Navigator Business & Entrepreneurs
HighlightInvestingMarketsRegional Market News

Kim ngạch thương mại Việt Nam – Australia đạt cao kỷ lục trong năm 2021

Xuất khẩu của Việt Nam sang Australia đạt hơn 4,45 tỷ USD, tăng 23% và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Australia đạt khoảng gần 8 tỷ USD, tăng gần 70% so với năm 2020. 

 

Năm 2021, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Australia lần đầu vượt ngưỡng 12,4 tỷ USD tăng 49% so với năm 2020.

Vị trí đối tác thương mại giữa hai nước cũng có sự cải thiện. Việt Nam vươn lên thành đối tác thương mại lớn thứ 12 của Australia, ngược lại Australia là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam.

Trước đó, Việt Nam – Australia cũng vừa hoàn tất ký kết Chiến lược Tăng cường Gắn kết Kinh tế, nhằm hỗ trợ tham vọng chung đưa hai nước trở thành đối tác thương mại hàng đầu của nhau và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều.

Xét riêng về kim ngạch xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Australia, báo cáo của Thương vụ Việt Nam tại Australia cho thấy mặc dù nguồn cung hàng hóa và hoạt động vận chuyển quốc tế gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng sau 12 tháng của năm 2021, hầu hết các mặt hàng xuất khẩu sang thị trường Australia đều có sự tăng trưởng tốt so với năm 2020.

Kim ngạch các nhóm mặt hàng nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất có mức tăng mạnh, cao trung bình từ hai đến ba con số so với năm trước. Hàng hóa công nghiệp chế biến chế tạo, bao gồm hàng dệt, may, da giày, máy móc thiết bị phụ tùng, phương tiện vận tải và phụ tùng tiếp tục tăng ấn tượng, đặc biệt là hàng dệt may tăng trưởng cao hơn 42,23%.

 

Kim ngạch của các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như nông, thủy sản cũng vượt trội so với năm trước đó. Cụ thể, thủy sản tăng 16,03%, gạo tăng 34,36%; hàng rau quả tăng 28,15%; hạt tiêu tăng 41,98%…

Trong quý 3/2021, do dịch COVID-19 gây ảnh hưởng, một số nhóm mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã phải chịu tác động tiêu cực lớn, như giày dép, thủy sản, gỗ và các sản phẩm từ gỗ, hạt điều. Tuy nhiên, sang tới quý 4/2021, hoạt động sản xuất dần được khôi phục, thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu của các mặt hàng này từng bước được cải thiện. Tổng kết năm 2021, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đang ngày càng khẳng định được vị thế và tạo cơ sở để tiếp tục mở rộng tại thị trường Australia.

Bước sang năm 2022, triển vọng giao thương giữa Việt Nam và Australia là rất lớn. Hiện hai nước đều là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) – một thỏa thuận thương mại thế hệ mới bao trùm và cởi mở.

Theo Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie, nền kinh tế Australia và Việt Nam có tính bổ sung cho nhau. Australia là nhà cung cấp dịch vụ và nguyên liệu thô đáng tin cậy cho các nhà xuất khẩu của Việt Nam và người tiêu dùng của Australia rất ưa chuộng các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam.

Bài: Thu Thảo – tổng hợp 

Related posts