Navigator Business & Entrepreneurs
HighlightVirtual & High TechWorld News

Các cựu kỹ sư SpaceX phát triển tàu điện chở hàng có thể tách rời toa và tự hành

Parallel Systems, công ty của những cựu kỹ sư SpaceX đã phát triển nguyên mẫu cho đoàn tàu điện để vận tải hàng hóa, nhằm cải thiện hiệu quả và giảm khí thải của ngành đường sắt.

 

3 Infrastructure Stocks to Buy in April - Flipboard

Lĩnh vực giao thông vận tải hiện là nguồn phát thải lớn nhất ở Mỹ, mặc dù vậy, đường sắt chỉ chịu trách nhiệm cho 2%. Các ước tính cho thấy cho thấy việc chuyển đổi vận tải đường bộ sang đường sắt có thể giúp giảm tới 75% lượng khí nhà kính. Bên cạnh đó, đường sắt còn là nơi thử nghiệm tuyệt vời cho các công nghệ tự lái, vì tính chất chuyển động hạn chế của các đoàn tàu đồng nghĩa có ít khả năng xảy ra sự cố hơn.

Được thành lập bởi bộ ba cựu kỹ sư của SpaceX gồm CEO Matt Soule, Parallel Systems mang ý tưởng về đoàn tàu không phát thải. Những con tàu này nhỏ hơn và linh hoạt với sức kéo không quá 50 toa tàu, hoạt động với tần suất cao hơn so với các đoàn tàu truyền thống kéo đến 150 toa tàu. Hiện nó đang thu hút những công ty vốn mạo hiểm công nghệ, gồm Anthos Capital, Congruent Ventures, Riot Ventures và Embark Ventures.

Với khoản tài trợ từ các công ty trên và những nhà đầu tư khác, Parallel Systems đã huy động 49,6 triệu USD để cải tiến các nguyên mẫu và phần mềm của đoàn tàu mang tính tương lai. Qua đó, chuyển đổi thêm vận chuyển hàng hóa từ xe tải.

“Đường sắt sử dụng năng lượng hiệu quả hơn nhiều so với xe tải. Mặc dù vận tải đường sắt hiện nay là loại đầu máy chạy bằng dầu diesel, nhưng đã cho thấy hiệu quả về trung hòa khí carbon để chuyển sang đường sắt. Những gì chúng tôi đặc biệt tập trung là cố gắng mở ra thị trường mà đường sắt có thể tiếp cận, đồng thời cải thiện hơn nữa tình trạng phát thải carbon qua việc điện hóa,” Soule chia sẻ với với các phóng viên trong một cuộc phỏng vấn

Những công ty từ Tesla của Elon Musk cho đến Daimler, Cummins, Huyndai, Volvo, General Motors và Nikola đều tham gia vào cuộc đua thương mại hóa xe đầu kéo vận hành bằng pin và khí hydro không sử dụng ống pô, nhằm thúc đẩy việc cắt giảm khí thải carbon và dầu diesel độc hại từ xe tải.

Theo Soule, tuyến đường sắt vận tải dài 225,3km nằm dọc khắp nước Mỹ hiện nay có lợi thế hơn đường cao tốc, khi có thể chịu nhiều trọng tải hơn mức giới hạn 32 tấn cho một xe tải vận chất đầy kiện hàng.

 

Parallel Systems Emerges from Stealth with $50 Million - dot.LA
Parallel Systems nhận định hệ thống đường sắt dài tại Mỹ có thể trở nên hiệu quả hơn nữa khi sử dụng đoàn tàu điện nhỏ gọn và vận hành tự động. Ảnh: Parallel Systems.

 

Các hệ thống pin lớn có thể đặt khắp các toa tàu thay vì chỉ tập trung vào một toa. Thêm vào đó, việc đoàn tàu lăn bằng bánh xe thép trên đường ray không cần quá nhiều năng lượng để di chuyển như xe tải vận hành trên đường cao tốc, nên Parallel có thể sử dụng loại pin rẻ và ít tiêu hao năng lượng hơn so với dung lượng cần thiết cho những xe tải bán điện của Tesla hay Nikola.

Hơn nữa, Soule ước tính hệ thống pin cần thiết thúc đẩy một trong những đoàn tàu Parallel lên đến 804km/một lần sạc có kích cỡ chỉ bằng khoảng 1/4 mẫu pin Tesla đang dùng cho xe tải điện (xét trên cùng một quãng đường). Đây là ưu thế khác của tàu vận tải điện so với xe tải.

