Navigator Business & Entrepreneurs
MarketsRegional Market NewsRelaxing

Những yếu tố ảnh hưởng đến du lịch nội địa Đông Nam Á hè 2023

Cuộc khảo sát tại 5 thị trường Đông Nam Á về xu hướng du lịch nội địa mùa hè 2023 tiết lộ nhiều chi tiết ấn tượng. Trong đó, thú vị nhất là khác biệt về yếu tố dẫn đến quyết định lựa chọn điểm đến giữa các quốc gia.

Tháng 4/2023, Milieu Insight – công ty nghiên cứu về người tiêu dùng hàng đầu Đông Nam Á tiến hành khảo sát tìm hiểu kế hoạch du lịch hè 2023 tại 5 thị trường: Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines và Malaysia. Tổng mẫu khảo sát là 2.500 người, bao gồm những người đang đi làm, trong độ tuổi từ 20 đến 65.

Thời gian lý tưởng cho một chuyến du lịch

Cuộc khảo sát tiết lộ nhiều chi tiết ấn tượng về mức độ sẵn sàng du lịch nội địa, mối quan tâm an toàn sức khỏe, số lượng và thời gian của những chuyến đi trong năm. Kết quả cho thấy triển vọng tươi sáng đối với ngành du lịch khu vực Đông Nam Á, với 76% số người tham gia khảo sát muốn đi du lịch nội địa và gần 50% đang lên kế hoạch có ít nhất 2 đến 3 chuyến du lịch nội địa trong năm nay.

Đặc biệt, Thái Lan là quốc gia có tỷ lệ dự tính du lịch nội địa cao nhất trong khu vực, cứ 10 người được khảo sát thì 4 người có kế hoạch thực hiện từ 4 chuyến đi trở lên. Điều này cho thấy các công ty du lịch nên xem xét cung cấp các gói và chương trình khuyến mãi phục vụ cho nhiều chuyến đi để tăng tần suất du lịch.

Ngoài ra, phần lớn người tham gia khảo sát ở 5 thị trường này cho biết họ thích những chuyến đi có thời gian trung bình từ 3 đến 4 ngày. Đây là một thông tin rất giá trị đối với các công ty du lịch trong việc xây dựng chiến lược khuyến mãi hiệu quả.

Southeast Asia Summer 2023 Domestic Travel SurveySố liệu từ cuộc khảo sát của Milieu Insight (Nguồn: The Nation Thailand)

Malaysia và Thái Lan hoàn thành tốt công tác xúc tiến du lịch nội địa

Không giống những nơi khác, tại Malaysia và Thái Lan, việc quảng bá điểm đến tác động lớn đến kế hoạch du lịch hơn là lời giới thiệu từ gia đình hoặc bạn bè. Điều này chứng tỏ các cơ quan du lịch đã làm rất tốt trong việc thúc đẩy du lịch địa phương.

Khảo sát cũng cho thấy hầu hết các quốc gia đều đã giảm bớt lo ngại về sự an toàn trước dịch COVID-19. Philippines là nước có mức độ lo ngại cao nhất khu vực sau khi Bộ Y tế nước này báo cáo có 4.456 ca mắc mới vào tuần cuối cùng 4/2023.

Những yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn điểm đến cũng khác biệt giữa các quốc gia. Trong khi người được khảo sát đến từ Indonesia (69%), Thái Lan (66%) và Việt Nam (58%) quan tâm nhiều hơn về điểm du lịch và phong cảnh, Philippines (69%) dành sự ưu tiên cho vấn đề an toàn khi đi lại.

Đáng chú ý hơn, nếu chi phí của toàn bộ chuyến đi có tác động lớn đến quyết định du lịch, đặc biệt là với du khách nội địa ở Indonesia (61%), Malaysia (61%) và Thái Lan (60%), thì thời tiết của điểm đến được đặc biệt ưu tiên đối với Thái Lan (62%) và Việt Nam (55%). Sự lo ngại về hiện tượng thời tiết khắc nghiệt có thể xảy ra ở cả hai quốc gia này phản ánh những tác động tiêu cực của quá trình nóng lên toàn cầu.

