Chính quyền tổng thống Mỹ Joe Biden vừa công bố kế hoạch tài trợ 5 tỷ USD trong quỹ liên bang mới để thực hiện chiến lược xây dựng mạng lưới “coast-to-coast” với 500.000 bộ sạc nhanh.
Kế hoạch tài trợ cho Cơ sở hạ tầng xe điện quốc gia, hay NEVI, được tạo ra bởi Luật Cơ sở hạ tầng lưỡng Đảng, với khoản đầu tư ban đầu là 615 triệu USD sẽ áp dụng cho tất cả 50 bang tại Mỹ trong năm nay. Trọng tâm của kế hoạch sẽ là xây dựng các bộ sạc nhanh DC, 150 kw, chủ yếu trên các hành lang đường cao tốc “nhiên liệu thay thế”.
Trong hướng dẫn công bố hôm 10.2, chính quyền Tổng thống Biden cho biết trọng tâm của kế hoạch sẽ là xây dựng các bộ sạc nhanh DC dọc theo các đường cao tốc giữa các bang. Trên các tuyến đường này, chính quyền bang nên lắp đặt cơ sở hạ tầng sạc EV cứ mỗi 50 dặm (khoảng 80,4 km) và cách đường xe chạy 1 dặm.
Để nhận được ngân quỹ trong năm nay, các bang cần đệ trình kế hoạch chi tiết cho các quan chức liên bang giám sát chương trình tại Bộ Giao thông và Năng lượng. Theo các quan chức chính quyền cấp cao, có thể sẽ có thêm 2,5 tỷ USD để xây dựng các trạm sạc EV ở các khu vực đô thị, đặc biệt là ở các quận có thu nhập thấp hơn, cũng như các trạm tiếp nhiên liệu hydro.
Tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Pete Buttigieg khẳng định rằng sẽ không áp đặt các bang về vấn đề này, nhưng chính quyền liên bang cần đảm bảo rằng các bang đáp ứng được những tiêu chuẩn cơ bản. Ông Buttigieg lưu ý rằng mạng lưới xe điện ở các khu vực nông thôn và thành thị nước Mỹ phải đối mặt với những thách thức khác nhau.
Texas có thể nhận được phần kinh phí lớn nhất trong năm nay dựa trên phần quỹ đường cao tốc liên bang, quỹ này dường như là lớn nhất vào năm 2022, theo Bộ Giao thông Vận tải. Ngân quỹ từ chương trình NEVI được phân phối trên cơ sở luật định phù hợp với các chương trình của Cơ quan Quản lý Đường cao tốc Liên bang, không phải là cơ sở tùy ý phản ánh điều kiện thị trường ở các tiểu bang riêng lẻ.
Các khoản tiền ban đầu có thể sẽ được phân phối vào nửa cuối năm 2022, sau khi các đơn đăng ký được xem xét. Chính phủ hy vọng hầu hết các bang nộp đơn xin quỹ liên bang sẽ vạch ra các kế hoạch tập trung vào việc hợp tác với các công ty đã vận hành mạng lưới trạm sạc của riêng họ.
“Một thế kỷ trước, nước Mỹ đã mở ra kỷ nguyên ô tô hiện đại; bây giờ Mỹ phải dẫn đầu cuộc cách mạng xe điện,” Bộ trưởng Giao thông vận tải Pete Buttigieg nói trong một tuyên bố “Luật Cơ sở hạ tầng lưỡng đảng của Tổng thống sẽ giúp chúng tôi giành chiến thắng trong cuộc đua xe điện bằng cách làm việc với các bang, lực lượng lao động và khu vực tư nhân để triển khai một mạng lưới thu phí lịch sử trên toàn quốc sẽ giúp nhiều người Mỹ có thể tiếp cận được việc sạc xe điện.”
Chương trình phù hợp với sự thúc đẩy của Chính quyền Biden nhằm nhanh chóng mở rộng quy mô ngành công nghiệp xe điện của Hoa Kỳ để vừa hạn chế khí thải làm gia tăng hiệu ứng nhà kính vừa tạo ra nhiều việc làm trong ngành sản xuất trong nước.
Trong khi Tesla đã thống trị thị trường xe điện cho đến nay và đang mở rộng năng lực sản xuất tại Mỹ, các đối thủ bao gồm General Motors, Ford, Stellantis và các công ty khởi nghiệp ô tô như Rivian và Lucid đều đang nỗ lực để tăng nhanh sản lượng ô tô điện, xe bán tải và xe SUV và cơ sở sản xuất tại Mỹ.
Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm cho biết: “Chúng tôi đang hiện đại hóa hệ thống đường cao tốc quốc gia của Mỹ để người lái xe ở các thành phố lớn và nhỏ, thị trấn và cộng đồng nông thôn tận dụng lợi ích của việc lái xe điện.
Đến năm 2030, chính quyền Tổng thống Biden muốn 50% tổng số xe mới được bán là các mẫu xe điện hoặc xe lai sạc điện (plug-in hybrid) cùng 500.000 trạm sạc mới cho phương tiện chạy bằng điện (EV). Song ông Biden chưa tán thành việc loại bỏ dần hoạt động bán các xe chạy bằng xăng mới vào năm 2030.
Tuần này, Biden cũng thúc đẩy một nỗ lực sản xuất mới của Australia’s Tritium nhằm sản xuất bộ sạc EV ở Tennessee và gặp gỡ các giám đốc điều hành công ty tiện ích để xây dựng sự ủng hộ cho luật Build Back Better đang bị đình trệ của mình.
Bài: Vi – Forbes.