Navigator Business & Entrepreneurs
HighlightMarketsWorld News

Mỹ: Suy thoái vận tải đường bộ báo trước khả năng kinh tế ảm đạm

Craig Fuller giám sát hàng triệu giao dịch giữa những người lái xe tải ở Mỹ và khách hàng của họ với tư cách là giám đốc điều hành của công ty dữ liệu vận tải FreightWaves – và anh ta không thích những gì mình đang thấy.

Nhu cầu vận chuyển mọi thứ từ thực phẩm đến đồ nội thất đã giảm mạnh bất ngờ kể từ đầu tháng 3 và tỷ giá trong phân khúc quá nóng giao các công việc vận tải đường bộ theo yêu cầu – được gọi là thị trường giao ngay – đang giảm.

Fuller nói: “Về cơ bản, nó đang rơi xuống vực”. Ông lo ngại rằng Hoa Kỳ đang bắt đầu suy thoái kinh tế vận tải đường bộ có thể làm suy giảm khả năng định giá của các nhà vận tải và đẩy một số công ty vận tải đường bộ nhỏ vào tình trạng phá sản.

Trong khi đó, các nhà đầu tư và các nhà phân tích tài chính lo lắng điều gì sẽ xảy ra nếu tình trạng sụt giảm kinh doanh vận tải đường bộ ngày càng sâu rộng và lan rộng.

Lịch sử đã chứng minh vận tải đường bộ là một chỉ số khả dĩ cho nền kinh tế Hoa Kỳ. Đó là bởi vì khi mọi người mua ít hơn, các công ty giao hàng ít hơn – và hoạt động kinh doanh chậm lại. Suy thoái kinh tế kéo theo 6 trong số 12 cuộc suy thoái vận tải đường bộ kể từ năm 1972, theo một phân tích của công ty dữ liệu vận tải đường bộ Convoy.

Các chuyên gia dự đoán vận tải đường bộ sẽ giảm nhẹ khi người tiêu dùng mệt mỏi vì đại dịch chuyển một số chi tiêu từ hàng hóa sang dịch vụ để phản ứng với việc Hoa Kỳ dỡ bỏ các biện pháp ngăn chặn COVID. Nhưng họ đã không lường trước được cuộc chiến của Nga ở Ukraine, khiến giá nhiên liệu tăng cao kỷ lục, khuấy động thị trường chứng khoán vốn đã biến động và buộc người mua phải tạm dừng.

Và hiện tại, lĩnh vực nhạy cảm với nhu cầu nhất của vận tải đường bộ – thị trường giao ngay – đang ở trong vùng điều chỉnh.

Joseph Rajkovacz, giám đốc phụ trách các vấn đề chính phủ của Hiệp hội Vận tải các quốc gia phương Tây, cho biết: “Đó là câu ngạn ngữ ‘chim hoàng yến trong trục mỏ’. Nhóm này đại diện cho các công ty vận tải đường bộ nhỏ thống trị thị trường giao ngay, đã xử lý tới 30% lượng hàng hóa trong thời kỳ cao điểm của đại dịch.

Tỷ giá giao ngay giảm xuống khi giá dầu diesel tăng gần gấp đôi, tác động xấu đến mức chi trả tận nhà của những người lái xe tải như Marco Padilla, 63 tuổi.

Vài năm trước, Padilla có trụ sở tại California đã chi 25-30 xu mỗi dặm để chạy chiếc xe tải của mình. “Vì vậy, với mỗi đô la (lương), tôi đã bỏ túi 70 xu. Bây giờ nó có giá 1 đô la một dặm,” Padilla nói.

Tỷ giá giao ngay trung bình trong quý đầu tiên, không bao gồm nhiên liệu, giảm 55 xu từ 2,78 đô la mỗi dặm vào giữa tháng 1 lên 2,23 đô la vào ngày 14 tháng 4. Dean Croke, nhà phân tích thị trường vận tải hàng hóa tại DAT Freight & Analytics, cho biết giá cước giao ngay thường giảm khoảng 22 xu/dặm trong thời gian đó.

