Ngày 23/12, các nhà tư vấn từ J.D. Power và LMC Automotive cho biết trong báo cáo rằng doanh số bán lẻ ô tô của Mỹ dự kiến sẽ giảm trong tháng 12 do nguồn cung thiếu hụt, nhu cầu cao đã khiến giá nguyên vật liệu tăng mạnh.
Theo báo cáo, doanh số bán lẻ ô tô mới có thể giảm 17,7% xuống 2.923.600 chiếc so với một năm trước đó. Thomas King là chủ tịch bộ phận phân tích và dữ liệu tại J.D. Powers cho biết rằng nhu cầu mạnh mẽ và nguồn cung hạn chế này đã khiến giá tiếp tục tăng.
Sau khi giá nguyên vật liệu không ngừng tăng, các nhà sản xuất ô tô trên mọi quy mô đều đang phải chịu áp lực từ lạm phát mạnh nhất trong ba thập kỷ. Giao dịch nguyên vật liệu trung bình dự kiến đạt 45.743 đô la, con số này vượt qua mốc 45.000 đô la và cao hơn 20% so mức 38.000 đô la trong tháng 12/2020
Sản lượng tại các nhà máy ô tô đã tăng 2,2% trong tháng trước sau mức tăng 10,1% trong tháng 10. Tuy nhiên, sản lượng xe hơi trong tháng 11 vẫn thấp hơn 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái do tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu.
Tổng doanh số bán lẻ (retail) và không bán lẻ (non-retail) xe mới dự kiến sẽ đạt 1.245.600 chiếc trong tháng 12/2021, số lượng xe bán ra này giảm 20,5% so với năm ngoái. Jeff Schuster là chủ tịch tổ chức hoạt động tại châu Mỹ và dự báo xe toàn cầu là LMC Automotive, ông cho biết: tình trạng thiếu hụt chip có thể sẽ diễn ra tồi tệ hơn khi các ca nhiễm biến thể Omicron tăng lên.
Giá giao dịch bán lẻ xe ô tô mới trung bình trong tháng 12 dự kiến đạt 45.743 USD, mức cao trước đó là 44.515 USD vào tháng 11. Tỷ lệ điều chỉnh hàng năm đối với tổng doanh số bán xe mới dự kiến là 13 triệu chiếc, doanh số bán xe này giảm 3,5 triệu chiếc so với năm 2020. Mặc dù nhận thức được rủi ro đang gia tăng, các chuyên gia tư vấn kỳ vọng doanh số bán xe hạng nhẹ toàn cầu năm 2022 sẽ cải thiện lên 86 triệu chiếc, tức doanh số sẽ tăng 750.000 chiếc so với tháng trước.
Bài: Hào – Theo Reuters