“Gã khổng lồ” Hyundai Motor Co. sẽ mở rộng dòng sản phẩm của mình lên sáu mẫu xe điện chạy bằng pin tại Ấn Độ vào năm 2028. Các chuyên gia cho rằng động thái này nằm trong chiến lược để nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc giành lại được lợi thế đi đầu trong thị trường đang phát triển vô cùng tiềm năng này.
Trong một thông báo tuần trước, hãng cho biết các mẫu sẽ có phong cách thiết kế khác nhau, bao gồm cả SUV, quyết định này là để hãng phục vụ tối ưu được cho đa phân khúc thị trường từ phổ thông đến cao cấp. Hyundai cũng có kế hoạch hợp tác phát triển các trạm sạc trong thời gian tới.
Kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 10, Chủ tịch Euisun Chung đã tìm cách cải thiện lợi nhuận tại Hyundai, bổ sung thêm nhiều xe thể thao đa dụng vào dòng sản phẩm toàn cầu và đầu tư tiền vào tham vọng về phát triển xe điện. Trong khi đó, quá trình chuyển đổi điện của Ấn Độ bị cản trở bởi mạng lưới sạc thưa thớt và các mẫu pin đắt tiền đã dẫn đến nguồn cung xe điện bị hạn chế. Ngay cả các nhà sản xuất ô tô lâu đời cũng không sẵn sàng thực hiện việc chuyển đổi, mặc dù nhu cầu của người tiêu dùng bắt đầu tăng lên.
Đối thủ chính của Hyundai trên thị trường Ấn là Maruti Suzuki India Ltd., nhà sản xuất ô tô lớn nhất quốc gia này hiện cũng không bán bất kỳ chiếc EV nào. Còn về phía Mahindra & Mahindra Ltd., mặc dù là bên đầu tiên đưa ra đề nghị mua sớm cổ phần của một công ty EV của Ấn Độ vào năm 2010, hãng chỉ cung cấp một mẫu duy nhất là e-Verito,. Tương tự, Tata Motors Ltd. chỉ bán hai mẫu xe – với kế hoạch tung ra 10 mẫu xe chạy pin vào năm 2025.
Giám đốc điều hành Tesla Inc. Elon Musk cho biết công ty sẵn sàng sản xuất ô tô ở Ấn Độ nếu chính phủ cho phép hãng nhập khẩu với giá rẻ hơn.
Bài: Nguyen Long – Theo Bloomberg