Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch thương mại Việt Nam – Trung Quốc năm 2021 vẫn đạt 165,8 tỷ USD, tăng 24,6% so với năm trước, bất chấp những khó khăn và thách thức mà dịch bệnh Covid-19 đã mang lại.
Số liệu thống kê của Hải quan Trung Quốc cho thấy, kim ngạch hai chiều lần đầu tiên vượt ngưỡng 200 tỷ USD, đạt 230,2 tỷ USD, tăng 19,7% so với năm trước nếu tính theo đồng USD và 12% khi tính bằng đồng nhân dân tệ (NDT). Do đó, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam.
Bên cạnh đó, Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN và đối tác thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc trên thế giới sau các nước Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức và Australia.
Việt Nam có nhiều nhóm hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, và nổi bật nhất là ngành hàng điện thoại và linh kiện. Đây là nhóm hàng xuất khẩu “chục tỷ đô” đầu tiên của Việt Nam ở thị trường Trung Quốc, kết quả này mới chỉ tính riêng trong 10 tháng năm 2021.
Ngoài ra, Trung Quốc cũng là thị trường tiêu thụ nhiều hàng nông sản của Việt Nam như: thủy sản; rau quả; hạt điều; cà phê; chè; gạo; sắn; cao su… Trong đó, rau quả và cao su là 2 nhóm hàng đạt kim ngạch hơn 1 tỷ USD.
Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc khẳng định, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Trung Quốc vẫn tăng trưởng mạnh mẽ bất chấp những khó khăn, trở ngại trong kiểm soát dịch bệnh giữa hai nước, cộng với việc nền kinh tế thế giới chưa thực sự phục hồi, chuỗi sản xuất của Việt Nam gặp nhiều khó khăn, và nhu cầu về tiêu dùng của thị trường Trung Quốc giảm so với các năm trước…
Do đó, có thể nói kết quả này đạt được là nhờ những lợi thế về quan hệ thương mại truyền thống, cũng như những nỗ lực của các bộ, ngành nhằm thúc đẩy, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động thương mại giữa hai nước. Thương mại song phương Việt Nam-Trung Quốc cũng có ưu thế vị trí địa lý, sự tương đồng về văn hóa, thói quen tiêu dùng. Trung Quốc cũng là nước có quy mô dân số lớn nhất thế giới nên nhu cầu tiêu dùng rất lớn, đồng thời là thị trường xuất khẩu hấp dẫn với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Bài: Hoài Linh – Tổng hợp