Navigator Business & Entrepreneurs
FeaturedHighlightMarketsRegional Market News

Sau MoMo, TVS và Galaxy Entertainment & Education tiếp tục nhắm đến việc trở thành doanh nghiệp kỳ lân mới

Công ty Cổ phần Chứng khoán Thiên Việt, chung nhóm cổ đông sáng lập Galaxy Entertainment & Education, đang được ví như “lồng ấp kỳ lân” sau thương vụ ví điện tử MoMo được định giá hơn 2 tỷ USD. Ngoài MoMo, các thành viên được đầu tư khác của TVS và GEE cũng có triển vọng trở thành những “kỳ lân” tiếp theo của Việt Nam.

 

Công ty Cổ phần Dịch vụ Di động trực tuyến (M-Service), cơ quan sở hữu ví điện tử MoMo, công bố đã hoàn thành vòng gọi vốn thứ 5 (Series E) sau khi nhận số tiền đầu tư trị giá khoảng 200 triệu USD từ các nhà đầu tư toàn cầu. Sau thương vụ này, định giá của M-Service đạt mức 2,27 tỷ USD, đủ điều kiện để được gọi là “kỳ lân công nghệ” mới nhất của Việt Nam.

 

Cổ phiếu TVS với lực đẩy từ thương vụ MoMo

Cổ phiếu TVS đã bắt đầu tăng mạnh từ đầu năm 2021 sau khi MoMo hoàn tất vòng gọi vốn Series D với xấp xỉ 100 triệu USD.

Sau khi có thông tin về sự kiện MoMo trở thành “kỳ lân công nghệ”, cổ phiếu của TVS của Chứng khoán Thiên Việt, duy trì đà tăng trần liên tục 7 phiên (tính đến ngày 24/12), đưa vùng giá từ 46.000 đồng/cổ phiếu lên 67.000 đồng/cổ phiếu.

 

Cú bứt tốc của Galaxy Play

Nằm trong hệ sinh thái của Tập đoàn GEE (Galaxy Entertainment & Education), Galaxy Play là nền tảng xem phim trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam. Doanh thu của Galaxy Play không ngừng tăng trưởng kể từ khi thành lập năm 2015. Doanh thu Galaxy Play năm 2021 tăng gấp đôi với hơn 2 triệu người dùng đăng ký mới. Hiện tại, nền tảng này có hơn 7 triệu người đăng ký với 4,5 triệu người dùng thanh toán tích luỹ.

Entertainment & Education sẽ phải giải bài toán kết hợp hệ sinh thái của cả Galaxy Play và Galaxy Education, với hơn 10 triệu người sử dụng, nếu muốn nuôi dưỡng thành công cho một kỳ lân mới. Năm 2015, Galaxy Play đã đầu tư hàng triệu USD vào việc nghiên cứu và phát triển cơ sở hạ tầng đám mây và phát trực tuyến của mình dựa trên các nguồn mở.

 

Bóng dáng của “kỳ lân” Edtech đầu tiên

 

Galaxy Education đã đầu tư vào Học Mãi, thực hiện bước tiến đầu tiên vào mảng giáo dục trực tuyến ở tất cả các khối học mầm non, phổ thông, đại học, dạy nghề…

Trong 2 năm vừa qua, số người dùng đăng ký của Galaxy Education đã tăng trưởng tới 200%. Trong đó, số người dùng trả phí tăng hơn 100%. Nền tảng này đang dẫn đầu thị trường giáo dục trực tuyến tại Việt Nam với 5,5 triệu người đăng ký sử dụng, cao gấp 3 lần so với đối thủ đứng thứ 2.

Bên cạnh đó, Galaxy Education còn có một hệ sinh thái dạy và học toàn diện với nhiều sản phẩm, và hệ thống đa nền tảng từ trực tuyến đến trực tiếp. Galaxy Education là start-up dẫn đầu với 15 năm kinh nghiệm giáo dục trực tuyến, đặc biệt trong phân khúc giáo dục phổ thông, với chiến lược về thương hiệu, tiếp thị và nội dung rất rõ ràng.

Theo Ken Research, thị trường Edtech của Việt Nam có thể đạt giá trị 3 tỉ USD vào năm 2023.

Việt Nam hiện nằm trong top 10 thị trường Edtech có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với tỉ lệ lên tới 44,3% trong năm 2018. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài cũng bắt đầu rót vốn vào các startup trong lĩnh vực này. Galaxy Education cũng là cái tên đang được các nhà đầu tư quốc tế đặc biệt quan tâm, với nền tảng công nghệ dẫn đầu và hệ sinh thái lớn hàng đầu Việt Nam.

Bà Nguyễn Thanh Thảo, Tổng giám đốc TVS, cho biết: “Việt Nam là một trong những điểm đầu tư hấp dẫn nhất trong khu vực và trong thời gian tới, các nhà đầu tư sẽ hướng mạnh vào ba lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech), công nghệ giáo dục (edtech) và công nghệ y tế (healthtech). Nuôi dưỡng startup trong những lĩnh vực sôi động này trở thành kỳ lân như MoMo cũng là mục tiêu của chúng tôi cũng như không ít quỹ đầu tư”.

Bài: Hoài Linh – Tổng hợp

Related posts