Navigator Business & Entrepreneurs
FeaturedHighlightLeadersVirtual & High Tech

Tỷ phú Elon Musk mô tả pin nhiên liệu hydro là thứ “ngớ ngẩn”

“Rất khó để tạo ra pin nhiên liệu hydro và sử dụng nó cho việc vận hành ô tô. Kể cả có làm được, nó cũng không tốt bằng các loại pin hiện tại. Vì vậy, theo tôi nó rõ ràng là thứ ngớ ngẩn. Không có lý do gì để chúng ta tranh luận về điều này”, Elon Musk cho biết. 

Theo đó, tỷ phú Elon Musk từng nhiều lần bày tỏ quan điểm dứt khoát về pin nhiên liệu. Cách đây vài năm, ông chủ Tesla từng mô ta pin nhiên liệu hydro là thứ “cực kỳ ngớ ngẩn”.

Suốt thời gian sau đó, tỷ phú Elon Musk gần như giữ vững quan điểm về pin nhiên liệu hydro, cho tới khi được tờ CNBC phỏng vấn thời gian gần đây.

 

 

Công nghệ

Công nghệ có lẽ là yếu tố đầu tiên khiến tỷ phú Elon Musk hoài nghi về loại pin nhiên liệu này. Cơ quan Bảo vệ Môi trường mỹ mô tả các loại xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro “giống xe điện thông thường ở chỗ chúng sử dụng động cơ điện thay vì động cơ đốt trong để cung cấp năng lượng cho xe”.

Điểm khác biệt chính là xe điện có pin cần được sạc bằng cách cắm xe vào điểm sạc. Mặt khác, các phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu hydro theo mô tả có thể “tự tạo ra điện trên đường đi”. Hiểu đơn giản, khí hydro từ bình chứa sẽ hoà trộn với oxy, tạo ra điện.

 

Các quan điểm khác nhau về pin nhiên liệu Hydro

Tỷ phú Elon Musk không phải là người duy nhất tin rằng pin nhiên liệu Hydro không phù hợp với xe điện. Tháng 2/2021, Hebert Diess, CEO Volkswagen cũng đề cập tới chủ đề này: “Đã đến lúc các chính trị gia chấp nhận sự thật về khoa học. Hydro sạch cần thiết cho thép, hoá chất, hàng không,… nhưng không phải xe điện. Chúng quá đắt, không hiệu quả, chậm và khó phát triển”, ông đăng trên Twitter.

Tỷ phú Elon Musk và CEO Herbert Diess là hai nhân vật cấp cao đứng đầu các công ty lớn có tầm ảnh hưởng trên thị trường xe điện. Những gì họ nói đều có trọng lượng, tuy nhiên quan điểm của họ dường như không được nhiều người trong ngành chú ý.

Hai ông lớn là Toyota và Hyundai đã sản xuất các loại xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro, trong khi các nhà sản xuất nhỏ hơn như Riversimple cũng đang nghiên cứu các loại xe chạy bằng hydro.

Tháng 6, BMW cho biết họ đã bắt đầu thử nghiệm các loại xe sử dụng hệ thống truyền động pin nhiên liệu Hydro. Công ty mô tả công nghệ pin nhiên liệu Hydro có tiềm năng lâu dài để bổ sung cho động cơ đốt trong, hệ thống plug-in hybrid và pin xe điện.

“Ô tô chạy bằng pin nhiên liệu Hydro chắc chắn sẽ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tiến tới giảm phát thải khí carbon. Khi cơ sở hạ tầng tiếp tục phát triển, các công ty sẽ cung cấp các hình thức vận tải thuận tiện hơn. Hydro là một sự thay thế cho nhiên liệu hóa thạch”, theo người phát ngôn của Toyota.

 

Các phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu hydro theo mô tả có thể “tự tạo ra điện trên đường đi”

“Phạm vi ứng dụng Hydro sẽ tăng lên, cho phép cung cấp năng lượng rẻ hơn, hiệu quả hơn. Không chỉ ô tô, Hydro có thể cung cấp năng lượng cho các phương tiện khác như xe buýt, tàu hỏa và xe tải”.

