Tháng trước, giá bán buôn xe cũ đã giảm lần đầu tiên trong năm nay do các nhà sản xuất ô tô có xu hướng tăng cường sản lượng trở lại.

Cox Automotive đã báo cáo vào thứ Sáu (5/5) rằng mức giảm 3% từ tháng 3 đến tháng 4 trong Chỉ số giá trị phương tiện giao thông cũ Manheim, mặc dù mức độ vẫn tăng so với dữ liệu trong quá khứ.
Chỉ số theo dõi các phương tiện được bán tại các cuộc đấu giá ở Hoa Kỳ, vẫn tăng 5,2% so với tháng 12 nhưng giảm 4,4% so với tháng 4 năm 2022.
Chris Frey, chuyên gia cấp cao tại Cox, cho biết: “Ngành kinh doanh xe cũ đã trải qua 8 tháng liên tiếp sụt giảm so với cùng kỳ năm trước, trung bình là 8,3% và có khả năng nó vẫn chưa kết thúc.”
Giá xe đã qua sử dụng đã tăng cao kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch Covid-19, do cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu kết hợp với các vấn đề về chuỗi cung ứng khiến việc sản xuất xe mới thường xuyên không hoạt động. Điều đó dẫn đến nguồn cung xe mới thấp và giá cao kỷ lục trong bối cảnh nhu cầu phục hồi. Chi phí và sự khan hiếm hàng tồn kho khiến người tiêu dùng chuyển sang mua xe đã qua sử dụng, khiến giá cả cũng tăng theo.
Cox báo cáo giá niêm yết trung bình của một chiếc xe đã qua sử dụng là 26.086 đô la vào tháng 2, dữ liệu gần đây nhất hiện có, giảm nhẹ so với tháng 1.
Charlie Chesbrough, chuyên gia kinh tế cấp cao của Cox cho biết: “Giá đã giảm, nhưng nguồn cung khan hiếm vẫn có thể là nhân tố hỗ trợ chính giúp chúng không xuống sâu hơn nữa.”
Giá xe đã qua sử dụng ngày càng trở thành một điểm thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và chính quyền Biden được coi là phong vũ biểu để giảm bớt lạm phát. Đầu năm ngoái, chính quyền đã đổ lỗi cho phần lớn tỷ lệ lạm phát gia tăng trong nước là do thị trường xe cũ.
Bài: Hiếu Võ – Theo CNBC


