Navigator Business & Entrepreneurs
MarketsNewsRegional Market NewsWorld News

Thái Lan nung nấu tham vọng trở lại top 1 thị trường ô tô Đông Nam Á

Được xem là ‘Detroit của châu Á’ về sản xuất ô tô động cơ đốt trong, Thái Lan kỳ vọng lọt vào top các nhà sản xuất xe điện để thu hút 1 nghìn tỷ baht (28 tỷ USD) đầu tư nước ngoài trong 4 năm.

Kế hoạch “bắt con cá lớn”

Ảnh: Bloomberg

Để đạt được mục tiêu đó, Thái Lan thành lập một trung tâm hoạt động đặc biệt để “bắt con cá lớn” của ngành công nghiệp xe điện và các lĩnh vực chiến lược khác. Ông Narit Therdsteerasukdi, tổng thư ký Ban Đầu tư, cho biết mục tiêu hàng đầu của họ là các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Xe điện và ô tô, điện tử, kỹ thuật số, trụ sở khu vực và nền kinh tế xanh là năm ngành công nghiệp chiến lược đang được hội đồng ưu tiên đầu tư.

Theo dữ liệu từ cơ quan giám sát đầu tư greenfield fDi Markets (Hoa Kỳ), năm ngoái, Hungary, Mexico, Indonesia và Đức đã dồn phần lớn khoản đầu tư trị giá hơn 106 tỷ USD vào các dự án xe điện trên toàn cầu. Trong bối cảnh thị trường hướng đến việc đầu tư xe điện, mặc dù Thái Lan thu hút được nhiều công ty Trung Quốc như BYD, Great Wall Motor và SAIC Motor nhưng vẫn cần bắt tay vào hành động sớm hơn.

Sau chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Srettha Thavisin hồi tháng trước, hội đồng quản trị Trung tâm Điều hành Đặc biệt về Đầu tư Chiến lược đang nỗ lực thu hút các công ty có quy mô siêu lớn bao gồm Microsoft, Google và Amazon, để xây dựng hoặc tăng cường sự hiện diện của họ ở Thái Lan thông qua các khoản đầu tư mới.

“Vài năm tới là cơ hội vàng để Thái Lan thu hút đầu tư bằng cách tận dụng cơ cấu lại chuỗi cung ứng toàn cầu và xu hướng tái định cư. Do đó, chúng tôi sẽ nỗ lực kể từ bây giờ”, ông Narit nói.

Mục tiêu tăng trưởng

Ảnh: Bloomberg

Mục tiêu đầu tư nước ngoài 4 năm của Hội đồng đầu tư (BOI) phù hợp với cam kết của chính phủ nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế lên khoảng 5% hằng năm. Đây là sự hồi sinh cần thiết sau khi nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á tụt hậu so với hầu hết các quốc gia trong khu vực trong những năm gần đây.

Thái Lan hiện kỳ vọng thu hút được nhiều khoản đầu tư hơn mức 981 tỷ baht nhận được trong giai đoạn từ 2019-2022. Trong 8 tháng đầu năm 2023, Thái Lan ghi nhận 365 tỷ baht trong đơn xin đầu tư trực tiếp nước ngoài, với 1/4 tổng số đó là nhà đầu tư Trung Quốc.

Trong khi nhiều công ty Trung Quốc rót vốn mạnh, thì những nhà sản xuất ô tô truyền thống Nhật Bản – vốn đã thâm nhập vào thị trường Thái Lan từ nhiều thập kỷ trước – lại đang đổ thêm tiền vào các kế hoạch mở rộng nhà máy. Song, Thái Lan đang tìm cách giúp công ty Nhật chuyển sang “năng lượng sạch”, không chỉ sản xuất ô tô thuần điện mà còn cả các mẫu xe chạy hydro.

“Chạy hết tốc lực về phía trước”

Ảnh: Bloomberg

Năm 2022, số đơn đăng ký đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực ô tô đạt gần 100 tỷ baht (2,8 tỷ USD), tăng 347% so với năm 2021. Chủ yếu nhờ vào cơn sốt xe điện, lĩnh vực ô tô chứng kiến ​​nguồn đầu tư đổ vào nhiều thứ ba (chỉ sau điện tử và máy móc), chiếm tỷ trọng khoảng 23% giá trị các dự án nước ngoài trong năm.

Thái Lan đang chuẩn bị các biện pháp khuyến khích để duy trì đà đầu tư vào xe điện và dập tắt lo ngại của nhà đầu tư về tính liên tục. Đồng thời, gói khuyến khích mới “EV 3.5” dự kiến ​​​​sẽ sớm được trình lên nội các sau khi thủ tướng Srettha bổ nhiệm hội đồng EV mới hôm 25/10. “Với xe điện, chúng tôi sẽ không lùi một bước. Chúng tôi đang chạy hết tốc lực về phía trước”, ông Narit nói.

Giang Nguyễn (Theo Bloomberg)

Related posts

Link trực tiếp bóng đá Xoilacl.cc miễn phí

Xem tructiep https://socolivenn.cc/