Southeast Asia Summer 2023 Domestic Travel SurveySố liệu từ cuộc khảo sát của Milieu Insight (Nguồn: The Nation Thailand)

Du khách ưu tiên điểm đến và hãng hàng không nội địa

Những chuyến du lịch nghỉ dưỡng biển đang rất được ưa chuộng ở Đông Nam Á với hàng loạt điểm đến nổi tiếng nhất ở các quốc gia như Boracay (Philippines), Bali (Indonesia), Đà Nẵng (Việt Nam), Sabah (Malaysia) và Đảo Phi Phi (Thái Lan).

Ngoài ra, những thác nước ở Thái Lan cũng là điểm thu hút khách du lịch nội địa. Có 24% người được khảo sát chọn thác nước là điểm đến du lịch không thể bỏ qua.

Ba thị trường ưu ái hãng hàng không quốc gia (hãng hàng không truyền thống trọn gói) là Philippines, Indonesia và Việt Nam với lần lượt 76% chọn Philippine Airlines, 74% chọn Garuda Indonesia và 72% chọn Vietnam Airlines. Trong khi đó, Malaysia (84%) và Thái Lan (83%) chọn hàng không giá rẻ như AirAsia vì cân nhắc đến chi phí du lịch.

Southeast Asia Summer 2023 Domestic Travel Survey

Southeast Asia Summer 2023 Domestic Travel SurveySố liệu từ cuộc khảo sát của Milieu Insight (Nguồn: The Nation Thailand)

Xu hướng du lịch nghỉ dưỡng kết hợp trải nghiệm dịch vụ

Khi lên kế hoạch cho các hoạt động trong kì nghỉ, cứ 10 người Đông Nam Á thì 5 người có kế hoạch trải nghiệm các chuyến du lịch ẩm thực. Trong khi đó, cứ 10 người Indonesia, Malaysia và Việt Nam được khảo sát lại có 4 người thích mua sắm tại địa phương.

Du khách Philippines ưa chuộng các hoạt động ở bãi biển, cứ 10 người thì có 5 người chọn bơi lội cùng với các hoạt động như dù lượn hay dù bay (13%). 65% trong số người Thái Lan được hỏi tỏ ra hào hứng với việc đi du lịch theo tour, đây cũng là một hoạt động phổ biến ở Malaysia (45%), Indonesia (40%) và Philippines (43%).

Du khách Việt Nam và Malaysia có xu hướng tham quan bảo tàng, với ít nhất 2 trong 10 người được khảo sát lựa chọn đến thăm bảo tàng trong kì nghỉ.

Southeast Asia Summer 2023 Domestic Travel SurveySố liệu từ cuộc khảo sát của Milieu Insight (Nguồn: The Nation Thailand)

Đáp ứng đầy đủ nhu cầu từ hành trình tham quan tới quá trình thư giãn của du khách trong các chuyến đi đòi hỏi các nhà hoạch định chiến lược du lịch có một tầm nhìn sâu rộng. Tổ chức, khai thác các hoạt động mang đến cơ hội thư giãn và nghỉ ngơi; kết hợp với khám phá sự đa dạng của nền ẩm thực mỗi quốc gia; tạo điều kiện để du khách có cơ hội thưởng thức các món ăn địa phương và tìm hiểu bản sắc văn hóa ẩm thực qua những món ngon bị “ẩn giấu” là những giải pháp hiệu quả trong công tác quảng bá và xúc tiến du lịch nội địa.

Giang Nguyễn – Theo The Nation Thailand

Related posts

Link trực tiếp bóng đá Xoilacl.cc miễn phí

Xem tructiep https://socolivenn.cc/