Vừa qua, Uber Technologies Inc (UBER.N) đã báo cáo lợi nhuận hoạt động quý thứ hai của họ khi nhu cầu đối với dịch vụ gọi xe của họ đã phục hồi về mức trước đại dịch, và hoạt động kinh doanh giao đồ ăn của họ lần đầu tiên có lãi.
Cổ phiếu của Uber đã tăng gần 6% sau hàng giờ giao dịch. Triển vọng quý đầu tiên của công ty không đạt được như dự tính của Wall Street do biến thể Omicron coronavirus làm cản trở việc đi lại, nhưng Giám đốc điều hành của Uber Dara Khosrowshahi cho biết hoạt động kinh doanh đã bắt đầu khởi sắc từ tháng Hai.
Khosrowshahi cho biết, dù biến thể Omicron gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty vào cuối tháng 12, nhưng việc di chuyển đã bắt đầu phục hồi trở lại, ghi nhận tổng số lượt đặt xe tăng 25% so với tháng trước trong tuần gần đây nhất. Trong quý 4 năm 2021, Uber báo cáo doanh thu 5,8 tỷ USD.
Công bố thu nhập của Uber được đưa ra ngay trước ngày dành riêng cho nhà đầu tư do công ty tổ chức tại New York. Các giám đốc điều hành cũng vừa cho biết họ sẽ cung cấp thêm chi tiết về chiến lược dài hạn và cách thức Uber mở rộng hoạt động kinh doanh hiện tại của họ.
Công ty có trụ sở tại California này báo cáo thu nhập đã điều chỉnh trước lãi vay, thuế, khấu hao hữu hình và vô hình, và công ty cũng có biện pháp loại trừ chi phí một lần, chủ yếu là trả tiền dựa trên cổ phiếu, tổng 86 triệu đô la cho quý kết thúc vào ngày 31/12, con số này cao hơn nhiều so với ước tính 62 triệu đô la của các nhà phân tích. Con số này cũng đánh dấu quý thứ hai có lãi của Uber kể từ lần đầu tiên công ty báo cáo EBITDA (Thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ dần). Uber có mức lỗ 454 triệu USD một năm trước.
Đơn vị giao hàng của Uber phần lớn được tạo thành từ dịch vụ nhà hàng Uber Eats, đơn vị đã công bố lợi nhuận EBITDA điều chỉnh đầu tiên là 25 triệu đô la, điều đó cho thấy khả năng của Uber trong việc mở rộng quy mô hoạt động từng thua lỗ trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của thị trường.
Sự ổn định trong việc đặt dịch vụ giao hàng cho thấy sự phục hồi trong việc gọi xe mà không ảnh hưởng đến chi phí giao đồ ăn, người tiêu dùng gắn bó với dịch vụ ngay cả khi nền kinh tế mở cửa trở lại.
Các giám đốc điều hành của Uber đã nói với các nhà đầu tư trong một cuộc gọi hội nghị rằng công ty có thể thu hút được khách hàng mới cho nền tảng Eats của mình thông qua hoạt động kinh doanh gọi xe kể từ khi công ty hợp nhất các dịch vụ thành một ứng dụng. Khosrowshahi nói rằng công cuộc đa dạng hóa đang có kết quả tích cực, ngay cả khi dịch Omicron đang hoành hành, hoạt động kinh doanh của công ty vẫn ổn định nhờ các đơn đặt hàng.
Khosrowshahi cho biết công ty phải cải thiện cơ sở nhà hàng của họ ở các vùng ngoại ô Hoa Kỳ để bắt kịp đối thủ giao hàng lớn hơn như DoorDash (DASH.N). Sự phục hồi của việc đặt xe đi lại trong quý 4 được thúc đẩy bởi nhu cầu về các chuyến đi sân bay tăng mạnh gấp ba lần so với năm ngoái. Đi đến sân bay là một trong những tuyến đường mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho Uber.
Uber cũng công bố thu nhập ròng là 892 triệu đô la, khi định giá lại cổ phần của họ trong Grab Đông Nam Á và công ty thuê xe tự lái Aurora Innovation Inc (AUR.O), chỉ sau một quý khi Uber báo cáo khoản lỗ ròng 2,42 tỷ đô la do số tiền trả cổ phần của họ tại dịch vụ gọi xe DiDi (DIDI.N) của Trung Quốc.
Công ty đã tăng đáng kể chi tiêu marketing trong quý 4, cụ thể là tăng 36%. Uber đã tung ra một số chiến dịch quảng cáo Uber Eats lớn tại thị trường Hoa Kỳ vào cuối năm ngoái.
Uber dự báo lợi nhuận đã điều chỉnh thấp hơn dự kiến trong ba tháng đầu năm 2022, do biến thể Omicron làm giảm nhu cầu đi lại vào tháng Giêng. Vừa qua, đối thủ nhỏ hơn của Uber tại Hoa Kỳ là Lyft Inc (LYFT.O) đã đưa ra mức cảnh báo trong lợi nhuận tương tự. Uber dự báo EBITDA quý đầu tiên đã điều chỉnh là từ 100 triệu đến 130 triệu đô la so với ước tính khoảng 150 triệu đô la của các nhà phân tích.
Bài: Hào – Theo Reuters