Trong một tuyên bố gửi tới CNBC, Hiệp hội Năng lượng Hydro và Nhiên liệu tế bào (FCHEA) cũng bày tỏ quan điểm tương tự.

“Pin nhiên liệu Hydro cung cấp cho khách hàng một lựa chọn không phát thải với hiệu suất đáng mong đợi. Đây là cơ hội to lớn cho ngành xe điện nói riêng và các phương tiện vận chuyển khác nói chung”, FCHEA cho biết.

Thật vậy, khi chính phủ các nước nỗ lực phát triển các hệ thống giao thông vận tải giảm tỷ lệ phát thải, khái niệm sử dụng pin nhiên liệu Hydro trong các phương tiện giao thông đã bắt đầu được quan tâm hơn.

CEO Daimler Truck, Martin Daum lập luận rằng sự cân bằng giữa pin thông thường và pin nhiên liệu hydro chính là chìa khóa.

“Chúng tôi sử dụng cả hai, bởi vì cả hai đều có ý nghĩa. Bạn có thể hiểu đơn giản rằng nếu bạn đi giao hàng trong thành phố, thì pin điện thông thường sẽ tốt hơn, nhưng nếu bạn đi đường dài, theo ý kiến của tôi, pin nhiên liệu hydro là lựa chọn phù hợp”, ông Daum nói.

 

Tính linh hoạt 

Những nhận xét của ông Martin Daum về pin nhiên liệu hydro đề cập đến ý tưởng có thể tìm thấy hướng đi mới cho các hình thức vận tải nặng, bao gồm những quãng đường dài, vận chuyển hàng hóa cỡ lớn,…

Ví dụ, gã khổng lồ vận tải châu Âu Alstom đã phát triển Coradia iLint, được hãng mô tả là “tàu chở khách đầu tiên trên thế giới chạy bằng pin nhiên liệu Hydro”. Trong lĩnh vực hàng không, kế hoạch vận hành các chuyến bay thương mại dùng pin nhiên liệu Hydro giữa London và Rotterdam đã được công bố vào tháng 10. Những người đứng sau dự án kỳ vọng sẽ có thể thực hiện điều này vào năm 2024. Năm ngoái, JCB, một công ty lớn trong lĩnh vực xây dựng cho biết đã phát triển một máy xúc “chạy bằng pin nhiên liệu Hydro”.

 

Thách thức

Mặc dù tiềm năng phát triển với pin nhiên liệu Hydro là rất lớn, nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều thách thức.

Đầu năm nay, Honda đã ngừng sản xuất các mẫu xe hybrid plug-in và pin nhiên liệu Clarity, mặc dù công ty đã tuyên bố rằng xe điện chạy bằng pin nhiên liệu Hydro sẽ đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược giảm phát thải khí carbon của công ty.

Ở những nơi khác, chính phủ Mỹ đã nêu ra một số thách thức. Các yếu tố này bao gồm từ độ bền và độ tin cậy của pin nhiên liệu cho đến giá thành của xe. “Cơ sở hạ tầng hiện tại có thể dùng để sản xuất và cung cấp pin nhiên liệu Hydro cho người tiêu dùng vẫn còn hạn chế”, một cơ quan năng lượng Mỹ chia sẻ.

Bên cạnh đó, năng lượng Hydro sạch được sản xuất bằng năng lượng tái tạo sẽ phải cạnh tranh với nhiều loại năng lượng khác như xăng, dầu diesel, dầu nhiên liệu hàng hải, dầu hỏa và tất nhiên, điện.

Thu hẹp khoảng cách giữa xe chạy bằng pin thông thường và pin nhiên liệu Hydro sẽ là một nhiệm vụ to lớn trong những năm tới, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế. Dù vậy, cuộc chạy đua giữa các ông lớn trong ngành ô tô để hướng đến một tương lai không phát thải khí carbon đang nóng dần.

 

Bài: Thu Thảo – dẫn từ CNBC

Related posts

Link trực tiếp bóng đá Xoilacl.cc miễn phí

Xem tructiep https://socolivenn.cc/