Navigator Business & Entrepreneurs
FeaturedHighlightInvestingMarkets

Ngành game Việt Nam đặt mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2028

Ngành công nghiệp game Việt Nam có rất nhiều lợi thế để có thể cạnh tranh với các nước khác.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết ngành công nghiệp game Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển đúng tiềm năng, hướng tới doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2028.

Phát biểu tại lễ khai mạc GameVerse Việt Nam 2024 ngày 11/5 vừa qua, Cục trưởng Cục Phát thanh và Thông tin Điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết số lượng người tham gia GameVerse năm nay đã tăng gấp 3 lần so với năm 2023, bao gồm không chỉ các công ty lớn mà còn cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, tạo nên một khối thống nhất cộng đồng chơi game.

Ông cho biết: “Ngoài ra, ngành công nghiệp game đã nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ hai công ty quốc tế lớn và tám công ty nước ngoài, với số lượng người tham gia quốc tế tăng gấp 5 lần so với năm 2023”.

Ông cũng đề cập rằng sau thành công của GameVerse 2023, họ đã thuyết phục chính phủ không áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với lĩnh vực game, vì đây là ngành tiềm năng cần sự hỗ trợ của chính phủ.

oàn cảnh buổi khai mạc GameVerse Việt Nam 2024.

Cơ quan chức năng cũng đã thực hiện các chiến dịch truyền thông để chứng minh rằng chơi game không chỉ là giải trí và gây nghiện mà còn là nguồn cung cấp tài năng cho eSports, bằng chứng là những thành công của Việt Nam trong các sự kiện như Đại hội thể thao Đông Nam Á (SeA Games). Ông nói: “Điều này nhằm mục đích thay đổi nhận thức của xã hội về ngành công nghiệp game”.

Cục trưởng nhấn mạnh trò chơi là một ngành tạo ra giá trị và phụ huynh nên khuyến khích con học tập và làm việc trong các lĩnh vực liên quan đến trò chơi như lập trình trò chơi và đồ họa để đóng góp cho các công ty khởi nghiệp và nguồn nhân lực của ngành.

Ông nói: “Chúng tôi có các biện pháp hiệu quả để hạn chế các khía cạnh tiêu cực của việc chơi game và các chiến dịch cũng như đóng góp của chúng tôi cho đến nay đã mang lại kết quả tích cực”.

Năm ngoái, cơ quan này đã làm việc với Viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông Việt Nam để giảng dạy chương trình chơi game thông thường ở cấp đại học. Ông cho biết đây là trường đại học duy nhất và đầu tiên ở Việt Nam đào tạo loại hình này.

“Tất cả những yếu tố này khiến chúng tôi tin tưởng ngành công nghiệp game Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển hết tiềm năng”, Cục trưởng nói.

Phát biểu tại sự kiện, Emily Nguyen, Trưởng phòng Kinh doanh Google Ads – Gaming and Apps Vietnam tại Google, đánh giá ngành game Việt Nam có nhiều lợi thế để cạnh tranh với các nước. Bà dẫn chứng Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia dẫn đầu thế giới về lượt tải ứng dụng, với hơn 35.000 lập trình viên trò chơi, con số tương đương với Trung Quốc.

Bà cho biết đội ngũ lập trình game ở Việt Nam còn trẻ, có kỹ thuật tốt và rất thành thạo về phân tích và lập trình toán học.

Việt Nam có lợi thế về việc ra mắt game giá cả phải chăng và chi phí nhân công cạnh tranh. Các công ty game Việt vượt trội trong việc xác định xu hướng và phát triển game dựa trên nhu cầu thị trường.

Trong khi một số ý kiến ​​cho rằng hầu hết game Việt thiếu sức hấp dẫn so với game nước ngoài thì Lã Xuân Thắng, Giám đốc phát hành game trực tuyến của VNGGames, cho biết nhiều sản phẩm của nhà phát hành game Việt đã lọt vào top 5 khu vực Đông Nam Á.

Ông nhấn mạnh: “Mặc dù chất lượng sản phẩm ở Việt Nam chưa đạt tiêu chuẩn toàn cầu và tuổi thọ ngắn nhưng bất kỳ thành công nào cũng cần có quá trình và thực hiện từng bước một”.

TT-Ktttbhn; VnI

Related posts