Navigator Business & Entrepreneurs
HighlightMarketsRegional Market News

Thương mại Việt – Mỹ lần đầu vượt mốc 100 tỷ USD

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ đạt 111,56 tỷ USD trong năm 2021, tăng gần 21 tỷ USD so với năm 2020.  Trong lịch sử ngoại thương của Việt Nam, Mỹ là đối tác thương mại thứ hai đạt được mốc trên 100 tỷ USD, sau Trung Quốc.

 

Cụ thể, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt 96,29 tỷ USD, tăng 24,9% so với năm 2020. Nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam khi chiếm đến 28,6% kim ngạch xuất khẩu. Trong đó có tới 13 nhóm hàng xuất khẩu sang Mỹ đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, và 3 nhóm đạt hơn 10 tỷ USD.

Nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch lớn nhất là máy móc, thiết bị với 17,82 tỷ USD, dệt may đứng thứ hai với 16,1 tỷ USD, sau đó là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 12,76 tỷ USD.

Mỹ cũng là thị trường nhập khẩu nhiều tỷ USD gỗ, nông thủy sản từ Việt Nam, trong đó, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 8,77 tỷ USD, thủy sản hơn 2 tỷ USD, hạt điều hơn 1 tỷ USD.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam chi 15,27 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ, tăng 11,4% so với năm 2020 và chiếm 4,6% kim ngạch cả nước trong năm 2021.

Trong đó, 2 nhóm hàng nhập khẩu có kim ngạch 1 tỷ USD trở lên là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 4,79 tỷ USD; bông 1,17 tỷ USD. Ngoài ra, nhóm hàng máy móc, thiết bị cũng đạt kim ngạch xấp xỉ 1 tỷ USD (992 triệu USD).

Đầu tư và thương mại Việt – Mỹ vẫn sôi động bất chấp tác động của đại dịch Covid-19

Đại biện lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, bà Marie Damour nhấn mạnh, doanh nghiệp Việt – Mỹ đang duy trì đà phát triển mạnh mẽ kể cả trong đại dịch với các cột mốc quan trọng, và trong nhiều lĩnh vực hợp tác đầu tư đa dạng, từ y tế, năng lượng, giáo dục,…

Các nhà đầu tư Mỹ đầu tư vào hơn 20 lĩnh vực kinh tế, đứng thứ 11 trong số các nhà đầu tư hàng đầu vào Việt Nam. Mỹ có 1.134 dự án còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 10 tỷ USD, với sự tham gia của hầu hết các Tập đoàn lớn nhất của Hoa Kỳ như Chevron, Boeing, Ford, Intel, Wal-Mart, Nike, Amazon, P&G…Nhiều nhà đầu tư Mỹ đánh giá Việt Nam sẽ trở thành địa điểm đầu tư lý tưởng, quan trọng và an toàn của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Vào tháng 8/2021, khi Việt Nam đang chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19, 90 CEO các nhãn hàng hàng đầu của Mỹ như Adidas, Coach, Gap, Hanebrands, Nike, VF, Under Amour… đã kêu gọi Tổng thống Mỹ tăng viện trợ vaccine cho Việt Nam.

Mỹ là thị trường nhập khẩu lớn nhất thế giới với sức mua cao, đồng thời là thị trường có xu hướng tăng cả về giá cũng như quy mô; môi trường chính sách. Quan hệ Việt – Mỹ đang có nhiều thuận lợi, do đó các doanh nghiệp Việt Nam còn nhiều dư địa để khai thác hiệu quả.

Bên cạnh đó, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Mỹ đã tăng gấp 168 lần, từ 450 triệu USD vào năm 1995 lên mức 1,5 tỷ USD năm 2001 khi hai nước ký Hiệp định Thương mại song phương, và đạt 90,8 tỷ USD trong năm 2020, tăng 19,9% so với năm 2019.

Trong thời gian qua, quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Mỹ đạt tốc độ phát triển hết sức ấn tượng. Đặc biệt là trong giai đoạn 2020 – 2021, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và xung đột thương mại toàn cầu diễn biến gay gắt, Mỹ vẫn duy trì vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam vươn lên, trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Mỹ.

Có thể nói thành công này đạt được là nhờ Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước đã nỗ lực phối hợp, tập trung giải quyết kịp thời và hiệu quả các vấn đề thương mại cần được ưu tiên. Hai nước cũng đang triển khai có hiệu quả hoạt động hợp tác thông qua cơ chế đối thoại của Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA).

 

Bài: Hoài Linh – Tổng hợp

 

Related posts