Navigator Business & Entrepreneurs
HighlightInvestingMarkets

Doanh thu quảng cáo toàn cầu sẽ vượt 1 nghìn tỷ USD vào năm 2025?

Doanh thu quảng cáo toàn cầu sẽ vượt 1.000 tỉ đô la Mỹ trong năm 2025, theo dự báo của hãng đầu tư truyền thông GroupM, một đơn vị của WPP (Anh), tập đoàn quảng cáo lớn nhất thế giới.

Trong báo cáo công bố mới đây, GroupM cho biết, doanh thu quảng cáo toàn cầu sẽ tăng trưởng 7,8% trong năm 2024, lên mức gần 990 tỉ đô la Mỹ. Con số này không bao gồm quảng cáo chính trị ở Mỹ. Dự báo này tăng 5,3% so với con số dự kiến mà hãng đưa ra trước đây.

Quảng cáo kỹ thuật số thuần túy (tìm kiếm trực tuyến, thương mại điện tử, mạng xã hội…), không bao gồm các phần mở rộng kỹ thuật số của truyền hình, truyền thanh và báo in, sẽ chiếm 70,6% tổng doanh thu quảng cáo toàn cầu vào năm 2024, tương đương 699 tỉ đô la. GroupM cũng dự đoán doanh thu quảng cáo toàn cầu tăng 6,8% trong năm 2025, lên 1,1 ngàn tỉ đô la Mỹ.

Tăng trưởng quảng cáo kỹ thuật số mạnh mẽ cũng như tăng trưởng quảng cáo xuyên biên giới từ Trung Quốc, đang hỗ trợ doanh thu quảng cáo toàn cầu tăng nhanh hơn mức trưởng danh nghĩa của GDP toàn cầu trong năm nay. Theo hãng truyền thông trên, tăng trưởng quảng cáo kỹ thuật số đã được chứng minh qua kết quả thu nhập trong quí đầu tiên từ nhiều trong số 25 chủ sở hữu phương tiện truyền thông lớn nhất thế giới. Sự tăng trưởng quảng cáo ở phân khúc này là động lực chính cho tăng trưởng của ngành.

Trong báo cáo đưa ra cuối năm ngoái, GroupM bày tỏ lo ngại, tăng trưởng doanh thu quảng cáo năm 2024 có thể bị ảnh hưởng lớn do các yếu tố như tác động của lãi suất cao lên người tiêu dùng và chi tiêu của doanh nghiệp cũng như tăng trưởng chậm lại của các công ty tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong báo cáo mới, hãng nâng triển vọng doanh thu quảng cáo toàn cầu nhờ các điều kiện kinh tế cải thiện. Dự báo, doanh thu quảng cáo ở Mỹ, không tính quảng cáo chính trị sẽ đạt 365,9 tỉ đô la trong năm nay. Con số này cao hơn mức ước tính 360,4 tỉ đô la mà GroupM đưa ra vào tháng 12-2024. Báo cáo cho biết, lãi suất cao ở Mỹ đã không hạ nhiệt tiêu dùng cũng như đầu tư kinh doanh như lo ngại trước đây.

Doanh thu quảng cáo kỹ thuật số thuần túy của Mỹ dự báo tăng 8,9% trong năm 2024 lên 262,1 tỉ đô la. Trong danh mục quảng cáo kỹ thuật số, tìm kiếm trực tuyến sẽ chiếm 34,3% tổng doanh thu, truyền thông bán lẻ (quáng cáo trên mạng lưới truyền thông trực tuyến của nhà bán lẻ) chiếm 18,3% và các kênh kỹ thuật số khác chiếm 47,4% doanh thu còn lại trong năm 2024.

Hãng này cho rằng, quảng cáo của truyền thông bán lẻ của Mỹ sẽ là phân khúc quảng cáo kỹ thuật số tăng trưởng nhanh nhất trong 2024, tăng thêm 8,6 tỉ đô la, tương đương 22%, để đạt tổng doanh thu là 47,9 tỉ tỉ đô la.  Con số này vượt qua doanh thu quảng cáo truyền hình truyền thống sớm hơn một năm so với dự báo trước đây của GroupM. Các chủ sở hữu phương tiện truyền thông bán lẻ có doanh thu quảng cáo lớn nhất ở Mỹ là Amazon, Walmart, Instacart, eBay và Target.

Doanh thu quảng cáo truyền hình của Mỹ, bao gồm cả truyền thống và truyền hình kết nối (CTV) sẽ giảm 0,6% trong năm 2024 xuống còn 64,1 tỉ đô la. Doanh thu quảng cáo của CTV sẽ chiếm 19,4 tỉ đô la trong con số đó, tương đương 30,2%. Nhưng đến đến năm 2029, CTV sẽ chiếm 51,5% tổng doanh thu quảng cáo truyền hình ở Mỹ.

Tại Trung Quốc, GroupM dự báo, doanh thu quảng cáo sẽ đạt 199,4 tỉ đô la trong năm 2024, cao hơn nhiều so với mức ước tính trước đó là 148,2 tỉ đô la. Theo Kate Scott-Dawkins, Chủ tịch bộ phận thông tin kinh doanh của hãng, phần lớn sự gia tăng này phản ánh sự sửa đổi của GroupM đối với mô hình dự báo quảng cáo ngoài trời và quảng cáo kỹ thuật số.

Cũng theo GroupM, 69,5% doanh thu quảng cáo toàn cầu sẽ được thực hiện nhờ sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI) trong năm nay. Dự kiến, tỷ lệ này sẽ tăng lên 94,1% vào năm 2029. Điều này báo hiệu doanh thu quảng cáo sẽ chảy mạnh vào các công ty như Google, Meta của Mỹ và Bytedance (sở hữu TikTok) của của Trung Quốc, vốn sử dụng rất nhiều công cụ AI để hỗ trợ quảng cáo.

Có lẽ không có ngành nào khác mà AI được tích hợp và tác động trực tiếp đến doanh thu mạnh mẽ như ngành quảng cáo”, Scott-Dawkins nói.

Phần lớn các phương tiện truyền thông được AI hỗ trợ hiện nay là kỹ thuật số, trong đó có công cụ tìm kiếm và truyền thông bán lẻ cũng như các phần mở rộng kỹ thuật số của phương tiện truyền thống truyền thống. AI có thể hỗ trợ quảng cáo theo nhiều cách bao gồm tạo dung dung, dự đoán xu hướng quảng cao, tối ưu hóa tìm kiếm.

Khi AI tạo sinh cách mạng hóa các quy trình sáng tạo, công nghệ này cũng có sẽ tác động đến cách phân bổ ngân sách truyền thông. GroupM dự đoán, 10,7% tổng doanh thu quảng cáo trên truyền hình, phim, âm thanh, xuất bản và mạng xã hội trong năm 2029 sẽ đến từ những nội dung do AI tạo ra.

Theo SGT

Related posts