Đoàn tàu của Parallel có thể đưa vào vận hành trong hệ thống đường sắt vận tải hiện nay, nhờ ứng dụng công nghệ của hệ thống điều khiển tàu tích cực (PTC) trên toàn tuyến đường sắt vận chuyển hành khách và hàng hóa tại Mỹ. Việc này sẽ ngăn các vụ va chạm giữa đoàn tàu, sự cố trật bánh do chạy quá tốc độ hoặc khi chuyển đường ray sai vị trí.

Việc thương mại hóa công nghệ của Parallel Systems sẽ phụ thuộc vào tuyến đường ray công ty hợp tác, với cấp phép từ cơ quan Quản trị Đường sắt Liên bang (FRA) sau khi hoàn tất đợt kiểm ra mở rộng và chứng nhận an toàn.

Sau khi thành lập vào đầu năm 2020, Parallel đã huy động 3,6 triệu USD từ vọng hạt giống và thảo luận về công nghệ với những công ty đường sắt vận tải lớn. Tuy vậy, Soule từ chối tiết lộ nếu có bất kỳ khoản đầu tư nào trong vòng gọi vốn Series A.

 

Parallel Systems Emerges from Stealth with $50 Million - dot.LA
Nguyên mẫu của loại tàu điện được Parallel Systems phát triển. Ảnh: Parallel Systems

 

Công ty đang thử nghiệm nguyên mẫu trên một đoạn đường sắt tư nhân và sẽ sẵn sàng đánh giá phiên bản tiếp theo được trang bị hệ thống tự hành với camera tự phát triển trong nhiều tuần tới.

Matt Soule cùng hai nhà đồng sáng lập, Ben Stabler và john Howard từng là kỹ sư điện tử hàng không cho SpaceX của Elon Musk trước khi khởi nghiệp. Trong khi chuyển đổi từ hàng không vũ trụ sang đường sắt vận tải hàng hóa là một điều ấn tượng, việc này mở ra cơ hội giảm lượng lớn khí thải carbon từ hoạt động vận chuyển.

Matt Soule, Stabler và Howard nhận định họ đã có được cơ hội lớn, khi Mỹ có hệ thống đường ray vận tải hàng hóa dài nhất thế giới. Tuy vậy, chỉ dưới 3% số tuyến hiện nay được tận dụng, theo Parallel.

“Chúng tôi đã nhìn thấy được cơ hội trong việc đem đến rất nhiều loại công nghệ hiện đại như xe điện, xe tự hành vào ngành công nghiệp này, với lợi thế về sử dụng năng lượng hiệu quả và tạo sự ảnh hưởng hơn nữa,” Soule cho biết.

Nhà sản xuất tàu Wabtec đã tiết lộ đầu máy chạy bằng pin đầu tiên trên thế giới với sức mạnh gấp 100 lần ô tô điện của Tesla. Tuy nhiên, các toa tàu tự hành của Parallel System lại nổi bật nhờ khả năng tách rời và di chuyển theo các hướng khác nhau khi chạy trên đường ray. Mỗi toa sẽ được cấp nguồn điện riêng với phạm vi hoạt động khoảng 800 km và chỉ mất khoảng một giờ để sạc đầy.

 

Review: Is Your Data Worth a RAID from Western Digital? - IEEE Spectrum

 

Giải pháp của Parallel System sử dụng vật liệu nhẹ hơn và có thiết kế khí động học hơn, nhờ đó tiết kiệm năng lượng hơn tàu hàng truyền thống. Trong một thông cáo báo chí, công ty cho biết mỗi toa tàu của hãng chỉ tiêu tốn năng lượng bằng 25% so với một chiếc xe đầu kéo, nhưng có thể chở trọng tải nặng gấp đôi, lên tới 58 tấn.

Parallel System cho biết thêm rằng phương tiện của họ sẽ được trang bị các cảm biến tiên tiến có khả năng phát hiện nhanh chóng chướng ngại vật trên đường ray. Điều này kết hợp với hệ thống phanh tự động dự phòng nhanh gấp 10 lần so với tàu truyền thống sẽ mang đến giải pháp giao thông an toàn hơn. Công ty tin rằng những lợi ích về tính hiệu quả và độ an toàn như vậy có thể thuyết phục các đơn vị liên quan chuyển đổi vận tải đường bộ sang đường sắt.

Bài: Vi – Forbes.

Related posts