Navigator Business & Entrepreneurs
HighlightMarketsWorld News

Nissan cảnh báo lợi nhuận không đổi khi tình trạng thiếu chip trở thành ‘bình thường mới’

Nissan Motor Co dự kiến lợi nhuận kinh doanh không đổi trong năm tài chính này, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của các nhà phân tích, khi nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba của Nhật Bản vật lộn với tình trạng thiếu chip toàn cầu, chi phí nguyên liệu tăng và các hạn chế COVID của Trung Quốc.

Nissan gia nhập danh sách các công ty toàn cầu cảnh báo về khả năng sinh lời giảm do họ không thể chuyển hoàn toàn chi phí đầu vào tăng cao cho người tiêu dùng và đang chuẩn bị cho việc kìm hãm chuỗi cung ứng nhiều hơn sau cuộc xung đột Ukraine và việc phong tỏa COVID kéo dài ở Trung Quốc.

Đối thủ lớn hơn của hãng, Toyota Motor, cho biết chi phí nguyên vật liệu tăng cao chưa từng có có thể cắt giảm 1/5 lợi nhuận cả năm.

Giám đốc điều hành Makoto Uchida nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn rằng chuỗi cung ứng đã trở thành một thách thức đối với ngành vì các giả định của các nhà sản xuất có thể nhanh chóng bị thay đổi bởi các sự kiện thời gian thực.

“Tình hình không chắc chắn” xung quanh chuỗi cung ứng – bao gồm cả việc Trung Quốc khóa cửa – là rủi ro lớn nhất trong tương lai, Uchida nói.

Nissan dự kiến doanh số bán hàng sẽ tăng 18,7% trong năm tài chính hiện tại lên 10 nghìn tỷ yên (77,6 tỷ USD). Nhưng lợi nhuận hoạt động sẽ chỉ tăng 1% lên 250 tỷ yên, thấp hơn ước tính trung bình 318,5 tỷ yên (2,5 tỷ USD) từ 19 nhà phân tích được Refinitiv thăm dò ý kiến.

“Thiếu hụt chất bán dẫn là một bình thường mới, giống như đại dịch, và chúng tôi phải sống chung với nó vì điều này sẽ không kết thúc vào sáng mai”, Giám đốc điều hành Nissan Ashwani Gupta nói trong một cuộc họp báo về thu nhập.

Nissan cho biết họ dự kiến chi phí nguyên liệu và hậu cần sẽ tăng khoảng 1,5 lần lên 212 tỷ yên trong năm tài chính bắt đầu từ tháng 4, với hơn một nửa là do thép và nhôm. Nó cũng dự kiến tăng thêm 45 tỷ yên chi phí hậu cần cho năm hiện tại.

Giám đốc tài chính Stephen Ma cho biết, nó sẽ phản ứng với việc tăng giá bằng cách bảo hiểm rủi ro và đặt hàng trước nguyên vật liệu.

RENAULT

Uchida nói với báo cáo tóm tắt thu nhập rằng nhà sản xuất ô tô Nhật Bản ủng hộ kế hoạch tách rời mảng kinh doanh xe điện (EV) của đối tác liên minh Renault, nhưng cần phải thảo luận thêm để xem liệu động thái như vậy có củng cố liên minh của họ hay không.

Vào tháng 4, nhà sản xuất ô tô Pháp cho biết tất cả các lựa chọn đã được đặt ra để tách mảng kinh doanh xe điện của mình, bao gồm cả việc niêm yết công khai, vì họ đang tìm cách bắt kịp các đối thủ như Tesla và Volkswagen.

Tuy nhiên, động thái này đã làm dấy lên suy đoán rằng Renault có thể cân nhắc việc giảm cổ phần của mình tại Nissan.

Renault sở hữu 43,4% Nissan, trong đó có 15% cổ phần không biểu quyết trong công ty Pháp, và cấu trúc quan hệ đối tác của họ từ lâu đã trở thành nguồn gốc gây ra xích mích ở Nhật Bản.

Liên minh hai thập kỷ của các nhà sản xuất ô tô, bao gồm Mitsubishi Motors, đã bị rung chuyển bởi sự lật đổ năm 2018 của người sáng lập liên minh Carlos Ghosn trong bối cảnh một vụ bê bối tài chính. Kể từ đó, họ đã cam kết tập hợp nhiều nguồn lực hơn và hợp tác chặt chẽ hơn với nhau để sản xuất ô tô điện.

Nissan đã đạt được lợi nhuận kinh doanh 56 tỷ yên trong quý 4 nhờ cắt giảm chi phí và đồng yên trượt giá, so với mức lỗ 19 tỷ yên trong cùng kỳ năm trước đó.

Kết quả này tốt hơn dự báo lợi nhuận trung bình 38,3 tỷ yên từ tám nhà phân tích được Refinitiv thăm dò ý kiến.

Nissan cho biết trước đây tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn trên thế giới đã khiến sản lượng toàn cầu của hãng giảm năm kinh doanh thứ tư liên tiếp, với mức giảm gần nhất là mức giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cổ phiếu của Nissan đã tăng 1% trước khi có kết quả, vượt trội so với mức giảm 1,8% trên thị trường rộng lớn hơn.

(1 đô la = 128.6700 yên)

Phương Loan – Theo Reuters

 

Related posts

Link trực tiếp bóng đá Xoilacl.cc miễn phí

Xem tructiep https://socolivenn.cc/