Khu vực châu Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của nước ta (sau châu Á), nhập khẩu hơn 114 tỷ USD hàng hóa từ Việt Nam trong năm 2021, và còn rất nhiều dư địa khai thác.
Nguồn: Tổng cục Hải quan
Thị trường khổng lồ
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây nhiều khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu, và chi phí logistics theo đó tăng mạnh, khu vực thị trường châu Mỹ vẫn được khai thác tốt. Nhờ đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang châu Mỹ trong năm 2021 đạt hơn 114 tỷ USD, tăng gần 27% so với năm 2020.
Ở chiều ngược lại, nhập khẩu từ châu Mỹ cũng tăng 14%, đạt 25 tỷ USD, nhờ đó, cán cân thương mại của nước ta với khu vực thị trường này đạt xuất siêu lớn với gần 89 tỷ USD (so với năm 2020 là 68,1 tỷ USD), đóng góp quan trọng vào thặng dư thương mại của Việt Nam.
Châu Mỹ là khu vực thị trường rộng lớn với hơn 1 tỷ dân, do đó khu vực này có nhu cầu tiêu dùng hàng hóa khổng lồ và là địa chỉ xuất khẩu tiềm năng cho nhiều lĩnh vực sản xuất của Việt Nam. Canada cũng là một trong những thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ bên cạnh Mỹ. Năm 2021, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Canada tăng gần 21%, đạt 5,3 tỷ USD, là mức tăng trưởng dương năm thứ 3 liên tiếp kể từ khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực.
Với mức tăng trưởng GDP ổn định, Canada là thị trường khá tiềm năng cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam bao gồm các ngành hàng: thủy hải sản, nông sản, hàng dệt may, giày dép, gỗ và các chế phẩm từ gỗ…
Giá trị trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các thị trường quốc tế đạt được những kết quả tích cực bất chấp dịch bệnh
Trao đổi thương mại hàng hóa của Việt Nam với châu Á đạt 433,39 tỷ USD, tăng 22,8% so với năm 2020, chiếm tỷ trọng cao nhất (64,8%) trong tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước. Trị giá xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các châu lục khác lần lượt là: châu Mỹ: 139,21 tỷ USD, tăng 24,3%. châu Âu: 73,4 tỷ USD, tăng 15%; châu Đại Dương: 14,21 tỷ USD, tăng 45,2%; châu Phi: 8,32 tỷ USD, tăng 23,8% so với năm 2020.
Riêng về xuất khẩu, trong tổng kim ngạch xuất khẩu hơn 336 tỷ USD của cả nước, khu vực châu Mỹ là thị trường lớn thứ 2, chỉ sau châu Á (đạt gần 162 tỷ USD).
Cơ hội cho hàng Việt
Năm 2022, ngành công thương tiếp tục đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 6 – 8% so với năm 2021, cán cân thương mại duy trì trạng thái thặng dư. Các ngành hàng và doanh nghiệp cần phải tiếp tục nỗ lực duy trì địa vị tại các thị trường trọng điểm và tìm kiếm khách hàng mới để đạt được mục tiêu này.
Tại châu Mỹ, Mỹ là thị trường trọng điểm của Việt Nam. Nền kinh tế Mỹ đang trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ, quy mô dân số hơn 333 triệu người cùng sức mua lớn, tập quán tiêu dùng hết sức đa dạng, tạo ra nhiều dư địa khai thác và cạnh tranh. Ngoài ra, lực lượng người Việt đông đảo tại Mỹ cũng là cầu nối và là nhóm tiêu dùng quan trọng cho hàng hóa Việt.
Tuy nhiên, việc chưa có tuyến vận tải hàng hóa và hành khách trực tiếp, khoảng cách vận chuyển xa sẽ gây nên nhiều thách thức với nhóm hàng đồ gỗ, nội thất, hay sắt thép, nông thủy sản… sang châu Mỹ, cộng với chi phí vận chuyển tăng cao trong giai đoạn đại dịch sẽ bào mòn lợi nhuận của doanh nghiệp nếu như bài toán xuất khẩu không được tính toán kỹ.
Bài: Hoài Linh – Tổng hợp