ngành công nghiệp ô tô khu vực tư nhân của Trung Quốc về động cơ đốt trong, với số lượng đã bán được gần 137.000 xe năng lượng mới vào năm ngoái, theo dữ liệu sản xuất được công bố vào đầu tháng này.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, hoạt động kinh doanh của Great Wall tăng trưởng đã đưa doanh số bán hàng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới – Trung Quốc – tăng 3,8% lên 26 triệu chiếc vào năm ngoái. Công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các công ty mới nổi tập trung vào EV trong nước như NIO, XPeng và Li Auto.
Mặc dù không quá nổi bật so với các nhà sản xuất ô tô khác bên ngoài Trung Quốc, Great Wall đã đạt vốn hóa thị trường là 409 tỷ đô la Hồng Kông, tương đương 52 tỷ USD, khoảng 2/3 so với GM, trị giá 77 tỷ USD (số liệu tạm tính đến thứ Sáu). Chủ tịch Great Wall Wei Jianjun, còn được gọi là Jack Wei, có giá trị tài sản ròng khoảng 22 tỷ USD theo ‘Danh sách tỷ phú thời gian thực’ của Forbes năm 2021.
Wei tiếp quản Công ty Great Wall Automobile Industry – tiền thân của doanh nghiệp hiện tại – vào năm 1990 khi mới 26 tuổi. Ông làm việc tại một nhà máy sản xuất thảm và một nhà máy bơm nước trước khi gia nhập Great Wall.
Trong một thông báo riêng vào Chủ nhật, Great Wall thông báo rằng phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc công ty Wang Fengying sẽ rời khỏi hội đồng quản trị trong thời gian tới.
Bài: Vi – Forbes.