Những thách thức như nhu cầu yếu và áp lực lạm phát sẽ tiếp tục tồn tại.
Theo báo cáo Triển vọng Hàng tiêu dùng và Bán lẻ 2025 của EIU, doanh số bán lẻ dự kiến sẽ phục hồi vào năm 2025, với khối lượng toàn cầu tăng 2,2%—tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2021.
Báo cáo cho biết sự cải thiện này chủ yếu là do giảm phát, dự kiến sẽ đạt mức thấp nhất kể từ năm 2020, thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, các rào cản về quy định và lòng tin của người tiêu dùng thấp sẽ tiếp tục thách thức thị trường.
Bất chấp sự phục hồi của bán lẻ, niềm tin của người tiêu dùng vẫn mong manh do những căng thẳng tài chính đang diễn ra. Tiết kiệm hộ gia đình ở hầu hết các quốc gia vẫn thấp hơn mức trước đại dịch và người tiêu dùng nhạy cảm với giá cả đã giảm nhu cầu , hạn chế khả năng tăng giá của các doanh nghiệp.
Như đã dự đoán trong các dự báo trước đó, các cửa hàng vật lý và nhà bán lẻ giảm giá đã hoạt động tốt hơn sau đại dịch. Thế nhưng, lạm phát liên tục ở mức cao đã buộc các hộ gia đình có thu nhập thấp phải cắt giảm chi tiêu, tác động tiêu cực đến doanh số bán hàng của các cửa hàng giảm giá và chuỗi thức ăn nhanh.
Các nước châu Á và vùng Vịnh dự kiến sẽ dẫn đầu về tăng trưởng khối lượng bán lẻ, nhờ vào dân số trẻ, đang phát triển, thu nhập tăng, đô thị hóa và sự gia tăng mua sắm trực tuyến.
Song, Trung Quốc dự kiến sẽ trải qua tốc độ tăng trưởng bán lẻ chậm hơn, với mức tăng dự báo chỉ 4% vào năm 2025 – mức thấp nhất kể từ năm 2022 và thấp hơn nhiều so với mức trung bình trước đại dịch là 7%. Những thách thức về kinh tế, bao gồm mất thu nhập do lệnh phong tỏa kéo dài, thị trường bất động sản suy thoái và dân số già hóa, đã góp phần gây ra sự bi quan kéo dài.
Ngược lại, Ấn Độ dự kiến sẽ tăng trưởng doanh số bán lẻ 5% hằng năm vào năm 2025. Với dân số nông thôn đông đảo thúc đẩy nhu cầu về hàng tiêu dùng nhanh, các công ty đang nhắm đến phân khúc này để bù đắp cho nhu cầu yếu hơn ở Trung Quốc.
Trong khi đó, số lượng hộ gia đình có thu nhập cao ở Ấn Độ dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025, tạo ra cơ hội cho các nhà bán lẻ hàng xa xỉ và các doanh nghiệp liên quan đến du lịch quốc tế khi ngày càng nhiều người Ấn Độ giàu có đi du lịch nước ngoài.
Tttđtblac