Cổ phiếu của công ty sản xuất ô tô Rivian đã giảm 3% xuống mức thấp nhấp trong gần 2 tháng trở lại đây, sau khi Amazon quyết định cung cấp dịch vụ đám mây và phần mềm kỹ thuật điều khiển trong xe hơi của nhà sản xuất ô tô Stellantis.
Đại diện của Stellantis cho biết, Amazon sẽ là khách hàng thương mại đầu tiên của mẫu xe chạy pin Ram ProMaster.
Khi niêm yết trên Nasdaq 2 tháng trước, Rivian cũng nhận định Amazon là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây ưa thích và đã ký hợp đồng sản xuất 100.000 phương tiện cho công ty vào năm 2030.
Người đại diện của Amazon cho biết: “Những mục tiêu bền vững của Amazon trong thời gian tới sẽ hợp tác với nhiều hãng sản xuất xe chạy bằng điện. Sự hợp tác với Rivian sẽ không ảnh hưởng về kế hoạch đầu tư, cộng tác hay quy mô và thời gian đặt hàng của Amazon.”
Đại diện phía Rivian lại lạc quan khi cho rằng: “Các đội xe chạy bằng điện khí hoá, trung hoà carbon sẽ đánh dấu bước tiến lớn cho sự hợp tác hai bên. Chúng tôi kỳ vọng Amazon sẽ là nhà phân phối, giữ quan hệ đối tác chiến lược với nhiều hãng xe điện khác”.
RJ Scaringe, Giám đốc điều hành của Rivian tại Triển lãm ô tô Los Angeles ở Los Angeles, California, ngày 27 tháng 11 năm 2018. (Credit: CNBC)
Trước đó, cổ phiếu của Rivian giảm 15,6 % trong tuần, sau đợt giảm tại phiên giao dịch ngày 5/1. Các chuyên gia chỉ ra những yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của Rivian khi nhà đầu tư dần rút khỏi cổ phiếu công nghệ. Trong đó, nhà đầu tư đặt cược vào cổ phiếu EV – nằm trong nhóm định giá cao và khả năng sinh lời khó đoán định.
Bài: Thu Thảo – dẫn từ CNBC