Navigator Business & Entrepreneurs
InvestingLeadersMarketsVirtual & High TechWorld News

Cuộc đua sản xuất xe tải điện dần trở nên quyết liệt hơn

Các nhà sản xuất ô tô lớn đang tích cực trình làng những chiếc ô tô điện và xe thể thao đa dụng (SUV), đồng thời xe tải chạy bằng điện cũng góp mặt vào cuộc đua thị trường xe điện. Sản xuất xe tải điện mang đến cơ hội lớn do nhu cầu về xe tải đang tăng lên khi người Mỹ đã quen với việc giao hàng đến tận nhà và các công ty. Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ trực tuyến và nhà sản xuất ô tô cũng đang cố gắng để giảm lượng khí thải carbon.

Cuộc đua sản xuất xe tải điện dần trở nên quyết liệt hơn – Ảnh minh họa

Các nhà sản xuất ô tô lâu đời hiện đang cạnh tranh với Rivian – nhà sản xuất xe tải điện và SUV có trị giá 50 tỷ USD với lượng khách trung thành lớn, thay vì Tesla. Amazon là nhà đầu tư ban đầu của Rivian, nắm giữ khoảng 20% ​​cổ phần của Rivian. Amazon đã mang lại cho nhà sản xuất ô tô khởi nghiệp này một cú hích lớn, thông qua việc đặt hàng 100.000 xe tải chở hàng Rivian chạy điện.

Amazon gần đây cũng đã có thỏa thuận với Stellantis về việc mua xe tải Ram điện của Rivian khi chúng ra mắt vào năm 2023. (Hai công ty cũng đã thực hiện các thỏa thuận khác trong các lĩnh vực như phần mềm và lưu trữ dữ liệu được Amazon cung cấp).

General Motors gần đây đã thực hiện các thỏa thuận với FedEx và Walmart để mua xe tải từ công ty con xe tải chở hàng điện mới thành lập của GM, BrightDrop. Ford vừa qua cũng thông báo rằng họ đã bắt đầu vận chuyển xe tải điện E-Transit từ nhà máy ở Missouri. Trước đó, Ford đã công bố các giao dịch về 10.000 xe tải điện mới với Walmart và các chính quyền thành phố khác nhau. Ford cũng từng là một nhà đầu tư vào Rivian, nhưng khác với Amazon, Ford không có chức vụ trong hội đồng quản trị của Rivian. Hiện tại, Ford đã dừng hợp tác với Rivian trong việc phát triển phương tiện đi lại.

Rivian khẳng định ngày càng có nhiều nhà sản xuất ô tô tham gia vào cuộc đua xe tải điện là vì lợi ích to lớn hơn.

Người phát ngôn của Rivian Kenya Friend-Daniel cho biết, tăng trưởng xe điện trong ngành công nghiệp xe hơi là điều tích cực. Điện khí hóa trên quy mô lớn luôn là một phần trong sứ mệnh của Rivian và đó cũng là yếu tố quan trọng để khử carbon và giúp Trái Đất trở nên trong lành hơn.

Đại dịch đã giúp những chiếc xe tải điện trở nên có sức hút với người tiêu dùng. Việc mua sắm trực tuyến tăng cao trong thời kỳ đại dịch đã khiến việc sử dụng xe tải chở hàng tại Mỹ phổ biến hơn. Theo Adobe Analytics, lượng mua sắm trực tuyến vào kỳ nghỉ lễ đã tăng 43,5% từ năm 2019 đến năm 2021.

Ngày nay, đại đa số xe tải chạy bằng xăng, nhưng xe tải chạy bằng pin sẽ là lựa chọn lý tưởng hơn trong thời điểm hiện tại và tương lai. Những chiếc xe tải giao hàng hiếm khi phải thực hiện những chuyến đi có lộ trình dài, do đó không cần phải sạc lại trên đường đi. Người lái thường đi những con đường ngắn và quay trở lại bãi đậu xe hoặc ga-ra của công ty vào ban đêm, tại đấy, họ có thể sạc pin xe cho ngày hôm sau.

Phó chủ tịch phân tích dữ liệu tại J.D.Power Tyson Jominy cho biết, thị phần của xe tải nhìn chung đã giảm trong vài năm qua, nhưng chủ yếu là do lượng hàng tồn kho giảm. Tuy nhiên, theo Work Truck Solutions, nhu cầu xe tải đã tăng lên rất nhiều. Theo công ty, số lượng yêu cầu đối với các đại lý sử dụng xe tải đã tăng gấp đôi trong hai năm qua.

Tyson Jominy là phó chủ tịch phân tích dữ liệu tại J.D.Power, ông cho biết thị phần của xe tải nhìn chung đã giảm trong vài năm qua, nhưng chủ yếu là do lượng hàng tồn kho giảm – Ảnh minh họa

Đồng thời, nhiều công ty chuyên sử dụng phương tiện đi lại đã đưa ra các cam kết công khai về việc sử dụng xe tải điện. Jominy của J.D. Power cho biết, rất nhiều công ty trong số này đã thực hiện cam kết về việc khử khí carbon, và đạt được điều đó sẽ là một bước tiến lớn.

Jominy cho biết các nhà sản xuất ô tô cũng đã cam kết bán số lượng lớn xe điện, vì vậy những giao dịch mua bán xe điện này cũng giúp các công ty thực hiện được cam kết . Các công ty ô tô thường phải đầu tư vào việc phát triển xe điện, đồng thời vào các nhà máy tái chế để xây dựng xe điện. Tuy nhiên, hiện nay họ lại không biết sự rộng lớn của thị trường. Do xe điện có nhiều thành phần chung nên khách hàng cam kết sử dụng loại xe điện có thể giúp giảm thiểu chi phí phát triển.

Giám đốc điều hành của Work Truck Solutions Schifferle cho biết, nhu cầu cao và lượng hàng tồn kho thấp sẽ tạo cơ hội cho các nhà sản xuất ô tô phát triển nhanh, kể cả với công ty đã thành lập hay khởi nghiệp, đồng thời sẽ giúp các công ty có năng lực cạnh tranh hơn với các đối thủ.

Tuy nhiên, Jominy của J.D. Power cho rằng điều đó không dễ dàng như vậy. Xe tải điện có thể còn mới, nhưng những khách hàng doanh nghiệp lớn này đã quen với việc làm việc với Ford, GM và Stellantis trong nhiều năm. Ông cho biết rằng việc sản xuất xe điện từ đại diện bán hàng thương mại và thêm vào danh mục phương tiện của đối tác sản xuất ô tô lâu dài sẽ dễ dàng hơn và có ít rủi ro hơn.

Rivian sẽ gặp khó khăn hơn trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng và thuyết phục những công ty chuyên mua phương tiện đi lại, về việc mua sản phẩm mới từ một công ty hoàn toàn mới.

Bài: Hào – Theo CNN

Related posts