Airbus cho biết họ có kế hoạch thử nghiệm động cơ chạy bằng hydro trên chiếc A380 đã được sửa đổi vào giữa thập kỷ này, hãng hi vọng đưa nhiên liệu phát thải thấp hơn vào hoạt động du lịch hàng không thương mại.
Airbus cho biết họ chọn loại máy bay phản lực A380 chở khách lớn nhất thế giới, vì loại máy bay này có đủ chỗ để chứa các bình hydro lỏng và các thiết bị khác.
Hãng hàng không lớn mạnh tại châu Âu này vừa qua cho biết rằng họ đang hợp tác với nhà sản xuất động cơ CFM International (doanh nghiệp liên doanh của chi nhánh hàng không General Electric và Safran của Pháp) về chiếc máy bay thử nghiệm. Hiện phiên bản mới của chiếc máy bay này sẽ gồm các sửa đổi động cơ đã được sử dụng, các động cơ sẽ phải xử lý nhiệt độ hydro cháy cao hơn. Airbus chia sẻ rằng các chuyến bay thử nghiệm có thể bắt đầu vào năm 2026.
Các nhà sản xuất máy bay và hãng hàng không đang tranh trong cuộc đua cắt giảm lượng khí thải carbon của họ lên đến hơn 2% tổng lượng khí thải của thế giới. Airbus đã tích cực theo đuổi hydro và cho biết họ đang nghiên cứu một loại máy bay chở khách chạy bằng nhiên liệu mà hãng dự kiến sẽ chính thức sử dụng trong hoạt động vào năm 2035.
Đối thủ Boeing của Airbus đã tập trung sử dụng các loại nhiên liệu hàng không bền vững hơn, hiện các nhiên liệu chiếm chưa đến 1% nguồn cung cấp nhiên liệu máy bay và đắt hơn so với nhiên liệu máy bay thông thường. Tại hội nghị nhà đầu tư vào tháng 6/2021, Giám đốc điều hành Dave Calhoun cho biết rằng ông không mong đợi loại máy bay chạy bằng hydro được sử dụng với quy mô lớn như loại máy bay chở khách bằng nhiên liệu mà hãng đang đề cập đến trước năm 2050. Ông nói rằng loại máy bay chạy bằng hydro sẽ chỉ chở được hành khách với số lượng ít.
Richard Aboulafia là giám đốc điều hành của Aerodynamic Advisory, một công ty tư vấn hàng không, ông cho biết thách thức lớn trong việc sử dụng nhiên liệu hydro là việc lưu trữ loại khí này đòi hỏi thiết bị bổ sung sẽ làm tăng trọng lượng của máy bay, giảm số lượng hành khách hoặc hàng hóa. Ông khẳng định việc áp dụng Hydro sẽ được thực hiện khi các kỹ sư và nhà kinh tế không tranh luận với nhau.
Bài: Hào – Theo CNBC