Trong khi tỷ giá giao ngay vẫn cao hơn 37 cent/dặm so với mức giá có trong thị trường tăng giá cuối cùng cho vận tải đường bộ vào tháng 4 năm 2018, chúng đã giảm 6 cent so với cùng kỳ năm ngoái vào đầu tháng này – đánh dấu sự đảo ngược đầu tiên của chu kỳ hiện tại.

“Đó là nơi có nỗi sợ hãi. Đó có phải là sàn không? Điều này có tiếp tục không? ” Croke nói về sự sụt giảm do nhu cầu.

Thị phần vận tải hàng hóa do thị trường vận tải đường bộ giao ngay của Mỹ xử lý tăng gần gấp đôi sau khi chi tiêu của người tiêu dùng cho hàng hóa lâu bền tăng khoảng 20% trong thời kỳ đại dịch. Trong quá trình gấp rút theo kịp, các nhà bán lẻ và các chủ hàng khác tập trung vào tốc độ hơn hiệu quả – sử dụng nhiều xe tải hơn và làm gia tăng nhu cầu đối với họ.

Brent Hutto, Giám đốc quan hệ tại TruckStop.com, giống như DAT – cho biết, có thời điểm, thị trường xe tải giao ngay xử lý hơn 1 triệu lượt tải mỗi ngày, so với mức trung bình trong lịch sử là khoảng 400.000 lượt, Brent Hutto, giám đốc quan hệ của TruckStop.com, nơi – giống như DAT – cho biết.

Nhưng nhu cầu đã giảm trong tháng 3, khi doanh số bán lẻ không bao gồm mua xăng giảm 0,3%. Doanh số bán hàng trực tuyến, vốn tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch, đã giảm tháng thứ hai liên tiếp.

Các nhà phân tích cho biết, giá dầu diesel tăng chóng mặt đã thuyết phục các chủ hàng chờ đợi để lấp đầy các rơ-moóc xe tải, thay vì đổ xô chở chúng đi một phần – nhu cầu đang điều tiết hơn nữa.

Các công ty vận tải đường bộ lớn như JB Hunt Transport Services và Knight-Swift Transportation Holdings phần nào bị cách ly bởi các hợp đồng giá cố định một năm của họ với các công ty khác nhau, từ Walmart và Home Depot đến Procter & Gamble. Walmart và nhiều công ty khác có vận tải đường bộ nội bộ trong khi cũng thuê các công ty bên ngoài.

Nhà phân tích vận tải của Stifel, Bert Subin cho biết trong một ghi chú nghiên cứu rằng ông dự kiến nhu cầu xe tải nhẹ trong quý II và quý III, sau đó là sự phục hồi trong quý IV do xăng dầu vào mùa lễ hội. Ngân hàng Deutsche Bank hồi đầu tháng đã dự đoán việc tăng lãi suất sẽ đẩy nước Mỹ vào suy thoái trong năm tới.

Trong khi đó, một số chủ hàng đang yêu cầu các hợp đồng vận tải đường bộ ngắn hơn “vì họ tin rằng giá cước có thể thấp hơn”, các nhà phân tích vận tải Cowen cho biết trong một lưu ý gần đây.

Thật vậy, một số giám đốc điều hành như Fraser Townley, Giám đốc điều hành của công ty bán bộ điều khiển trò chơi điện tử T2M, đang ăn mừng việc giá vận tải đường bộ đang giảm xuống như một sự giảm bớt cho biên lợi nhuận của họ.

“Chúng giảm khoảng một phần ba. Vẫn còn một chặng đường dài phía trước, “Townley nói.

Phương Loan – Theo Reuters

Related posts

Link trực tiếp bóng đá Xoilacl.cc miễn phí

Xem tructiep https://socolivenn.cc/