Hôm thứ Hai, Apple cho biết họ đã trả cho các nhà phát triển 60 tỷ đô la vào năm 2021, và tổng cộng là 260 tỷ đô la kể từ khi App Store ra mắt vào năm 2008. Con số này cho thấy doanh số bán hàng của App Store đã tăng khá nhanh trong năm 2021.
So sánh với những năm trước, Apple cho biết năm 2019 họ đã trả cho các nhà phát triển tổng cộng 155 tỷ USD kể từ năm 2008. Vào cuối năm 2020, con số đã tăng lên mức 200 tỷ USD, tăng 45 tỷ USD. Chỉ trong vòng một năm, doanh thu cho nhà phát triển từ kho ứng dụng này đạt 60 tỷ USD. Hãng cũng khẳng định đây là mức doanh thu kỷ lục mà App Store từng mang lại kể từ khi ra đời.
Mặc dù vậy, con số Apple chia sẻ không giúp đánh giá rõ ràng tổng thể tình hình kinh doanh trên App Store do tỉ lệ phần trăm trả cho mỗi ứng dụng riêng lẻ là khác nhau. Các khoản thanh toán của Apple cho nhà phát triển chiếm từ 70% đến 85% tổng doanh thu từ App Store, và chiếm từ 15% đến 30% doanh thu từ các giao dịch mua kỹ thuật số được thực hiện trong ứng dụng.
Nhu cầu chi tiêu của người dùng trên các dịch vụ Apple cũng tăng mạnh. Ví dụ với giai đoạn ngắn từ Giáng sinh 2021 đến đêm 31/12/2021, Apple cho biết người dùng đã tăng chi tiêu ở mức hai con số, nhưng không đưa ra số liệu cụ thể.
Trước đây, có thể ước tính sơ bộ cho tổng doanh thu trên App Store của Apple bằng cách giả định khoản thanh toán cho các nhà phát triển bằng 30% tổng doanh thu trên App Store. Tuy nhiên, trong năm qua, công ty đã nhiều lần thay đổi cơ cấu hoa hồng để đối phó với các cơ quan quản lý và các thách thức pháp lý.
Đặc biệt, vào năm 2021, Apple đã giới thiệu Chương trình doanh nghiệp nhỏ, giảm phí xuống 15% cho các nhà phát triển kiếm được dưới 1 triệu USD mỗi năm. Theo ước tính, có tới 98% nhà phát triển App Store rơi vào danh mục này.
Apple cũng đã giới thiệu một chương trình dành cho các ứng dụng tin tức, thông qua việc giảm phí của những ứng dụng này xuống 15% nếu họ cung cấp nội dung cho Apple News.
Theo phân tích của CNBC, nếu hoa hồng của Apple đồng nhất ở mức 30%, thì doanh số bán hàng trên App Store vào năm 2021 là 85,71 tỷ USD. Nếu hoa hồng của Apple ở mức 15%, thì con số này sẽ thấp hơn, ở mức 70,58 tỷ USD.
Năm ngoái, phân tích của CNBC cho rằng App Store thu về hơn 64 tỷ USD vào năm 2020, dựa trên tỷ lệ hoa hồng 30%.
Hôm thứ Hai, Apple cũng cho biết họ đã có 745 triệu lượt đăng ký trả phí, bao gồm các dịch vụ do Apple cung cấp như Apple Music và iCloud, và bất kỳ khách hàng nào đăng ký ứng dụng thông qua App Store. Con số này tăng từ 700 triệu vào mùa hè năm ngoái.
Bài: Hoài Linh – Theo CNBC