Masan Group Corp cho biết họ có kế hoạch tăng cường mua lại công nghệ và quan hệ đối tác khi tập đoàn điều chỉnh hoạt động để đáp ứng nhu cầu thương mại điện tử tại Việt Nam.
Masan có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh – cung cấp các dịch vụ từ mạng lưới bán lẻ siêu thị và siêu thị mini, đến sản xuất thực phẩm và dịch vụ tài chính – nhằm phục vụ khoảng 50 triệu người tiêu dùng trong vòng 3-5 năm tới.
Giám đốc điều hành Danny Le đã chia sẻ trong chuyên mục “Asean Ahead” của kênh truyền hình Bloomberg và qua email rằng Masan muốn trở thành công ty phù hợp với 80% nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng. Masan đang xây dựng một mô hình kinh doanh tương tự như mô hình kinh doanh của đơn vị Jio của Ấn Độ Reliance Industries Ltd., chuyên cung cấp các dịch vụ viễn thông không dây. Một đơn vị của Masan vào tháng 9 đã mua lại 70% cổ phần của Mobicast JSC, được biết đến với tên gọi Reddi, một công ty khởi nghiệp về mạng di động ảo. Ông Lê cũng nhấn mạnh trong email: “Nền tảng viễn thông kỹ thuật số của chúng tôi sẽ là nền tảng của hệ sinh thái khách hàng thân thiết của chúng tôi”.
Cổ phiếu của Masan đã tăng tới 3,4% lên mức cao kỷ lục vào thứ Hai. Cổ phiếu đã tăng 83% cho đến nay trong năm nay, vượt xa mức tăng 34% của VN Index.
Theo một nghiên cứu của Alphabet Inc.’s Google, Temasek Holdings Pte và Bain & Co., nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng lên 52 tỷ đô la vào năm 2025, tăng 29% hàng năm so với năm 2020. Chính phủ Việt Nam cũng đặt mục tiêu mua sắm trực tuyến chiếm 10% doanh số bán lẻ toàn quốc, trong đó lớn nhất là 50% ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2025.
CrownX, công ty con của Masan trong Masan Consumer Holdings và VinCommerce, đã thu được hơn 1,5 tỷ đô la đầu tư từ các nhà đầu tư toàn cầu kể từ nửa đầu năm 2020. Các nhà đầu tư bao gồm Alibaba Group Holding Ltd., công ty đang tìm cách mở rộng đơn vị thương mại điện tử Đông Nam Á Lazada tại Việt Nam, Baring Private Equity Asia, TPG, Platinum Orchid và Sea Town Master Fund, một công ty con gián tiếp do Temasek sở hữu hoàn toàn.
Ông Le cho biết, thương mại điện tử đại diện cho khoảng 2% thị trường bán lẻ của Việt Nam. Để thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử của Masan, công ty đang xem xét các lĩnh vực khác như hậu cần, chuỗi cung ứng và fintech.
Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, ông Le nói: “Tôi kỳ vọng con số đó sẽ tăng gấp đôi, có khả năng tăng gấp ba trong vài năm tới. Bản thân Masan đang cố gắng điều chỉnh hoạt động kinh doanh của mình để đảm bảo rằng chúng tôi có thể mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm trực tuyến và ngoại tuyến và về cơ bản là trên mọi kênh.”
Bài: Nguyen Long – Theo Bloomberg