Mảng kinh doanh pin mới thành lập của Volkswagen AG đang nỗ lực để vượt qua những khó khăn trong chuỗi cung ứng khi tiến hành đẩy mạnh sản xuất và chuẩn bị cho đợt IPO đầu tiên đến công chúng.
Theo Giám đốc Tài chính Kai Alexander Mueller của PowerCo – nhà phân phối khí đốt và điện đứng thứ 2 New Zealand, họ đang cố gắng đảm bảo nguồn nguyên liệu thô trong bối cảnh giá cả tăng cao và các vấn đề hậu cần. VW có kế hoạch hợp tác với Umicore SA để cung cấp vật liệu cathode. Trong khi đó Umicore SA cũng đang tìm cách hợp tác với Robert Bosch về máy móc và đồng ý bao tiêu pin lithium hydroxide từ công ty khai thác Vulcan Energy Resources.
Mueller cho biết rằng: “Chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp mà chúng tôi mong muốn đơn giản là không tồn tại. Vì thế điều quan trọng nhất cần làm là sự hợp tác giữa các nhà cung cấp để mở rộng quy mô ngành công nghiệp này”.
Các nhà sản xuất ô tô từ VW đến General Motors đều đang khám phá các mô hình kinh doanh khác nhau và “chạy đua” để “điện hóa” các dòng sản phẩm của mình với mục đích bắt kịp Tesla – hãng sản xuất xe điện hàng đầu thế giới. Châu Âu hiện đang cố gắng xây dựng một ngành công nghiệp pin thân thiện với môi trường để chống lại sự thống trị của các nhà cung cấp Châu Á.
PowerCo – công ty đã khởi công nhà máy đầu tiên ở châu Âu, dự kiến sẽ đầu tư hơn 20 tỷ euro (20 tỷ USD) vào 5 nhà máy của riêng mình đến năm 2030. Trong lúc đó, VW cũng đang xây dựng nhà máy thứ sáu ở Thụy Điển thông qua quan hệ đối tác với Northvolt AB.
Theo nguồn tin từ công ty trên, nhà máy pin hàng đầu của VW ở Salzgitter (Đức) sẽ có thể sản xuất 40 gigawatt giờ mỗi năm và đủ cho khoảng 500.000 xe điện. Salzgitter là nơi đặt nhà máy sản xuất động cơ chính của VW và nhà sản xuất ô tô này đã mở một cơ sở tại đó để nghiên cứu nhằm phát triển và thử nghiệm pin EV vào năm ngoái.
Tháng trước, giám đốc tài chính của VW – Arno Antlitz cho biết VW vẫn sẵn sàng niêm yết IPO của công ty pin sau khi tiến hành tài trợ nội bộ và mời các đối tác chiến lược.
Mueller nói: “Chúng tôi đang tiến hành lại từ đầu để đảm bảo kiện toàn tất cả các khía cạnh, từ nguyên liệu thô đến thành phẩm cuối cùng. Chúng tôi cần hiểu rõ hơn về nguồn cung ứng và giá cả để có được một sản phẩm với giá cả cạnh tranh trên thị trường”.
Bài: Khả Uyên – Bloomberg.com