Navigator Business & Entrepreneurs
MarketsWorld News

Người dân Trung Quốc chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ nội địa lên đến 73,6 triệu USD vào năm 2021

Theo thông tin từ công ty tư vấn Bain & Company, trong lĩnh vực hàng hóa xa xỉ của năm 2021, người tiêu dùng Trung Quốc chi tiêu rất nhiều tiền cho các mặt hàng này, mặc dù họ không dễ dàng đi du lịch nước ngoài do các quy định hạn chế của Nhà nước về đại dịch.

 

Người dân Trung Quốc chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ nội địa lên đến 73,6 triệu USD vào năm 2021 – Ảnh minh họa

 

Theo ước tính từ Bain, doanh số bán hàng xa xỉ cá nhân ở Trung Quốc là 471 tỷ nhân dân tệ (tương đương khoảng 73,59 tỷ USD) vào năm 2021, doanh số này tăng 36% so với cùng kỳ năm 2020 và cao gấp đôi so với 234 tỷ nhân dân tệ chi tiêu cho hàng xa xỉ tại đất nước vào năm 2019 trước đại dịch.

Kể từ khi đại dịch bùng phát vào năm 2020, doanh số bán hàng xa xỉ đã tăng lên, mặc cho sự sụt giảm tổng thể của doanh số bán lẻ ở Trung Quốc. Dữ liệu cũng phản ánh sự tăng trưởng của thị trường nội địa Trung Quốc là nơi thu hút các thương hiệu quốc tế.

Theo Bain, thị phần của Trung Quốc đại lục trên thị trường hàng xa xỉ toàn cầu đã tăng từ khoảng 20% ​​vào năm 2020 lên khoảng 21% vào năm 2021. Công ty chia sẻ họ kỳ vọng Trung Quốc sẽ tiếp tục có mức tăng trưởng và họ đang trên đà trở thành thị trường hàng xa xỉ lớn nhất thế giới vào năm 2025, bất kể mô hình du lịch trong tương lai như thế nào.

Nhà phân tích của Bain chỉ ra tầng lớp trung lưu đang tăng lên tại Trung Quốc và cho biết rằng Trung Quốc vẫn là nơi có mức tiêu dùng cao nhất trên thế giới, thu nhập khả dụng (disposable income) cũng có mức tăng trung bình vẫn cao hơn mức lạm phát. Theo thông tin khác từ báo cáo, doanh số bán hàng da tăng khoảng 60% và hàng da đã trở thành danh mục tăng trưởng nhanh nhất, với thời trang và phong cách sống tăng khoảng 40%.

Bain ước tính chi tiêu toàn cầu cho hàng xa xỉ đạt 283 tỷ euro (tương đương khoảng 320,6 tỷ USD) vào năm 2021, con số chi tiêu này đã tăng lại sau đợt giảm mạnh năm 2020 và vượt qua 281 tỷ euro doanh số bán hàng xa xỉ vào năm 2019… Tuy nhiên, người tiêu dùng Trung Quốc vẫn chi tiêu ít hơn khoảng 30 tỷ euro cho hàng xa xỉ trong năm 2021 so với năm 2019, trong nửa năm sau của 2021, tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng xa xỉ đã chậm lại nhiều.

 

Nhiều cửa hàng miễn thuế xuất hiện hơn tại Trung Quốc

Động lực chính của thị trường hàng xa xỉ tại Trung Quốc là sự phát triển của các cửa hàng miễn thuế (duty-free shops) ở Hải Nam (một tỉnh đảo ở miền Nam của Trung Quốc). Trong hai năm qua, các chính sách mới của chính phủ đã giảm thuế và đưa ra nhiều hơn các biện pháp cùng hợp tác với doanh nghiệp (business-friendly) nhằm khiến khu vực Hải Nam trở thành một cảng thương mại tự do và trung tâm tiêu dùng quốc tế.

Mặc dù trước khi đại dịch gây khó khăn cho người mua sắm đi du lịch nước ngoài, các thương hiệu cao cấp đã di chuyển từ Hồng Kông đến Hải Nam và các khu vực khác của Trung Quốc do các cuộc biểu tình gay gắt ở khu vực bán tự trị Hồng Kông.

Doanh số bán hàng xa xỉ tại các cửa hàng miễn thuế ở Hải Nam đạt 60 tỷ nhân dân tệ vào năm 2021, doanh số này tăng 122% so với cùng kỳ năm 2020. Các cửa hàng chiếm 13% thị trường tiêu dùng hàng xa xỉ ở Trung Quốc năm ngoái, con số này tăng từ mức 9% trong năm 2020.

 

Nhiều cửa hàng miễn thuế xuất hiện hơn tại Trung Quốc – Ảnh minh họa

 

Tuy nhiên, các nhà phân tích của Bain cho biết động lực lớn nhất giúp Hải Nam miễn thuế thành công là các khoản chiết khấu đáng kể ngoài việc tiết kiệm thuế (tax savings). Báo cáo cho biết chênh lệch giá đáng kể giữa giá niêm yết chính thức và giá Hải Nam đã góp phần làm chậm lại tốc độ tăng trưởng ở các kênh bán hàng khác ít nhất là đối với một số sản phẩm.

Các nhà phân tích tại Cơ quan Tình báo Kinh tế (Economist Intelligence Unit) đã tăng gần gấp bốn lần thị trường miễn thuế nội địa của Trung Quốc lên 258 tỷ USD trong giai đoạn từ 2021 đến 2025, sự tăng trưởng này chủ là nhờ việc mở các cửa hàng miễn thuế mới ở các thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thiên Tân và Thượng Hải.

Các nhà phân tích cho biết vào cuối tháng trước rằng điều kiện là chính quyền Trung Quốc phải nới lỏng các quy định đối với du lịch nước ngoài và hạn ngạch mua hàng miễn thuế, thị trường miễn thuế tại Hải Nam vẫn còn tụt hậu, đặc biệt là về vấn đề khả năng cạnh tranh về giá và tính đa dạng của các sản phẩm từ trung cấp đến cao cấp. Người tiêu có thể thích hơn về việc vừa mua sắm và vừa đi du lịch để trải nghiệm văn hóa và môi trường nước ngoài.

Sự sụt giảm tăng trưởng cho thấy hàng xa xỉ không bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm tổng số chi tiêu, tiêu dùng của Trung Quốc trong sáu tháng qua. Doanh số bán lẻ cho thấy mức tăng trưởng khá thấp là 1,7% so với cùng kỳ năm 2020 trong tháng 12. Các nhà phân tích của Bain kỳ vọng thị trường hàng xa xỉ trong nước sẽ tăng trưởng với tốc độ chậm hơn vào năm 2022, họ chia sẻ thêm rằng sẽ có thêm các đợt bùng phát dịch tại các khu vực trên Trung Quốc và điều đó sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động mua sắm tại các khu vực bị ảnh hưởng ấy.

 

Bài: Hào – Theo TexasNewsToday

 

 

Related posts