Navigator Business & Entrepreneurs
InvestingNewsWorld News

Ván cược mới của tỷ phú Ấn Độ Anand Mahindra vào xe SUV chạy điện

Khi Tesla chuẩn bị thành lập nhà máy đầu tiên ở Ấn Độ, các nhà sản xuất ô tô địa phương cũng đang tăng cường nỗ lực phát triển phiên bản xe điện cho riêng mình. Anand Mahindra, chủ tịch tập đoàn ô tô – khách sạn Mahindra & Mahindra, đang đẩy nhanh nỗ lực phát triển xe SUV chạy điện của công ty với kế hoạch đầu tư 1,2 tỷ USD trong 7 năm tới. Vào tháng 8, một doanh nghiệp nhà nước từ Singapore – Temasek Holdings đã đồng ý trả 145 triệu USD để đổi lấy một cổ phần nhỏ trong Mahindra Electric Automobile, nâng định giá công ty EV này lên mức gần 10 tỷ USD.

Ông Anand Mahindra – chủ tịch tập đoàn ô tô – khách sạn Mahindra & Mahindra. Ảnh: CHRIS KLEPONIS/CNP/BLOOMBERG

Tập đoàn có trụ sở tại Mumbai, nhà sản xuất xe SUV lớn nhất đất nước (theo doanh thu), đã bắt đầu bán chiếc SUV điện đầu tiên của mình, XUV 400, vào tháng 1 năm nay, thu hút 10.000 lượt đặt hàng chỉ trong một ngày cuối tuần. Dòng xe SUV Born Electric của hãng vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Việc sản xuất dòng sản phẩm này dự kiến sẽ bắt đầu vào năm tới với 5 mẫu xe dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào năm 2027.

Nhà sản xuất ô tô đặt mục tiêu đưa những chiếc SUV xanh chiếm từ 20% đến 30% tổng doanh số bán SUV vào năm 2027, đang xây dựng một nhà máy mới tại bang Maharashtra, quê hương của họ ở phía tây Ấn Độ. Công ty này dự kiến sẽ sản xuất 200.000 xe điện hàng năm vào năm 2027. Đây từng là nhà sản xuất xe ba bánh chạy điện hàng đầu Ấn Độ, với thị phần hơn 65% và hiện đang tăng sản lượng bằng cách mở rộng nhà máy sản xuất máy kéo ở bang Telangana phía nam.

Mahindra đang cố gắng đuổi kịp đối thủ Tata Motors, nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất Ấn Độ với 4 mẫu xe điện đã được ra mắt và chiếm hơn 70% thị phần. Tuy nhiên, thị trường xe điện Ấn Độ vẫn còn khá sơ khai vì chúng hiện chỉ chiếm 2% tổng số ô tô bán ra trong nước. Nhưng chính phủ đã đặt mục tiêu tăng tỷ lệ này lên 30% vào năm 2030. “Cuộc đua xe điện ở Ấn Độ chỉ vừa mới bắt đầu,” Hormazd Sorabjee – biên tập viên của Autocar India nhận định. Ông nói thêm: “Vấn đề lớn nhất là cơ sở hạ tầng sạc vẫn chưa sẵn sàng.”

Được hỗ trợ bởi doanh số bán xe SUV và đầu máy kéo kỷ lục, hãng hàng đầu này đã báo cáo doanh thu tăng 34% lên mức kỷ lục 1,2 nghìn tỷ rupee (14,5 tỷ USD) và lợi nhuận ròng tăng 56% lên 10,3 tỷ rupee ở thời điểm kết thúc năm tài chính (ngày 31 tháng 3). Điều đó đã giúp thúc đẩy tài sản của Mahindra tăng thêm 18%, chạm ngưỡng 2,6 tỷ USD.

Bài: Hiếu Võ – Theo Forbes

Related posts

Link trực tiếp bóng đá Xoilacl.cc miễn phí

Xem tructiep https://socolivenn.cc/