Navigator Business & Entrepreneurs
FeaturedHighlightMarketsRegional Market News

Tổng doanh thu của Vinamilk trong năm 2021 có thể lên đến 60.000 tỷ đồng

Mặc dù các chuyên gia đều đang có cái nhìn tích cực về sự tăng trưởng doanh thu của Vinamilk trong giai đoạn 2021-2022. Tuy nhiên, VDSC cũng bày tỏ quan điểm lo ngại về giá sữa bột trong tương lai gần, nhất là khi nguyên liệu sữa đang có dấu hiệu bị tăng giá lên mức đỉnh mới, và chính các lý do này có thể làm suy giảm khả năng mở rộng biên lợi nhuận gộp trong năm 2022 của Vinamilk.

 

Ảnh minh họa

 

Theo báo cáo từ công ty, doanh thu của  trong quý 3 năm nay đạt mức kỷ lục nhờ vào thị trường nội địa, với doanh thu thuần lên đến 13.752 tỷ đồng (tăng 3,7% so với cùng kỳ vào năm 2020). Doanh thu nội địa công ty mẹ lên đến 12.440 tỷ đồng (tăng 4,5% so với cùng kỳ vào năm 2020). Trong dịp này, lần đầu tiên doanh thu thuần hợp nhất của hãng Vinamilk lên đến con số trên 16 nghìn tỷ đồng trong một quý, cụ thể doanh thu thuần hợp nhất của họ đã đạt đến 16.194 tỷ đồng trong quý này (tăng 4,1% so với cùng kỳ trong năm 2020).

 

 

Theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), một lợi thế khác dẫn đến doanh thu cao trong quý 3 của Vinamilk là hệ thống trang trại nhà máy của họ có quy mô toàn quốc đã tạo điều kiện cho sự điều phối, triển khai kế hoạch sản xuất và nhu cầu cao trong việc sử dụng sản phẩm của Vinamilk trong thời gian giãn cách xã hội. Trong khi đó, những đối thủ cạnh tranh của Vinamilk lại gặp khó khăn khi bị gián đoạn trong quá trình sản xuất và những yếu tố ấy đã giúp Vinamilk giành được gần 1% thị phần trong quý 3.

 

Lợi nhuận quý 4 được dự đoán là tăng đến 5% nhờ thị trường nội địa

VDSC dự đoán Vinamilk sẽ có doanh thu 15.791 tỷ đồng trong quý 4 của năm 2021 (tăng 10% so với cùng kỳ năm 2020) và lợi nhuận sau thuế sẽ đạt 2.292 tỷ đồng (tăng 5% so với cùng kỳ năm 2020).

Tuy nhiên doanh thu quý 4 được dự đoán sẽ thấp hơn doanh thu trong quý 3 bởi nhu cầu tiêu dùng đã giảm từ mức đỉnh cao nhất trong thời gian giãn cách xã hội, đồng thời Vinamilk cũng đưa ra các chiến lược tiếp thị và khuyến mãi để đẩy mạnh tiêu dùng sản phẩm của họ kể từ tháng 10/2021.

VDSC cũng ước tính doanh thu của Vinamilk trong cả năm 2021 sẽ đạt 60.891 tỷ đồng (tăng 2% so với cả năm 2020) và lợi nhuận sau thuế sẽ đạt 10.629 tỷ đồng (giảm 6% so với cả năm 2020). Tăng trưởng doanh thu vẫn có hy vọng phục hồi trong 2 quý cuối của năm 2021, tuy nhiên, do giá nguyên liệu đầu vào tăng lên, VDSC đã thận trọng về triển vọng lợi nhuận của hãng Vinamilk trong giai đoạn 2021-2022.

 

Thương hiệu Vinamilk – Ảnh minh họa

 

Lợi nhuận gộp trong năm 2022 có thể sẽ bị hạn chế do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao

Theo VDSC, khả năng cạnh tranh của Vinamilk trên thị trường vẫn mạnh, họ có khả năng tận dụng vị thế dẫn đầu trên thị trường sữa ở Việt Nam và đa dạng hóa sản phẩm của họ. Hiện họ cũng có chính sách cổ tức tiền mặt ổn định và các thị trường xuất khẩu hàng hóa của họ cũng có tiềm năng tăng trưởng.

VDSC cũng đã dự đoán doanh thu của Vinamilk trong năm 2022 sẽ đạt 64.497 tỷ đồng (tăng 6% so với doanh thu cả năm trong năm 2021) và doanh thu nội địa tăng 5%, doanh thu xuất khẩu tăng 11%.

Tuy nhiên, trước sự lạc quan trong việc tăng doanh thu, VDSC cũng bày tỏ sự quan ngại của họ về nguyên liệu đầu vào đang tăng giá, cụ thể là sữa bột hiện tại đang trong đà tăng giá, vì vậy khả năng mở rộng biên độ lợi nhuận của năm 2022 có thể sẽ bị hạn chế.

 

Bài: Hào – Tổng hợp

 

 

Related posts