Prime Roots, công ty khởi nghiệp chuyên sản xuất thịt nguội “giả” đã thông báo rằng họ vừa huy động được 30 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B của mình, bất chấp các báo cáo về việc người tiêu dùng đang mất dần sự quan tâm đến các sản phẩm có nguồn gốc thực vật.

Điều này đã nâng tổng số tiền tài trợ cho công ty lên 50 triệu USD, với các nhà đầu tư trong vòng này bao gồm True Ventures, Pangea Ventures và Prosus Ventures, cùng một vài cái tên khác.
Prime Roots được thành lập bởi Kimberlie Le và Joshua Nixon, những người đã rời Berkeley vào năm 2017 để sản xuất các sản phẩm thay thế cho thịt và hải sản. Công nghệ của họ sử dụng sợi nấm koji để mô phỏng kết cấu siêu nhỏ của thịt. Prime Roots hiện đang phân phối thịt gà tây, jambon rừng đen, thịt xông khói hickory, xúc xích Ý “giả” trên khắp Vịnh San Francisco.
Le nói: “Chúng tôi đang dấn thân vào một danh mục hoàn toàn mới mà chưa có ai trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật làm được. Chúng tôi không chỉ chiết xuất protein từ thực vật mà còn trộn chúng lại với nhau. Điều đó sẽ giúp mang đến sự đổi mới thực sự trong phương thức sản xuất đồ nguội mà vẫn lưu giữ được các hương vị quen thuộc, yêu thích của mọi người.”
Thực phẩm có nguồn gốc thực vật sẽ là xu hướng mới?
Từ góc độ tài nguyền-môi trường, thịt làm từ thực vật có những lợi thế khó có thể bỏ qua. Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO), ngành chăn nuôi gia súc đóng góp gần 15% tổng lượng khí thải nhà kính toàn cầu, lớn hơn cả lượng khí thải do giao thông vận tải. Nó cũng sử dụng hơn 70% diện tích đất nông nghiệp, làm trầm trọng thêm tác động của nạn phá rừng, mất đa dạng sinh học và ô nhiễm nước.
Prime Roots tuyên bố rằng các phương pháp của họ bền vững hơn từ 89% đến 92% so với các loại thịt thông thường, vì chúng hạn chế được rất nhiều lượng khí thải và đất đai cần cho sản xuất. Le cho biết công ty chỉ mất vài ngày để phát triển protein từ sợi nấm koji của họ cũng chỉ cần thêm vài ngày đối với các quy trình bổ sung – như sấy khô và xông khói, đối với xúc xích Ý, trong khi việc chăn nuôi phải tiêu tốn đến nhiều năm. Hơn nữa, thịt gà tây và jambon của Prime Roots không có nitrat, chất bảo quản, cholesterol, đậu nành hoặc lúa mì và có thời hạn sử dụng lâu hơn so với các loại thịt nguội truyền thống.

Thị trường vẫn chưa cho thấy nhiều dấu hiệu khả quan
Tuy nhiên, tiếng vang của công nghệ này có lẽ đang giảm dần. Một cuộc khảo sát do Deloitte thực hiện cho thấy nhu cầu trong thị trường nhỏ hơn nhiều so với những gì mọi người nghĩ: lượng người tiêu dùng mua thịt có nguồn gốc thực vật đã không tăng vào năm 2022 .Và 53% số người không mua cho biết họ gặp khó khăn trong việc tiếp cận do các vấn đề về văn hóa.
Nhiều người đang đặt câu hỏi liệu bong bóng ngành thực phẩm có nguồn gốc thực vật đã vỡ hay chưa. Tuần trước, cổ phiếu của Beyond Meat đã giảm sâu tới 18% sau khi công ty cho biết họ sẽ bán số cổ phiếu trị giá tới 200 triệu đô la khi lượng tiền mặt bị thu hẹp. Doanh số bán hàng của Beyond Meat đã giảm hơn 22% trong quý 3 năm 2022 so với năm 2021. Vào tháng 10, công ty cho biết họ đã sa thải 200 người, tương đương 19% lực lượng lao động, bên cạnh đó còn có 4 giám đốc điều hành khác cũng đã rời đi. Trong cùng tháng đó, gã khổng lồ chế biến thực phẩm Brazil – JBS thông báo họ sẽ đóng cửa công ty con chuyên sản xuất thịt làm từ thực vật – Planterra Foods chỉ sau hai năm hoạt động. Công ty tư nhân Impossible Meat vào tháng 3 đã sa thải 132 nhân viên, chiếm khoảng 16% lực lượng lao động của công ty.
Ben Pierce, nhà phân tích tại The Good Food Institute, một tổ chức phi lợi nhuận khuyến khích các lựa chọn thay thế dựa trên thực vật, cho biết hương vị, chi phí và nhận thức về thực phẩm “đã qua chế biến” vẫn là rào cản lớn nhất đối với xu hướng này. Pierce cho biết, động lực tăng trưởng cốt lõi của thịt có nguồn gốc thực vật trong những năm gần đây là những sản phẩm tìm cách tái tạo hương vị và kết cấu của thịt – mặc dù đây cũng thường là những sản phẩm phải trải qua nhiều quá trình chế biến hơn. Tuy nhiên, “những sản phẩm này chiếm thị phần ngày càng lớn trong danh mục.” Pierce nói.
Le dường như không bị phân tâm bởi những tin tức về các đối thủ cạnh tranh— cô ấy nói Prime Roots sẽ hướng đến việc mở rộng đội ngũ và nhóm khách hàng của mình bằng nguồn vốn mới.
Le chia sẻ: “Ngành này đang trải qua giai đoạn mở rộng với nhiều đổi mới hơn. Tương tự như nhiều ngành hàng mang tính đột phá khác, sẽ cần nhiều chu kỳ đổi mới và áp dụng. Chất lượng thực phẩm nền thực vật như hiện tại mới chỉ là bước đầu để mang đến những gì người tiêu dùng thực sự yêu cầu và đòi hỏi.”
Bài: Hiếu Võ – Theo Forbes