Navigator Business & Entrepreneurs
MarketsVirtual & High TechWorld News

Các hãng hàng không đang tìm cách khắc phục những trở ngại từ công nghệ 5G

Vừa qua, các giám đốc điều hành của các hãng hàng không và vận chuyển hàng hóa của Mỹ đã cảnh báo về dịch vụ vô tuyến 5G có thể gây ra gián đoạn lớn về mặt vận chuyển.

Các hãng hàng không đang tìm cách khắc phục những trở ngại từ công nghệ 5G – Ảnh minh họa

Theo bức thư gửi đến cho chính quyền điều hành Biden, các giám đốc điều hành đã yêu cầu các quan chức Mỹ thực hiện mọi biện pháp đảm bảo về việc triển khai 5G trừ khi các điều khiển không lưu (towers hay gọi là Air Traffic Control) nằm quá gần đường băng sân bay, các quan chức Mỹ cần thực hiện việc triển khai cho đến khi FAA  việc triển khai 5G với quy mô vừa an toàn, vừa không gây gián đoạn lớn trong việc chuyên chở.

Các giám đốc điều hành cảnh báo rằng sự gián đoạn đến với các dụng cụ của máy bay có thể khiến cho các chuyến bay của ngành hàng không Mỹ gặp ảnh hưởng lớn, điều đó gây ra 1.100 chuyến bay và 100.000 hành khách phải hủy chuyến, hoãn chuyến hoặc chuyển hướng chuyến đi. Các giám đốc điều hành kêu gọi các quan chức Mỹ chỉ triển khai dịch vụ trong phạm vi hai dặm của các đường băng sân bay bị ảnh hưởng.

Các giám đốc điều hành các hãng hàng không đã viết thư đến những người có trách nhiệm về việc này, và họ yêu cầu nhanh chóng có sự can thiệp vào việc quản lý 5G để tránh các tình trạng gián đoạn các chuyến bay khẩn cấp.

 

Ảnh minh họa

 

Các nhà mạng đã chi tổng cộng 70 tỷ đô la để mua lại sóng vô tuyến vào năm 2021, sóng vô tuyến dự kiến ​​sẽ mang lại tín hiệu nhanh hơn, phạm vi tiếp cận rộng hơn, và nó còn cải thiện phạm vi tương đối ngắn của sóng 5G tốc độ milimet cao và cung cấp kết nối nhanh hơn 4G LTE như 5G băng tần thấp (low band 5G). Nhưng ngành công nghiệp hàng không cho rằng những sóng vô tuyến đó và các dụng cụ máy bay sẽ tác động lẫn nhau.

Verizon và AT&T đã lên kế hoạch ra mắt mạng 5G phiên bản nâng cấp của họ vào đầu tháng 1 nhưng họ đã đồng ý trì hoãn kế hoạch hai tuần trước áp lực từ Cục Hàng không Liên bang, các công ty hàng không và Buttigieg. Họ buộc phải trì hoãn vì mối lo ngại về các tín hiệu 5G sử dụng phổ băng tần C thay vì các sóng truyền (airwaves) khác được áp dụng cho các dịch vụ 5G. Các tín hiệu 5G có thể gây nhiễu đến máy đo độ cao vô tuyến (radio altimeters), vì các máy này hoạt động dựa trên các tín hiệu tương tự như 5G để đo khoảng cách trên mặt đất của máy bay tại mọi thời điểm.

Các hãng vận tải đã đề xuất các biện pháp an toàn vào tháng 11 để đảm bảo tháp di động (cell towers) không gây nhiễu tín hiệu máy bay, các biện pháp an toàn gồm hạ mức công suất tháp trên các sân bay toàn quốc nghiêm ngặt trong phạm vi xung quanh sân bay và bãi đáp trực thăng. Trước khi các hãng vận tải đồng ý trì hoãn việc triển khai 5G, họ đã đề nghị lập nên các khu vực đặc biệt xung quanh các sân bay, những khu vực này sẽ là nơi họ không triển khai 5G băng tần C trong sáu tháng.

Bức thư được đưa ra sau khi FAA cho biết rằng họ đã điều khoảng 45% phi đội máy bay thương mại của Hoa Kỳ để thực hiện hạ cánh trong tầm nhìn thấp (low-visibility landings) tại các sân bay triển khai dịch vụ 5G mới.

 

Bài: Hào – Theo CNET

 

Related posts